"Tăng cường lực lượng đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết"

Cập nhật lúc 11:26, Thứ Ba, 17/12/2019 (GMT+7)

Cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh gia tăng đột biến, nên công tác đảm bảo trật tự ATGT luôn phải hết sức chặt chẽ. Để đảm bảo trật tự ATGT, không xảy ra TNGT, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Trần Huy Nghị, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh (ảnh) về vấn đề này.

Thượng tá Trần Huy Nghị, Phó trưởng Phòng CSGT đường, bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh
Thượng tá Trần Huy Nghị, Phó trưởng Phòng CSGT đường, bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh

- Năm 2019, TNGT của Quảng Ninh có nhiều diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến nhiều người tử vong và bị thương. Đồng chí cho biết đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng như vậy?

+ Để đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2019, Quảng Ninh đã thực hiện rất ngiêm Chủ đề năm ATGT của Ủy ban ATGT quốc gia đó là “Đảm bảo ATGT cho hành khách và người đi xe mô tô, xe máy”. Chính vì vậy ngay từ đầu năm, chúng tôi đã quán triệt đến từng Đội CSGT trên địa bàn tỉnh để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT. Thực hiện nghiêm các chuyên đề, giải pháp cũng như biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến. Chính vì vậy công tác đảm bảo trật tự ATGT đã cơ bản được siết chặt. Nhiều “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT được xóa bỏ cũng đã góp phần rất lớn vào việc giảm số vụ TNGT trong thời gian qua.

Tuy nhiên, có thực tế là năm 2019 lại xảy ra một số vụ TNGT rất nghiêm trọng, nguyên nhân phần lớn là do ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân rất kém. Tình trạng điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, có các hành vi chống đối người thi hành công vụ, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô... vẫn xảy ra liên tục, điều đó cho thấy công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT vẫn xảy ra ở nhiều địa phương, nhưng chưa được xử lý dứt điểm dẫn đến những tai nạn rất đáng tiếc. Nhiều phương tiện xe khách vẫn chạy không đúng tuyến, đỗ dừng tùy tiện nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao nếu như các cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý.

- Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán 2020. Vậy công tác đảm bảo trật tự ATGT đã được lực lượng CSGT chuẩn bị như thế nào?

+ Hiện tại chúng tôi cũng đã lên phương án để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán 2020. Theo đó các Đội CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt phải ứng trực 24/24h, đồng thời bố trí lực lượng, phân chia tổ để chốt chặn, điều tiết giao thông tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông để đảm bảo ATGT.

Tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như: TTGT, Cảnh sát 113, Cảnh sát Phòng chống ma túy và công an các địa phương để nắm bắt địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Luật giao thông cũng như chống đối người thi hành công vụ.

Các Đội CSGT lập chốt trạm xử lý vi phạm nồng độ cồn và các chất kích thích khác trên toàn bộ địa bàn được giao quản lý để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông. Bên cạnh việc đảm bảo trật tự ATGT cũng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khác để đảm bảo ANTT, không để các đối tượng có các hành vi vi phạm lẩn trốn hoặc lợi dụng có đông các phương tiện tham gia giao thông để phạm tội.

Cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt  xử lý lái xe vi phạm Luật giao thông
Cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt xử lý lái xe vi phạm Luật giao thông.

- Vậy theo đồng chí để năm 2020 số vụ TNGT tiếp tục giảm thì Quảng Ninh phải làm những việc gì?

+ Để giảm được số vụ TNGT trong năm 2020, việc trước tiên là phải nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người dân khi tham gia giao thông. Theo số liệu thống kê trong năm 2019 của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thì số vụ TNGT liên quan tới các hành vi thiếu ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân chiếm đến 90%, điều đó cho thấy cần phải có cách làm để thay đổi điều này.

Công tác tuyên truyền dù đã được đẩy mạnh và bằng nhiều cách hiệu quả nhưng rõ ràng nó cần phải được làm sâu hơn nữa và đến nhiều đối tượng, đồng thời các địa phương cũng phải xem việc giảm TNGT là nhiệm vụ quan trọng chứ như hiện nay thì vẫn còn có dấu hiệu buông lỏng. Xe quá tải vẫn lưu hành trên nhiều địa phương nhưng không được xử lý dứt điểm, một mình lực lượng CSGT không thể kiểm soát hết được.

Năm 2020, công tác xử lý vi phạm chắc chắn cũng sẽ được chúng tôi triển khai chặt chẽ hơn với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Duy (Thực hiện)

Tin liên quan

,
.
.
.
.
.
.
.