Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 16:27 (GMT +7)
Rà soát việc gia tăng tình trạng chậm chuyến bay
Thứ 4, 08/07/2020 | 15:49:22 [GMT +7] A A
Những ngày qua, nhiều chuyến bay xuất phát từ Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã bị chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh. Điều này đã gây không ít bức xúc cho khách hàng.
“Delay” hiếm khi thông báo sớm
Ngày 6/7, anh P.N.T bay từ Hà Nội vào Nha Trang trên chuyến bay của VJ đã bị chậm gần 1 giờ đồng hồ so với giờ cất cánh. Điều đáng nói, sau khi lên sân bay, anh và người nhà mới được thông báo là chuyến bay sẽ bị trễ gần 20 phút.
Thế nhưng, chừng vài phút thì điều hoà bỗng bị tắt, và gần 1 tiếng sau thì có một đoàn khách tiếp lên, lúc này điện trên máy bay mới được bật trở lại và khách mới có thể bật điều hoà. Điều này khiến anh vô cùng bức xúc, song phía hãng hàng không chỉ lý giải lý do “thay đổi số lượng hành khách vào giờ chót” nên chuyến bay bị trễ.
Điều đáng nói tình trạng trễ chuyến bay khi cất cánh, hạ cánh xuống Nội Bài, Tân Sơn Nhất hành khách phải ngồi chờ trên máy bay xảy ra khá phổ biến, nhất là sau khi hai đường băng xuống cấp được đưa vào sửa chữa.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết đã nhận được thông tin về việc gia tăng tình trạng chậm chuyến cũng như bay chờ hạ cánh trong những ngày qua.
Việc sửa chữa hai đường băng đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc đi lại của hành khách. |
“Chúng tôi đang yêu cầu các bên liên quan rà soát lại cụ thể, làm rõ nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục”, ông Cường cho hay. Phía Cảng HKQT Nội Bài, Giám đốc Nguyễn Đức Hùng cho biết sau khi dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn tại Nội Bài được khởi công, do chỉ còn một đường băng, năng lực khai thác của Cảng bị giảm rõ rệt.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. “Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang cấp phép cho cảng khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, đã giảm rất nhiều so với thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa (34 chuyến/giờ).
Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm”, ông Hùng nói và thông tin thêm: Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu, xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm, tránh việc sắp xếp nhiều chuyến bay vào cùng một khung giờ.
“Đua nhau” đưa khuyến cáo
Ngày 7/7, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã phát đi thông cáo cho biết: Do nhu cầu đi lại tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè 2020, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh ở các sân bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc lên máy bay đúng giờ của hành khách, cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng.
Hãng này cũng cho hay: Từ ngày 1/7, Cục Hàng không Việt Nam triển khai phương án đóng một đường băng để phục vụ công tác sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nên nhiều chuyến bay của hãng đã bị ảnh hưởng.
Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.
Cùng ngày, hãng hàng không Bamboo Airway cũng đưa ra thông tin điều chỉnh khai thác tương ứng trong giai đoạn từ ngày 8 đến 31/7/2020 tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, hãng sẽ điều chỉnh giờ bay của 12 đường bay đi đến TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang.
Đồng thời, hãng huỷ 6 chuyến bay với các ký hiệu QH152, QH 153, QH156, QH157, QH1522, QH1521. Trong thời gian này, Bamboo Airways khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến/đi từ sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình chuyến bay trên website hoặc trang Facebook chính thức của hãng nhằm chủ động lịch trình.
Theo Phạm Huyền (cand.com.vn)
Liên kết website
Ý kiến ()