Đã uống rượu bia thì không lái xe

Cập nhật lúc 08:24, Thứ Năm, 20/02/2020 (GMT+7)

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành từ 1/1/2020, đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực từ xã hội, được người dân đồng thuận ủng hộ. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh ghi lại ý kiến của cơ quan chức năng, người dân xung quanh vấn đề này.

.
 

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh: “Kiên trì làm để thay đổi nhận thức của người dân”

Tác hại của việc sử dụng rượu bia, những vụ việc tai nạn giao thông thương tâm từ sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông là điều ai cũng thấy rõ. Nhưng vẫn không ít người vi phạm. Việc nâng mức xử phạt không chỉ nhằm nâng tính răn đe mà còn hướng tới thay đổi thói quen hàng ngày, nâng cao nhận thức của người dân. Để thay đổi thói quen này, có thể là 1 năm, 2 năm, 5 năm, 10 năm... hoặc cả một thế hệ nhưng chúng ta vẫn phải làm, kiên trì làm.

Sau hơn 1 tháng thực hiện xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chúng tôi nhận thấy các vi phạm về nồng độ cồn đã có chiều hướng giảm sâu, tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đã giảm rõ rệt, cho thấy đây là tín hiệu tích cực. Trong thời gian tới, song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngành tiếp tục tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, ngoài ra chú trọng xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: Đi ngược chiều, chở quá số người quy định; vượt quá tốc độ...

.
 

Ông Nông Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu: “Đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông”

Đặc thù của Đồng Tâm chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, việc sử dụng rượu bia đã trở thành thói quen trong bữa ăn hàng ngày, do vậy để thay đổi thói quen này không phải trong một sớm, một chiều. Sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành và có hiệu lực thi hành, chúng tôi đã chủ động tổ chức tuyên truyền lồng ghép ở các cuộc sinh hoạt chi bộ và các cuộc họp thôn bản, tuyên truyền sâu rộng tới bà con trên địa bàn. Phương pháp tuyên truyền phải “thật”, không bài vở để bà con nắm bắt được nội dung chủ yếu, mức phạt nếu vi phạm. Mặt khác, đời sống của bà con ở vùng cao đa phần còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp, trong khi mức xử phạt khi vi phạm về nồng độ cồn tối đa theo nghị định có thể bằng vài tháng lương, thậm chí cả năm nên người dân không dám chủ quan. Cân nhắc giữa cái lợi - cái hại, cái được - cái mất, bà con hiểu, chấp hành, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Do vậy, đến nay đã có sự tác động mạnh đến an toàn giao thông và giảm hẳn các cuộc uống rượu, bia trong cộng đồng dân cư trên địa bàn xã.

.
.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh: "Số lượng người vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã giảm hẳn"

Khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới có hiệu lực thi hành, ban đầu chúng tôi gặp không ít khó khăn. Khi lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra và tuyên truyền giải thích về các điểm mới của Nghị định thì đa phần người điều khiển phương tiện chấp hành. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp có hành vi chống đối, cản trở, thậm chí không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát. Đối với các trường hợp trên, chúng tôi xem xét, lập biên bản và áp dụng khung hình phạt cao nhất để tăng tính răn đe. Đến nay, sau hơn 1 tháng áp dụng, tình trạng vi phạm nồng độ cồn đã giảm hẳn, có những thời điểm kiểm tra không có trường hợp nào vi phạm, thái độ của người dân đã đồng thuận hơn, ý thức được nâng cao.

 

 

.
.

Anh Nguyễn Anh Duy, nhà xe Liên Khoa (Lâm Đồng): “Đã lái xe thì không uống rượu bia”

Lái xe khách đường dài, tuyến Bắc - Nam nên thi thoảng lúc nghỉ ngơi, ăn cơm anh em cũng mời nhau chén rượu, cốc bia, mặc dù không nhiều. Khi quy định về việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, quy định xử lý đối với mọi trường hợp có nồng độ cồn, với mức xử phạt cao, gấp mấy lần tháng lương nên mọi người đều cân nhắc, thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức. Việc chấp hành nghiêm cũng chính là đảm bảo an toàn không chỉ cho chính mình, cho hành khách và những người tham gia giao thông khác nên chúng tôi rất đồng thuận và chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, trong tình hình diễn biến dịch viêm đường hô hấp cấp phức tạp, người dân cũng mong muốn cơ quan chức năng có các biện pháp đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm cho người được kiểm tra.

 

 

..
..

Chị Phùng Thu Hiền, tổ 8, khu 1, phường Hồng Hà, TP Hạ Long: “Chế tài cần thiết để xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh”

Nghị định 100/2019/NĐ-CP được ban hành là một chế tài rất cần thiết nhằm xây dựng văn hoá giao thông lành mạnh, đã uống rượu bia thì không lái xe. Theo quan sát của tôi, trước đây, đặc biệt trong dịp lễ, Tết, việc uống rượu bia gần như không có kiểm soát. Nhưng từ khi nghị định này có hiệu lực thì nhiều người đã tự ý thức được nếu vi phạm thì sẽ bị phạt nặng nên tình trạng uống rượu bia khi tham gia giao thông đã giảm. Đơn cử, cá nhân người nhà của tôi, khi được thông tin về nghị định, mức xử phạt đã tiết chế, từ bỏ hoàn toàn việc uống rượu bia khi có ý định lái xe. Điều này cho thấy, với chế tài đủ mạnh, Nghị định đã tác động mạnh mẽ vào tâm lý, ý thức của người dân.

 

 

.
.

Ông Nguyễn Đức Toàn, tổ 39, khu 11, phường Quang Trung, TP Uông Bí: “Tình trạng tụ tập uống rượu, liên hoan phải có bia, rượu đã giảm mạnh”

Trước khi Nghị định có hiệu lực, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền trong hội viên Hội Cựu chiến binh của phường, sau đó mọi người về vận động, tuyên truyền con cháu trong nhà, bà con hàng xóm, chấp hành nghiêm quy định của nghị định. Trong dịp Tết vừa qua, việc uống rượu bia liên hoan cũng giảm và hạn chế rất nhiều, do vậy không có vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông bị xử lý.

 

 

 

.
.

Anh Vũ Quốc Anh, nhà hàng Lẩu Hải Đăng 24/7, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long: “Ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt”

Qua theo dõi phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020. Với mức xử phạt cao, đã đủ tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm. Nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng các khách hàng của nhà hàng, nếu như trước kia mọi người thường sử dụng xe cá nhân thì nay đã chủ động gọi taxi để đi hoặc người lái xe sẽ không uống rượu bia, không chỉ chấp hành nghiêm, đồng thời cũng là đảm bảo an toàn cho các thành viên còn lại. Sau khi Nghị định có hiệu lực, lượng rượu bia tiêu thụ giảm nhiều, tuy kéo theo ảnh hưởng đến thu nhập của nhà hàng nhưng vì sự an toàn của cộng đồng chúng tôi rất đồng tình với quy định trên.

 

Thanh Hoa

 

 

,
.
.
.
.
.
.
.