Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 00:44 (GMT +7)
Quyết liệt hơn nữa để chấm dứt hoàn toàn phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng, cơi nới thành thùng
Thứ 2, 03/08/2020 | 08:02:32 [GMT +7] A A
Quảng Ninh là một trong những địa phương được Ủy ban ATGT đánh giá rất cao về công tác xử lý phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng, cơi nới thành thùng, góp phần và việc đảm bảo TTATGT và giảm TNGT. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng phương tiện vi phạm vẫn tồn tại ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh về vấn đề này.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh. |
- Xin ông cho biết về tình hình cụ thể trong công tác xử lý đối với phương tiện cơi nới thành thùng, chở hàng hoá quá tải trọng, nhằm đảm bảo ATGT tại Quảng Ninh?
+ Nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng tàn phá hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, các cơ quan chức năng của Quảng Ninh đã vào cuộc rất sớm. Từ sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, nhiều cách làm, biện pháp để chấm dứt phương tiện vi phạm đã được thực hiện và có thể nói bước đầu đã cơ bản kiềm chế được việc xe quá tải trọng lưu thông.
Đặc biệt, ngày 10/6/2015 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Chỉ thị 37-CT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe. Đây được xem như "hiệu lệnh" của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhằm chấm dứt hoạt động của các phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng và cơi nới thành thùng.
Đồng thời cũng là mệnh lệnh để các địa phương nghiêm túc thực hiện xử lý xe vi phạm. Chính vì vậy sau khi triển khai thực Chỉ thị 37, đến thời điểm này, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra xử lý gần 14.000 trường hợp vi phạm quá tải, kích thước thành thùng xe, phạt trên 60 tỷ đồng. Cơ bản chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải cơi nới thành thùng lưu thông.
Rất nhiều phương tiện chở đất có dấu hiệu quá tải trọng lưu thông ngang nhiên trên địa bàn phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) từ nhiều tháng nay thế nhưng không hề có lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý. |
- Thực tế hiện nay tại một số địa phương vẫn còn tình trạng xe quá tải trọng lưu thông, nguyên nhân do đâu thưa ông?
+ Hệ thống giao thông của Quảng Ninh khá đa dạng, tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển vật liệu, cùng với đó là mục tiêu lợi nhuận, nên tình trạng xe vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn phức tạp.
Hiện tại, có 2 cân tải trọng do Sở GTVT quản lý đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, chất lượng để làm căn cứ xử lý đối với các phương tiện quá tải trọng (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP), nhưng thực tế cả 2 trạm cân thường được đặt cố định, do đó không khép kín được trên địa bàn toàn tỉnh. Lực lượng CSGT, TTGT mặc dù đã được trang cấp một số cân tải trọng loại di động để phục vụ công tác, song qua thực tế vận hành các cân này vẫn có những khó khăn, nên đã làm hạn chế đối với công tác xử lý các phương tiện quá tải trọng.
Số lượng xe có kích thước thành thùng không phù hợp theo Thông tư 42/2014/TT-BGTVT chủ yếu tập trung ở khu vực đang triển khai thi công các dự án xây dựng hạ tầng, nhưng chưa được quản lý. Đặc biệt, từ khi Trạm thu phí Đại Yên đưa 4 làn thu phí không dừng vào hoạt động (tháng 12/2019) lượng xe lưu thông qua đây với tốc độ cao và không chấp hành yêu cầu kiểm soát tải trọng có chiều hướng gia tăng, dẫn đến khó khăn cho công tác cưỡng chế xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng vào kiểm tra.
Phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng lưu thông trên địa bàn TX Đông Triều. |
- Trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ có những giải pháp gì nhằm giải quyết triệt để vấn đề này, thưa ông?
+ Để chấm dứt hoạt động của xe chở hàng hoá quá tải trọng, cơi nới thành thùng, thời gian tới cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp mạnh hơn và có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Theo đó, phối hợp cùng các địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ xe tự tháo dỡ phần cơi nới, điều chỉnh lại thùng xe phù hợp theo quy định. Sở GTVT hướng dẫn cụ thể việc điều chỉnh lại kích thước thành thùng, đăng kiểm lại tải trọng.
Đặc biệt, sẽ có hướng dẫn cụ thể phương án “kẻ vạch đăng kiểm phương tiện” (chiều cao tối đa cho xe có kích thước không phù hợp Thông tư 42/2014/TT-BGTVT) đối với phương tiện hoạt động tại các dự án, đảm bảo bộ phận quản lý, giám sát ngay từ nơi bốc xếp hàng hóa và các tổ chốt phát hiện nhanh những trường hợp chở quá “vạch mớn” đánh dấu trên thùng xe, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để các hành vi vi phạm kích thước thành thùng xe.
Xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các doanh nghiệp sản xuất thuộc phạm vi quản lý nếu hợp đồng vận tải với đơn vị, cá nhân sử dụng xe hoán cải, cơi nới thùng hàng để vận chuyển than, đá và các loại hàng hóa, vật liệu từ các điểm mỏ, cảng, bến, các cơ sở công nghiệp của doanh nghiệp. Buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu đối với xe vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện tham gia giao thông.
Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để triển khai thực hiện tại địa phương. Đề nghị Chính phủ có lộ trình để thực hiện tháo dỡ phần kích thước không phù hợp Thông tư 42/BGTVT, đảm bảo an toàn kết cấu đường và công bằng đối với các doanh nghiệp vận tải (có phương tiện nhỏ) hoạt động chở vật liệu xây dựng.
- Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Nguyễn (Thực hiện)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()