Cần lập lại trật tự ATGT tại ngã 4 Loong Toòng (TP Hạ Long)

Cập nhật lúc 07:56, Thứ Bảy, 15/02/2020 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, ngã 4 Loong Toòng thuộc km199+100 quốc lộ 18, đoạn đi qua địa bàn TP Hạ Long luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao, gây bức xúc cho người dân khi lưu thông qua đây. Nguyên nhân do các phương tiện vận chuyển hành khách thường xuyên dừng, đỗ lấn chiếm phần lớn lòng đường, cản trở giao thông, dễ dẫn tới những va chạm giao thông gây thiệt hại về người và tài sản.

Hẳn rất nhiều người dân vẫn không thể quên hình ảnh vụ TNGT làm 2 người tử vong, 3 người bị thương xảy ra vào khoảng 9 giờ 30, ngày 27/7/2019, tại ngã 4 Loong Toòng do xe khách gây ra. Vụ TNGT đã cho thấy ngã 4 Loong Toòng, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao nếu như cơ quan chức năng không có sự điều chỉnh giao thông hợp lý. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành luật giao thông của một số lái xe chưa tốt, nên dẫn tới tình trạng phương tiện dừng, đỗ hàng 2, hàng 3 để đón khách gây ách tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Các phương tiện dừng, đỗ hàng ngang tại điểm dành cho xe buýt để đón khách. Ảnh chụp lúc 9 giờ ngày 12 tháng 2
Các phương tiện dừng, đỗ hàng ngang tại điểm dành cho xe buýt để đón khách. Ảnh chụp lúc 9 giờ, ngày 12/2.

Có mặt tại nút giao thông này vào 8 giờ, ngày 12/2, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi nhận tại điểm bên phía đầu TP Hạ Long theo hướng đi Hà Nội, tình hình giao thông diễn ra khá lộn xộn, các xe khách chạy liên tỉnh, xe buýt đỗ chen chúc, thậm chí có lái xe còn cho phương tiện đỗ cách xa vỉa hè khá xa để đón khách ảnh hưởng tới xe khác lưu thông, nhất là lúc hướng đi này hệ thống đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh thì thường xuyên ùn ứ.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, Sở GTVT đã cắm biển cho phép xe buýt dừng, đỗ đón khách tại đây, thế nhưng nhiều phương tiện xe khách liên tỉnh đã lợi dụng việc này để bắt khách, gây lộn xộn mất ATGT.

Tại điểm được phép dừng, đỗ đối với xe khách chạy tuyến cố định theo hướng Hà Nội - Móng Cái, cách ngã 4 Loong Toòng không xa, cũng đang trở thành điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao mà phần lớn, cũng do ý thức chấp hành của người dân. Theo quan sát của phóng viên thì một bộ phận không nhỏ lái xe khi đến điểm này đều dừng phương tiện lấn chiếm một phần không nhỏ lòng đường, thậm chí khi có nhiều xe cùng dừng, đỗ một lúc, song song với nhau, gây phản cảm và mất ATGT.

Có phương tiện còn quay ngang xe ra như thế này tại điểm đỗ dành cho tuyến cố định để bốc hàng hóa. Ảnh chụp lúc 9 giờ 30 ngày 12 tháng 2
Có phương tiện còn quay ngang xe ra như thế này tại điểm đỗ dành cho tuyến cố định để bốc hàng hóa. Ảnh chụp lúc 9 giờ 30 phút, ngày 12/2.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều lái xe và người dân thì điểm dừng, đỗ này chưa phù hợp, vì xe đi theo hướng từ cầu Bãi Cháy xuống thì đang có độ dốc cao, vào giờ cao điểm rất dễ xảy ra va chạm giao thông. Cùng với đó do đây là điểm đỗ dành cho tuyến cố định nên các phương tiện xe ôm, taxi tập trung hoạt động khá nhiều, mỗi lúc có xe khách dừng lại là tình trạng tranh giành khách xảy ra, hàng hóa bốc xuống để ngay dưới lòng đường gây cản trở đối với người và phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đây. Cũng theo phản ánh của người dân thì hễ có cơ quan chức năng kiểm tra thì các phương tiện chấp hành nghiêm chỉnh, nhưng dời đi là lại vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), cho biết: “Chúng tôi luôn bố trí một tổ tuần tra, xử lý liên tục tại điểm giao thông ngã 4 Loong Toòng, thế nhưng, tình trạng vi phạm chỉ giảm chứ chưa dứt điểm. Nguyên nhân là do ý thức của một bộ phận lái xe còn rất kém, nên trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất lắp camera phạt nguội để xử lý phương tiện vi phạm”.

Để nút giao thông ngã 4 Loong Toòng được an toàn, không xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc, thì đây không chỉ là sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mà nó là nhiệm vụ của tất cả người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng nên xem xét để đặt 2 điểm dừng, đỗ này sao cho hợp lý hơn và xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm.

Nguyễn Nguyễn

Tin liên quan

,
.
.
.
.
.
.
.