Xử lý xe quá tải - Cần quyết liệt hơn

Cập nhật lúc 08:57, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU “về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe” (từ tháng 6/2015 đến tháng 4/2020), các lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra xử lý 13.865 trường hợp vi phạm, phạt tiền 63,702 tỷ đồng. Qua đó cơ bản ngăn chặn các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải trọng lưu thông.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các địa phương thống kê phương tiện vận tải để quản lý chặt chẽ. Các chủ dự án cũng phải che chắn thành thùng xe không để đất đá rơi vãi ra đường làm ảnh hưởng đến ATGT”.

Cán bộ Đội CSGT số 2, tiến hành kiểm tra tải trọng phương tiện.
Cán bộ Đội CSGT số 2, tiến hành kiểm tra tải trọng phương tiện bằng hệ thống cân xách tay.

TP Cẩm Phả là một trong các địa phương của tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở 332 chủ xe và lái xe ô tô tải, container chấp hành các quy định của pháp luật về quá tải, vi phạm kích thước thùng xe; tổ chức cho 4.728 đối tượng ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, không vi phạm chở quá tải, vi phạm kích thước thành thùng.

TP Hạ Long phát hành 400 quyển sách tuyên truyền xử phạt về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo Nghị định số 86/NĐ-CP của Chính phủ; 900 quyển sách tuyên truyền về Nghị định số 46/2016/NĐ-CP; xây dựng 1.500 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng và thực hiện 430 phóng sự tuyên truyền về xử lý vi phạm hoạt động xe quá tải; tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến 71 lượt cơ quan, doanh nghiệp, 1.527 tổ dân, 172 khu phố, trên 4.500 hộ dân.

CSGT tiến hành do thành thùng phương tiện.
CSGT tiến hành đo thành thùng phương tiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xử lý vi phạm cũng gặp không ít khó khăn.  Một số nơi còn buông lỏng kiểm soát để phương tiện chở quá tải trọng lưu thông trên đường bộ, tránh các trạm kiểm tra tải trọng trên quốc lộ, chạy vào các tuyến đường địa phương, ảnh hưởng đến kết cấu cầu, đường, gây mất trật tự ATGT...

Hiện tỉnh chỉ có 2 cân tải trọng do Sở GT-VT quản lý (1 cân đặt tại Trạm thu phí BOT Đại Dương, 1 cân lưu động) đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, chất lượng để làm căn cứ xử lý đối với các phương tiện quá tải trọng. Cả 2 Trạm cân thường được đặt cố định, do đó không khép kín được trên địa bàn toàn tỉnh.

Lực lượng CSGT mặc dù đã được trang cấp một số cân tải trọng di động, tuy nhiên, qua thực tế vận hành, các cân này vẫn có sai số và địa điểm đặt cân chưa đảm bảo yếu tố kỹ thuật khắt khe, nên lực lượng CSGT chưa đưa vào sử dụng thường xuyên.

Phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng lưu thông trên địa bàn TX Đông Triều.
Phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng lưu thông trên địa bàn TX Đông Triều.

Từ năm 2019, sau khi 2 tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và Hạ Long - Vân Đồn được đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện qua các trạm kiểm soát tải trọng xe bị hạn chế…

Để chấm dứt hoạt động của các phương tiện vận chuyển hàng hoá quá tải trọng và cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn. Các doanh nghiệp chấm dứt việc chở hàng hoá quá tải trọng.

Nguyễn Duy

Tin liên quan

,
.
  • Bản in
.
.
.
.
.
.