Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 09:00 (GMT +7)
Gia tăng phương tiện xe mô tô, xe máy điện - Cần quản lý chặt chẽ
Thứ 3, 28/07/2020 | 07:54:51 [GMT +7] A A
Sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông cá nhân, trong đó có xe mô tô và xe máy điện đã đặt ra nhiều thách thức mới đối với công tác quản lý, đảm bảo trật tự ATGT cũng như hạ tầng giao thông của cơ quan chức năng.
Theo báo cáo của Ban ATGT Quảng Ninh, 6 tháng năm 2020, Công an tỉnh đã tiến hành đăng ký mới cho 15.691 mô tô, 1.254 xe máy điện.
Theo Đại uý Đỗ Đức Thắng, cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh, các phương tiện xe cá nhân mỗi năm đều tăng lên đến hàng nghìn chiếc nên đòi hỏi công tác đảm bảo trật tự ATGT luôn phải thay đổi theo tình hình thực tế.
Công an TX Quảng Yên kiểm tra hành chính phương tiện lưu thông trên địa bàn. |
Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân lại chưa có sự chuyển biến tích cực khi vẫn vi phạm các quy định về điều khiển xe mô tô, xe máy điện. Tình trạng đi ngược chiều, chở quá số người quy định hoặc sử dụng rượu, bia khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện vẫn diễn ra khá phổ biến”.
Việc người dân tham gia giao thông bằng xe mô tô và xe máy điện không chấp hành các quy tắc an toàn vẫn diễn ra khá phổ biến và có dấu hiệu ngày càng gia tăng.
Ví dụ như ngay trước cửa Nhà thi đấu TDTT tỉnh (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), vào giờ cao điểm rất nhiều người điều khiển xe mô tô, xe máy điện đi ngược chiều gây mất ATGT hoặc tại ngã ba Ba Lan (Giếng Đáy) vào giờ đi làm hay tan tầm hình ảnh rất nhiều công nhân vì tiện đường đã tham gia giao thông ngược chiều trông rất phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Bên cạnh đó, sự gia tăng của phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc cũng đang gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý phương tiện của cơ quan chức năng. Đặc biệt những loại xe này lại đang được thanh thiếu niên, học sinh sử dụng rất nhiều, song do ý thức tham gia giao thông còn kém, không chấp hành các quy định về đội mũ bảo hiểm cũng như tốc độ lưu thông trên trên đường nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm giao thông rất cao.
Cùng với đó, các gia đình cũng thiếu sự nhắc nhở, tuyên truyền cho con em mình khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường xuyên nên dễ dẫn đến tâm lý chủ quan mỗi khi sử dụng phương tiện.
Cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe mô tô. |
Theo Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long, thì việc gia tăng phương tiện xe mô tô, xe máy điện đã đòi hỏi lực lượng CSGT phải tăng cường công tác kiểm tra lên rất nhiều.
Bên cạnh việc xử lý vi phạm, các tổ tuần tra kiểm soát cũng phải nhắc nhở người điều khiển, đặc biệt là các cháu trong độ tuổi học sinh phải tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. Đợt nghỉ hè năm học 2020-2021, lực lượng CSGT Công an TP Hạ Long cũng sẽ ra quân xử lý liên tục để giảm TNGT từ loại hình xe mô tô, xe gắn máy.
Để công tác quản lý phương tiện xe mô tô, việc đào tạo, sát hạch đối với người điều khiển cũng được Quảng Ninh làm rất chặt chẽ. 6 tháng năm 2020, các cơ quan chức năng đã cấp mới giấy phép lái xe cho 8.337 trường hợp. Bên cạnh đó các trung tâm sát hạch cũng ngày càng thắt chặt công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe theo đúng quy trình của Bộ GT-VT đề ra.
Người dân thi lấy giấy phép điều khiển phương tiện xe mô tô. |
Dự báo của cơ quan chức năng thì từ nay đến cuối năm 2020, nhu cầu mua sắm các phương tiện cá nhân, trong đó có xe mô tô, xe gắn máy sẽ tăng cao, do vậy công tác quản lý đòi hỏi phải chặt chẽ hơn.
Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì người dân sở hữu phương tiện khi tham gia giao thông cũng nên chấp hành nghiêm các quy định an toàn khi tham gia giao thông để bảo vệ bản thân và tài sản của chính mình.
Nguyễn Duy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()