Xây dựng văn hóa giao thông là xây dựng ý thức người tham gia giao thông

Cập nhật lúc 08:02, Thứ Năm, 27/08/2020 (GMT+7)

Thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia giao thông không chỉ giúp giảm tai nạn mà còn góp phần xây dựng văn hóa, ứng xử văn minh nơi công cộng. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những vi phạm về văn hóa giao thông.

Để xây dựng văn hóa giao thông cho người dân, thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát tờ rơi, phát thanh tuyên truyền về luật giao thông trong khu dân cư, khu du lịch để người dân nắm được, nhằm xây dựng văn hóa giao thông cho mỗi người. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật giao thông; triển khai hiệu quả các mô hình “Đội tuyên truyền ATGT trong các lớp học”, và mô hình “Cổng trường Xanh - Sạch- Đẹp- ATGT”.

Nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm an toàn giao thông. Trong ảnh: một trường đi trái đường trên QL18 đoạn qua qua nút giao Minh Khai, phường Đại Yên, TP Hạ Long
Nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm an toàn giao thông. Trong ảnh: Một trường hợp đi trái đường trên QL18 đoạn qua nút giao Minh Khai, phường Đại Yên, TP Hạ Long.

Văn hóa giao thông hiện đã lan toả sâu rộng trong nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông có nhận thức về văn hóa giao thông nhưng ý thức tự giác còn kém. Thời gian qua, tỉnh đã có rất nhiều sự thay đổi về các công trình giao thông nhờ sự đầu tư một cách đầy đủ, bài bản. Tuy vậy, cùng với sự xuất hiện của những cung đường chất lượng cao, thuận lợi cho việc thông thương thì tình trạng tai nạn giao thông lại có diễn biến phức tạp. Để xảy ra tình trạng đó, bên cạnh những yếu tố khách quan, thì yếu tố chủ quan như: Không chấp hành các tín hiệu, biển báo, phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia khi tham gia giao thông… luôn chiếm số nhiều và đây chính là sự thể hiện nhận thức kém khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông.

Trong 8 tháng đầu năm trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 59 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 36 người, bị thương 38 người. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2019, số vụ giảm 2; số người chết giảm 7 người; số người bị thương giảm 10 người. Có nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn nhưng có một nguyên nhân chính, đó là ý thức kém của người tham gia giao thông. Phân tích nguyên nhân tai nạn cho thấy, có đến trên 85% số vụ tai nạn xuất phát từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Người tham gia giao thông vừa điều khiển xe máy vừa mang vật cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Chụp tại đường Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long.
Người tham gia giao thông vừa điều khiển xe máy vừa mang vật cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Chụp tại đường Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long.

Có thể thấy, trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ khi có kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông hoạt động giao thông rất trật tự. Thế nhưng, khi vắng bóng lực lượng kiểm tra, mọi chuyện khác hẳn. Tình trạng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, điều khiển phương tiện đi hàng đôi, hàng ba trên đường, đi không đúng làn đường, đi ngược đường… vẫn còn xảy ra. Trong thực tế đã xảy ra nghịch lý, ở những đoạn đường mới nâng cấp rộng rãi vẫn xảy ra tai nạn do người điều khiển phương tiện chủ quan, thấy đường vắng đã tăng tốc, chạy ẩu.

Trong tổng số 59 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh thì có 16 vụ đi không đúng phần đường, làn đường; 10 vụ thiếu quan sát, đi quá tốc độ 6 vụ; vi phạm về nồng độ cồn 7 vụ... Rõ ràng, những vi phạm trên đều do ý thức của người tham gia gia thông. Để xây dựng văn hóa giao thông, ngoài trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm của người thực thi công vụ về giao thông thì việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và hành vi ứng xử có văn hóa của người tham gia giao thông là một trong các nội dung quan trọng nhất, có tính quyết định trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và TNGT .

Thu Trang

Tin liên quan

,
.
  • Bản in
.
.
.
.
.
.