Xe đạp, xe máy điện vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Cập nhật lúc 07:56, Thứ Năm, 25/06/2020 (GMT+7)

Với các ưu điểm gọn nhẹ, không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng, phù hợp với người già và các em học sinh ở lứa tuổi THCS, THPT… là những lý do khiến xe đạp, xe máy điện được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở loại phương tiện này khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT). Các lỗi vi phạm thường gặp như: chở ba, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, đi sai phần đường, vượt đèn đỏ… dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số cổng trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh vào giờ tan trường cho thấy, nhiều học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện đã có ý thức hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trong đó nhiều trường hợp đã có ý thức đội mũ bảo hiểm khi đi trên đường. Tuy nhiên, số học sinh đi xe đạp, xe máy điện vi phạm các quy định về ATGT vẫn còn cao, nhiều học sinh có mang theo mũ bảo hiểm trên xe nhưng không sử dụng. Quan sát tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hạ Long, không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh điều khiển xe đạp, xe máy điện dàn hàng ngang, vừa đi vừa nói chuyện, trêu đùa nhau, gây cản trở cho các phương tiện khác… "Xe đạp điện không có gương chiếu hậu nhưng nhiều học sinh khi sang đường không quan sát, không xin đường, bất ngờ tạt ngang đầu xe các phương tiện khác rất nguy hiểm", anh Phạm Quốc Độ, phường Hồng Hải, TP Hạ Long bức xúc nói.

Nhiều học sinh đi xe đạp, xe máy điện còn dàn hàng ngang đi trên đường gây cản trở cho các phương tiện khác. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long
Nhiều học sinh đi xe đạp, xe máy điện còn dàn hàng ngang đi trên đường gây cản trở cho các phương tiện khác. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long

Thực tế, hầu hết phụ huynh khi mua xe đạp, xe máy điện cho con, em chỉ hướng dẫn các thao tác cơ bản, còn kiến thức về ATGT, xử lý tình huống thì ít nói tới. Lứa tuổi vị thành niên thường hiếu động, dễ có tình trạng lạng lách, đánh võng trên đường, tiềm ẩn gây TNGT.

Theo nhận định của một số chuyên gia thì xe đạp, xe máy điện có hệ số an toàn không cao bởi tốc độ của các loại xe này có thể đạt 40km/giờ, tương đương với tốc độ của xe máy. Thêm vào đó, hệ thống phanh của xe không tương thích với tốc độ thực tế. Cụ thể, xe có thể chạy 40km/giờ nhưng phanh xe chỉ đảm bảo ở tốc độ khoảng 20km/giờ như phanh của xe đạp. Tuy nhiên, lúc di chuyển trên đường xe đạp điện chạy gần như không có tiếng động, độ ma sát của bánh xe với mặt đường kém nên rất dễ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao. Thực tế, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện.

Nếu người sử dụng không tuân thủ đội MBH khi đi xe sẽ khó tránh khỏi những chấn thương đáng tiếc nếu không may tai nạn xảy ra. Do vậy, về lâu dài, để hạn chế nguy cơ TNGT do xe đạp, xe máy điện gây ra, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để làm gương, răn đe. Đồng thời, người sử dụng xe đạp, xe máy điện cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Thiết nghĩ, để hạn chế các vụ tai nạn liên quan đến học sinh điều khiển xe đạp điện, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông và phổ biến các kỹ năng cầm lái an toàn là hết sức cần thiết.

Hiểu Trân


Tin liên quan

 

,
.
  • Bản in
.
.
.
.
.
.