Kinh nghiệm quản lý xe vận chuyển học sinh tới trường

Cập nhật lúc 13:49, Chủ Nhật, 15/12/2019 (GMT+7)

Ngoài tăng cường công tác quản lý nhà nước, đã có những phương pháp, cách làm trong quản lý mô hình xe vận chuyển học sinh tới trường, như ở Trường TH-THCS-THPT Văn Lang, Trường Mầm non Steame Garten Hạ Long... Những điểm sáng đó có thể coi là những gợi mở cho phương án quản lý hiệu quả, khỏa lấp lỗ hổng trong quản lý mô hình xe đưa đón học sinh tới trường.

fa
Điểm danh, rà soát học sinh lần 1 trước khi lên xe vận chuyển học sinh về ở Trường TH-THCS-THPT Văn Lang.

Đã thành thông lệ, từ 16h30 khi chuẩn bị tan học, cô giáo Nguyễn Hương Thu, Giáo viên bộ môn (Trường TH-THCS-THPT Văn Lang) bắt đầu soát danh sách học sinh đi chuyến xe số 3 tuyến Hạ Long - Cao Xanh - Hà Khánh, khi các lớp tan học, cô Thu bắt đầu nhận bàn giao học sinh đi tuyến số 3 từ các giáo viên chủ nhiệm các khối, lớp trong trường. Các em học sinh tập trung ở cổng phụ khá rộng rãi sau trường, xếp hàng điểm danh lên xe. Khi đủ sĩ số, giáo viên điểm danh bằng cách gọi tên giơ tay, hoặc đứng dậy. Trường hợp học sinh ở lại học, sinh hoạt ngoài giờ hoặc bố mẹ qua đón thì phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm sẽ thông báo cụ thể cho giáo viên quản lý xe qua điện thoại.

"Cách làm trên được áp dụng quy củ cho 3 tuyến vận chuyển khác. Ngoài quy trình trên duy trì được khoảng 10 năm nay, Trường Văn Lang lựa chọn cẩn thận ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín như: Công ty HTX Dịch vụ vận tải Quảng Ninh và Công ty VIP nhanh Hoàng Long. Đây là 2 đơn vị có uy tín, kinh nghiệm trong kinh doanh vận tải, dịch vụ vận chuyển học sinh tới trường trên địa bàn TP Hạ Long", cô Phạm Thị Kim Khánh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Điểm mạnh của mô hình vận tải này là quản lý tốt được số học sinh theo danh sách được nhà trường phân loại. Học sinh được điểm danh trước khi lên, xuống xe với trách nhiệm của chính giáo viên hoặc cán bộ nhà trường. Kết thúc đưa, đón, giáo viên là người xuống xe, về sau cùng làm nhiệm vụ kiểm tra, soát lần cuối và vệ sinh xe. Phí vận chuyển theo tuyến hoặc quãng đường là khoảng 550.000-700.000 đồng/học sinh/tháng. Nhà trường hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng cho giáo viên quản lý mỗi xe. Cách làm này giúp nhà trường đảm bảo an toàn cho hơn 150 học sinh sử dụng dịch vụ này.

Một trong những giải pháp được đánh giá cao về độ chặt chẽ là cách làm của Trường Mầm non  Steame Garten Hạ Long (phường Hồng Hải, TP Hạ Long). Ngoài ký hợp đồng thuê 2 phương tiện (16 chỗ) đạt tiêu chuẩn của đơn vị uy tín, đơn vị triển khai quy trình đón, đưa khá chặt chẽ và khoa học. "Mô hình này trở thành tiêu chuẩn chung được đơn vị đưa vào vận hành từ tháng 10/2018, khi các sự vụ liên quan tới xe vận chuyển học sinh tới trường chưa xảy ra. Đây là quy trình chung được áp dụng trên hệ thống chứ không phải mới áp dụng, điều chỉnh sau những sự vụ đã xảy ra. Quy trình này vừa nhằm đảm bảo thuận tiện, an toàn, đồng thời xây dựng uy tín cho nhà trường", cô Phạm Thị Kim Dung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Điểm quan trọng nhất của cách làm này là cả khâu giao, nhận học sinh đều được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giám sát hoạt động trên xe và phụ huynh với sự hỗ trợ của bảo vệ nhà trường và tài xế. Thông qua danh bạ học sinh gồm các thông tin cơ bản, ảnh học sinh, người đón, đưa học sinh (cha, mẹ hoặc người giám hộ khác) đều được niêm yết rõ ràng trên danh bạ. Học sinh được đưa, đón đều nhận được sự xác minh qua chữ ký, hình ảnh cụ thể trên danh bạ. Ngoài ra, các khâu giao, nhận ở trường lên xe, trả học sinh về nhà, soát xe lần cuối...đều được giám sát bởi 2,3 bên bằng biên bản rõ ràng.

FAF
Giáo viên trườngTH-THCS-THPT Văn Lang kiểm tra xe lần cuối sau khi học sinh xuống xe.

 

FAF
Mô hình hoạt động của phần mềm Giải pháp quản lý đưa đón học sinh thông minh - Sbus đang được nghiên cứu, áp dụng.

Bên cạnh giải pháp trên, thời gian qua còn có một số trường tư thục, trường mầm non trong tỉnh có tiềm lực kinh tế đã trang sắm được xe riêng để đưa đón học sinh đến trường. Đây là giải pháp lý tưởng giúp nhà trường chủ động và quản lý được chất lượng phương tiện đưa đón. Tuy nhiên, giải pháp này kéo theo nhiều chi phí quản lý, vận hành mà không phải đơn vị nào cũng "kham" nổi.

Được biết, hiện ngành Giáo dục đã chủ động phối hợp với Ban ATGT, Sở Giao thông - Vận tải nghiên cứu, thử nghiệm giải pháp nhận diện thẻ thông minh của học sinh thông qua công nghệ sóng RFID (hoặc công nghệ tương tự) trong dự án Giải pháp quản lý đưa đón học sinh thông minh - Sbus do Công ty CP Real Solution Việt Nam cung cấp. Qua đó cho phép xác nhận thông tin học sinh đã lên xuống xe, đã đến trường, hoặc vị trí hoạt động thông qua thiết bị gắn ở cửa xe và phòng bảo vệ cổng trường. Các thông tin này quét và cho kết quả trong vòng 0,5 giây. Theo đó, các thông tin này ngay sau đó sẽ được chuyển tới thiết bị thông minh, điện thoại cầm tay của giáo viên quản lý, nhà trường và phụ huynh.

Tạ Quân

Tin liên quan

,
.
.
.
.
.
.
.