Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 07:54 (GMT +7)
Nỗ lực đảm bảo ATGT trong thi công quốc lộ 18
Thứ 5, 07/03/2013 | 05:19:33 [GMT +7] A A
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long do Công ty Cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư có chiều dài trên 30km với tổng vốn đầu tư gần 1.320 tỷ đồng. Dự án là công trình đường giao thông cấp I với 4 làn đường được triển khai từ tháng 5-2011, dự kiến thi công trong 36 tháng. Đến nay, song song với việc nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đưa công trình về đích đúng tiến độ thì phương án đảm bảo ATGT, tránh tình trạng ùn tắc đang được chủ đầu tư và các nhà thầu đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Ban quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long cho biết: “Cùng với việc kiểm tra, đôn đốc các gói thầu thực hiện thi công, chủ đầu tư đã lập phương án đảm bảo ATGT để chuyển đến từng gói thầu. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu có kế hoạch riêng để đảm bảo ATGT theo từng vị trí thực hiện; nghiêm cấm các nhà thầu sử dụng mặt đường đang khai thác làm mặt bằng thi công; không được dừng, đỗ phương tiện thi công, tập kết vật liệu hoặc đất đổ thải trên đường; làm hàng rào phân cách giữa phần đường đang lưu thông với nền, móng mặt đường đang thi công bằng cọc tiêu cố định kèm theo các biển cảnh báo có nội dung, quy cách đúng với quy định. Khi trời tối, phải có tín hiệu đèn cảnh báo giao thông. Với việc thực hiện lắp đặt các thiết bị có độ dài, kích thước lớn, phải có biện pháp đảm bảo an toàn, không để rơi, đổ vào phần đường đang khai thác…”.
Tại các gói thầu của dự án đều có biển, đèn cảnh báo giao thông. |
Cũng theo ông Hưng, để đảm bảo khách quan, chủ đầu tư đã bố trí bộ phận chuyên trách về công tác đảm bảo ATGT hoạt động độc lập với công tác điều hành thi công của dự án. Bộ phận này thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thực hiện tại các gói thầu. Cùng với đó là xử lý các tình huống phát sinh, cảnh báo nhà thầu những điểm có nguy cơ mất an toàn, lập nhật ký công trường… Về lý thuyết, mặc dù việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức cạp mở rộng, chủ đầu tư yêu cầu không chiếm dụng mặt đường hiện tại sẽ không gây ùn tắc giao thông, nhưng thực tế, việc ảnh hưởng và tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc và mất ATGT là không tránh khỏi. Bởi vậy, ngoài các biện pháp đảm bảo ATGT trên, tại các gói thầu đều đã xây dựng và thực hiện các phương án thi công riêng như: chỉ thi công 1/2 mặt đường, phần còn lại để duy trì giao thông; thực hiện thi công tập trung vào ban đêm để giảm thiểu nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khi đi qua công trường; với những trường hợp công trường phải thi công tại khu vực đông dân cư, trường học, nhà máy, công sở, tránh thi công vào giờ cao điểm…
Để chủ động giải quyết những tình huống, các nhà thầu còn thực hiện bố trí máy móc, thiết bị cứu hộ thường trực ngay tại công trường, sẵn sàng cứu hộ các phương tiện giao thông gặp sự cố trong đoạn tuyến thi công và hỗ trợ các tuyến khác. Cùng với đó, lập phương án phân luồng để giải toả ùn tắc nếu xảy ra với nguyên tắc chỉ thực hiện phân luồng khi xảy ra sự cố giao thông trên trục quốc lộ 18 đang cải tạo và ùn tắc được đánh giá là có nguy cơ kéo dài vì cần có thời gian giải toả. Với những biện pháp cụ thể như hiện nay đã phần nào có hiệu quả trong công tác đảm bảo ATGT tại công trường.
Anh Đinh Văn Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thành Thắng, đơn vị chịu trách nhiệm thi công gói thầu số 5 cho biết: “Trong khi thực hiện thi công dự án, ngoài các biện pháp đảm bảo ATGT theo yêu cầu của chủ đầu tư, nhà thầu đã phấn đấu rút ngắn thời gian thi công xuống còn 14 tháng. Do xác định được tầm quan trọng cũng như nhu cầu cấp bách của dự án, Công ty đã tập trung số lượng lớn nhân công và phương tiện, thực hiện lắp đặt các biển, đèn báo hiệu; bố trí người cảnh báo ở 2 đầu những đoạn tuyến thi công. Trên những đoạn nhà thầu thi công đều có căng dây báo hiệu. Trong tuần này, Công ty sẽ thay thế toàn bộ hệ thống rào phân cách giữa phần đường đang lưu thông với nền, móng mặt đường đang thi công bằng rào sắt có sơn phản quang”.
Theo đánh giá của chủ đầu tư, hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long đang thực hiện theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Do làm tốt công tác đảm bảo ATGT từ các khâu chuẩn bị đến thực hiện thi công dự án với các giải pháp đồng bộ, cho nên, mặc dù công trường thi công dọc tuyến quốc lộ đang hoạt động, song rất ít khi xảy ra ùn tắc. Tin tưởng rằng, với tiến độ như hiện nay, dự án sẽ hoàn thành sớm trước kế hoạch để thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()