Xử lý xe máy hết hạn sử dụng - Khó khăn cho cơ quan chức năng

Cập nhật lúc 13:08, Thứ Sáu, 20/12/2019 (GMT+7)

Hiện tại chưa có con số thống kê chính xác trên địa bàn Quảng Ninh có bao nhiêu phương tiện xe mô tô quá đát (quá cũ, chắp vá, khí thải xả ra môi trường có màu đen) đang lưu thông. Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), những phương tiện này đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao, tuy nhiên công tác xử lý thì lại rất khó khăn.

Vẫn còn rất nhiều xe máy cũ, nát tham gia giao thông trên đường.
Vẫn còn rất nhiều xe máy cũ, nát tham gia giao thông trên đường.


Mặc dù Quyết định 16/2015/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành đề cập đến mốc thời điểm ngày 1/1/2018 chính thức thu hồi, xử lý các phương tiện giao thông hết hạn sử dụng, bao gồm xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô các loại. Nhưng cho đến thời điểm này, ngoài sự băn khoăn của người dân thì việc xử lý, thu hồi xe máy quá đát, hết hạn sử dụng của cơ quan chức năng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do không có cơ sở nào để biết xe máy đến niên hạn không được sử dụng. Với số lượng lên đến hàng trục triệu xe máy, trong đó rất nhiều xe máy mua đi bán lại nhiều lần, không chính chủ từ tỉnh này sang tỉnh khác vậy do lực lượng nào kiểm định? Làm thế nào để kiểm định và nó hàng ngày vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Để tìm hiểu thực tế, phóng viên đã đi khảo sát tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh và ghi nhận các phương tiện xe máy đã quá cũ, được lắp chắp vá vẫn lưu hành khá nhiều và được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, từ chở hàng hóa đến chở người. Đặc biệt, khi được hỏi về giấy tờ của phương tiện thì đều nhận được câu trả lời không còn, nếu bị cơ quan chức năng kiểm tra, giam xe thì đành chấp nhận bỏ xe, chứ tiền nộp phạt nhiều hơn cả bán xe.

Theo anh Nguyễn Văn Mai (cư trú tại phường Phương Đông, TP Uông Bí), dù phương tiện đã cũ, nhưng vẫn vận hành được, nên gia đình anh chưa muốn bỏ đi, mà bán thì chẳng được bao nhiêu tiền. Vẫn biết là khi xe lưu thông thì nguy hiểm về an toàn, cũng như lượng khí thải thải ra môi trường lớn, thế nhưng do gia đình hoàn cảnh, không có tiền để mua xe mới nên vẫn sử dụng.

Qua tìm hiểu của phóng viên, xe máy đã quá cũ không đảm bảo an toàn khi lưu thông cũng một phần do ý thức của người dân. Hiện tại có nhiều phương tiện đã quá cũ nát, nhưng người dân tận dụng bằng việc mua các thiết bị khác về lắp ghép lại cho phù hợp để sử dụng. Chính vì vậy, ngoài việc mất ATGT, còn đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ khí thải của phương tiện. Ngoài ra, các phương tiện lắp ghép này còn là một trong những khâu tiếp tay cho xe bị kẻ gian lấy trộm hoặc do phạm pháp mà có.

Tuy nhiên, theo nhiều cơ quan chức năng, việc thu hồi hay xử lý các phương tiện xe máy đã quá cũ đang gặp nhiều khó khăn. Trước hết, đối tượng sử dụng phương tiện này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cả nhà chỉ trông chờ vào chiếc xe máy để vận chuyển hàng hóa kiếm kế sinh nhai. Bên cạnh đó, việc thu phương tiện là không khả thi, vì đó là tài sản của người dân, phải có quy định bao nhiêu năm thì hết niên hạn sử dụng mới được thu mang đi tiêu hủy. Theo nhiều cơ quan chức năng, muốn cấm các phương tiện xe máy đã quá cũ lưu thông, trước khi có các quy định cụ thể, nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự thực hiện.

Nhiều chiếc xe đã quá cũ, không có giấy tờ nên lực lượng CSGT TP Hạ Long phải tìm số máy để ghi vào biên bản giữ xe
Nhiều chiếc xe đã quá cũ, không có giấy tờ, nên lực lượng CSGT TP Hạ Long phải tìm số máy để ghi vào biên bản giữ xe.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh,  cho biết: Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên tuyến, chúng tôi cũng đã phát hiện và xử phạt đối với chủ của nhiều xe máy cũ nát, không bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật, khi tham gia giao thông gây nguy hiểm cho người đi đường, thậm chí không có đăng ký. Tuy nhiên, cũng chỉ xử phạt người điều khiển vi phạm các lỗi theo quy định, chứ không thể tịch thu phương tiện vì đến nay chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng xe máy...

Việc xử lý xe máy quá cũ nát của cơ quan chức năng đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu các quy định cụ thể. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đang nghiên cứu để đưa ra những chế tài hợp lý, phù hợp theo tình hình thực tế, mỗi người dân khi tham gia giao thông hãy chủ động chấp hành luật giao thông để đảm bảo ATGT, bảo vệ chính mình.

Nguyễn Duy

Tin liên quan

,
.
.
.
.
.
.
.