Nâng cao nhận thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Cập nhật lúc 19:20, Thứ Ba, 30/06/2020 (GMT+7)

Trong 6 tháng năm 2020, lực lượng CSGT đã tiến hành xử lý 17.778 trường hợp, phạt tiền trên 4 tỷ đồng.

Việc đội MBH vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện, đồng thời mang đến sự yên tâm cho người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, đội MBH không chỉ là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi con người mà nó còn thể hiện được ý thức của người tham gia giao thông.

Công an TP Hạ Long tạm giữ phương tiện vi phạm.
Công an TP Hạ Long kiểm tra phương tiện vi phạm do người điều khiển không đội MBH.

Những năm trở lại đây, các phương tiện xe mô tô, xe máy điện trên địa bàn tỉnh ta ngày càng tăng về số lượng, theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng thì hiện Quảng Ninh đang quản lý 791.974 môtô; 38.579 xe máy điện (6 tháng năm 2020 đăng ký mới 17.687 môtô, 1.254 xe máy điện). Sự gia tăng các phương tiện xe mô tô, xe máy điện đồng nghĩa với việc ý thức của người tham gia giao thông cần phải được nâng lên nhiều hơn.

Theo trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long thì, ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân vẫn rất kém khi không chấp hành việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe máy điện. Chính vì vậy trong thời gian tới công tác xử lý và tuyên truyền cần phải được làm quyết liệt hơn.

Hiện nay, tình trạng không đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện còn xuất hiện nhiều nhất là trong một bộ phận thanh niên, thiếu niên, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay cũng khá thấp, nhiều phụ huynh còn xem nhẹ việc đội MBH cho bản thân và con em mình khi tham gia giao thông. Họ thường biện hộ cho việc không đội MBH cho trẻ khi bị lực lượng chức năng xử lý với đủ các lý do như: Nhà gần, quên MBH, có việc đi gấp không kịp mang theo MBH...

Nhiều người điều khiển xe mô tô chở theo cả trẻ em nhưng không đội MBH.
Nhiều người điều khiển xe mô tô chở theo cả trẻ em nhưng không đội MBH.

Quan sát tại nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh trước giờ học và sau khi tan trường, không ít phụ huynh chủ quan, không đội MBH cho con khi đi xe môtô, xe gắn máy. Thậm chí, nhiều em học sinh vô tư chạy xe điện không đội MBH. Điều này cho thấy, nhiều bậc phụ huynh lẫn các em học sinh chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc đội MBH nên thực hiện chưa nghiêm túc. Trong khi đó, TNGT thì có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chị Nguyễn Thị Tú Trinh, trú tại phường Quang Trung, TP Uông Bí chia sẻ: “Không phải đợi đến pháp luật quy định, từ lâu tôi đã cho con đội MBH mỗi khi đi xe máy. Việc đội MBH vừa bảo vệ an toàn cho con mình, lại vừa giáo dục con chấp hành pháp luật. Tuy nhiên, vẫn không ít người chủ quan, vô tình tạo thói quen xấu không đội MBH cho các em, như thế là rất nguy hiểm khi tham gia giao thông”.

Để nâng cao ý thức thực hiện quy định đội MBH đối với người tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và các văn bản có liên quan...

Công an và các CCB  phường Cẩm Trung (Cẩm Phả) tuyên truyền Luật Giao thông cho người làm nghề xe ôm trên địa bàn.
Công an và các CCB phường Cẩm Trung (Cẩm Phả) tuyên truyền Luật Giao thông cho người làm nghề xe ôm trên địa bàn.

Để người tham gia giao thông chấp hành việc đội MBH đúng quy định các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT theo chuyên đề, trong đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định bắt buộc đội MBH. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao ý thức tự giác, coi việc đội MBH là một hành động không thể thiếu, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân và con em mình khi tham gia giao thông.

Nguyễn Duy

Tin liên quan


 

,
.
  • Bản in
.
.
.
.
.
.