Xử lý vi phạm trật tự đô thị: Cần quyết liệt hơn

Cập nhật lúc 12:59, Thứ Năm, 16/01/2020 (GMT+7)

Năm 2019, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xử phạt gần 15.000 trường hợp vi phạm trật tự đô thị; phạt trên 3,2 tỷ đồng. Điều này cho thấy tình trạng vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra khá phổ biến, dù công tác tuyên truyền, xử lý vẫn được các cơ quan chức năng triển khai thường xuyên.

Nhiều “điểm nóng” vi phạm

Từ nhiều năm nay, chợ tạm tại tổ 3, khu Quỳnh Trang, phường Đại Yên, được xem là một điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao của TP Hạ Long. Vào giờ cao điểm, hàng hóa ở đây được tập kết sát đường quốc lộ để bán và rất nhiều người dân cũng vì tiện lợi thường xuyên dừng xe mua hàng, bất chấp việc rất dễ gây ra TNGT.

Khu chợ tạm tại phường Quang Hanh (Cẩm Phả) hoạt động ra sát vỉa hè trên QL18. Ảnh chụp lúc 17 giờ 30 ngày 14-1
Tiểu thương khu chợ tạm tại phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) buôn bán sát vỉa hè QL18. Ảnh chụp lúc 17 giờ 30 ngày 14/1/2020.

Tại phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) cũng có một khu chợ tự phát đã hoạt động hàng chục năm nay và cũng bám sát QL18. Khu chợ này không chỉ gây mất ATGT, mà còn trở thành một trong những điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thế nhưng không hiểu lý do vì sao khu chợ này chưa được giải tỏa.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều điểm chợ tự phát đã tồn tại từ nhiều năm nay trên địa bàn tỉnh lấn chiếm hành lang giao thông, dễ dẫn đến những TNGT đáng tiếc, thế nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh việc nhiều chợ tạm vi phạm trật tự đô thị, thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm địa điểm kinh doanh, đỗ xe… cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao, điển hình trong đó là điểm đỗ xe trước cửa chung cư Lideco (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long). Mặc dù lực lượng chức năng TP Hạ Long đã kẻ vẽ điểm đỗ cụ thể, thế nhưng các chủ xe vẫn ngang nhiên đỗ xe không đúng quy định như thách thức dư luận.

Ông Nguyễn Văn Chung, cư trú tại tổ 1, khu 1, phường Trần Hưng Đạo, cho biết: “Các cơ quan chức năng cần phải kiên quyết hơn chứ tôi thấy có văn bản ban hành rồi mà họ vẫn cứ vi phạm là không được. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm không thể để tái diễn hết lần này đến lần khác được. Như vậy là họ xem thường các quy định, trở thành một thói quen xấu khó thay đổi”.

Cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ

Năm 2020, để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị, Quảng Ninh đặt vấn đề ATGT và quản lý vỉa hè là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường trách nhiệm, phối hợp với ngành GT-VT quản lý lòng đường, vỉa hè, giải tỏa, chống lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn theo phân cấp quản lý và có biện pháp quyết liệt trong việc lập lại trật tự kỷ cương giao thông đô thị, không để tái diễn tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông…

Ngay đầu cầu Bãi Cháy phía ngã 4 Loong Toòng cảnh người dân lấn chiếm hành lang ATGT diễn ra hàng ngày. Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 9-1
Ngay đầu cầu Bãi Cháy phía ngã tư Loong Toòng (TP Hạ Long), cảnh người dân lấn chiếm hành lang ATGT diễn ra hằng ngày. Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 9/1/2020.

Để lập lại trật tự đô thị, ATGT, Quảng Ninh cũng đã phát động Cuộc thi “Xây dựng tuyến phố ATGT và trật tự đô thị”. Qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn sẽ nâng cao ý thức chấp hành của người dân, tổ chức, doanh nghiệp không vi phạm hành vi lấn chiếm vỉa hè để xây dựng văn hóa trong tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải địa phương nào cũng nhiệt tình tham gia cuộc thi. Rất nhiều tuyến phố đã được lựa chọn làm tuyến phố tham gia thi nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra công khai, thậm chí là nhếch nhác, phản cảm.

Tuyến phố Hoàng Hoa Thám được TX Đông Triều lựa chọn tham gia cuộc thi “Xây dựng tuyến phố ATGT và trật tự đô thị”, thế nhưng hình ảnh người dân lấn chiếm vỉa hè, phương tiện xe ô tô đỗ trên hè phố, đẩy người đi bộ xuống dưới lòng đường không quá xa lạ. Ai đi qua tuyến phố Hoàng Hoa Thám đều có nhận xét chung đó là lộn xộn và mất ATGT cao. Hay như phường Quang Trung (TP Uông Bí) cũng là một điển hình về việc vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dù đây cũng là tuyến phố được lựa chọn tham gia cuộc thi “Xây dựng tuyến phố ATGT và trật tự đô thị”. Điều đó cho thấy, để lập lại trật tự đô thị, đảm bảo trật tự ATGT thì rất cần sự vào cuộc một cách đồng bộ chứ không thể làm hình thức cho có.

Để đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, không lấn chiếm hành lang giao thông thì các cơ quan chức năng của Quảng Ninh cần phải làm một cách quyết liệt hơn. Việc tái vi phạm của cá nhân, doanh nghiệp cũng cần phải bị xử lý nghiêm, tránh tình trạng cứ có cơ quan chức năng xử lý thì rút đi, khi lực lượng dời đi thì lại vi phạm.

Nguyễn Nguyễn

Tin liên quan

,
.
.
.
.
.
.
.