Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 12:35 (GMT +7)
Hệ thống cân tải trọng phương tiện còn bất cập
Thứ 3, 21/07/2020 | 08:15:16 [GMT +7] A A
Trong những năm gần đây, công tác kiểm soát tải trọng (KSTT) phương tiện được tỉnh thực hiện rất quyết liệt. Đặc biệt, ngày 10/6/2015 Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ thị số 37-CT/TU về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe”, công tác này càng được siết chặt hơn.
Kiểm soát tải trọng phương tiện tại QL18 đoạn qua phường Đại Yên (TP Hạ Long). |
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, việc KSTT phương tiện của Quảng Ninh đã được Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá rất cao, góp phần ngăn chặn xe quá tải, quá khổ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này của Quảng Ninh cũng còn gặp nhiều khó khăn.
Ghi nhận tại Trạm KSTT đặt tại Trạm BOT Đại Yên (TP Hạ Long) ngày 15/7/2020, lúc này là 8h - giờ cao điểm, lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông, nên việc dừng xe để đưa vào luồng kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn, trong khi lực lượng thanh tra giao thông mỏng. Nhiều lái xe khi lực lượng thanh tra giao thông phát tín hiệu dừng xe, nhưng thấy chỉ có một cán bộ, họ đã phóng nhanh để vượt qua, không tuân theo hiệu lệnh.
Hiện hệ thống cân đặt tại Trạm KSTT đã cũ, hay bị lỗi kỹ thuật, trong tháng 5 đã phải dừng hoạt động một chiều hướng Uông Bí - Hạ Long để tiến hành sửa chữa, kiểm định lại; có thời điểm phải dùng cân chiều Hạ Long- Uông Bí, nên gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ông Bùi Trọng Mỹ, Trạm trưởng, cho biết: Hiện công tác KSTT phương tiện tại đây gặp rất nhiều khó khăn. Hệ thống cân được trang bị từ nhiều năm nay đã bắt đầu xuống cấp, trục trặc thường xuyên. Trạm soát vé cũng đã thực hiện thu phí không dừng, nên rất nhiều phương tiện có dấu hiệu chở hàng hoá quá tải lợi dụng việc này khi đến trạm chạy rất nhanh, cán bộ không dám dừng, vì dễ xảy ra tai nạn, đặc biệt là vào ban đêm.
Để chấm dứt hoạt động của các phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng, năm 2016 tỉnh đã trang bị 10 chiếc cân xách tay (cân lưu động) cho các đội CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) và các đội TTGT (Sở GTVT). Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào vận hành, những chiếc cân xách tay đã bộc lộ nhiều bất cập.
Theo các lực lượng chức năng, để tiến hành cân kiểm tra tải trọng, việc trước tiên là tìm được một địa điểm thuận tiện để không ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện khác. Địa điểm cân phải có mặt phẳng, không lồi lõm để tránh sai số, vì chỉ cần không đảm bảo độ cân bằng sẽ dẫn tới hỏng cân, sai số tải trọng xe. Từ thực tế đó, để kiểm tra tải trọng một chiếc xe mất rất nhiều thời gian. Nhiều chiếc cân bị sai số, nên lái xe không chấp nhận ký biên bản, mà yêu cầu di chuyển đến điểm cân tĩnh để kiểm tra lại.
CSGT Công an TP Hạ Long kiểm tra chiều cao thành, thùng phương tiện lưu thông trên tỉnh lộ 326. |
Trung tá Nguyễn Quốc Trình, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết: Lực lượng chức năng hiện phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác để xác định phương tiện có vi phạm hay không, vì hệ thống cân xách tay rất khó triển khai. Nói là cân di động, nhưng để bày được bàn cân cũng mất vài giờ đồng hồ, các lái xe khi thấy là ngừng chạy, lực lượng chức năng thu cân thì họ lại tiếp tục vận chuyển.
Công tác KSTT phương tiện của tỉnh dù đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng rõ ràng để chấm dứt hoàn toàn tình trạng xe chở quá tải trọng là rất khó khăn. Vì thế, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, thì hệ thống cân kiểm tra cần phải đồng bộ, chất lượng hơn.
Nguyễn Duy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()