Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 04:27 (GMT +7)
Để giảm thiểu TNGT đường sắt
Thứ 6, 29/11/2019 | 10:05:27 [GMT +7] A A
Với hơn 80km đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh (từ TX Đông Triều đến TP Hạ Long), trong những năm qua công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt rất được Quảng Ninh chú trọng. Để không xảy ra tai nạn, xóa bỏ các đường ngang dân sinh, Tổ CSGT đường sắt (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh) thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT đường sắt.
Để tìm hiểu thực tế, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã cùng cán bộ Tổ CSGT đường sắt đi kiểm tra công tác an toàn và thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn đối với cán bộ gác ghi của Công ty Đường sắt Hà Lạng (Bắc Giang) tại ngã 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí. Đây là nút giao thông hỗn hợp gồm cả đường sắt và đường bộ giao nhau nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi lượng người và phương tiện qua đây đông.
Nhằm đảm bảo ATGT tại nút giao thông này, Tổ CSGT đường sắt thường xuyên tiến hành tuần tra xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, đồng thời tham mưu với cơ quan chức năng của tỉnh cũng như địa phương cắm các biển cảnh báo đối với người dân và phương tiện tham gia giao thông qua đây. Ngoài ra, Tổ CSGT đường sắt cũng thường xuyên cùng cán bộ của trạm gác ghi này tuyên truyền Luật Giao thông đường sắt để người dân thực hiện nghiêm, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Do vậy, từ nhiều năm nay tại nút giao thông này không xảy ra vụ TNGT nào.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Đàm Thanh Sơn, Tổ trưởng tổ CSGT đường sắt, cho biết: Mặc dù không phải là tỉnh có hoạt động giao thông đường sắt phức tạp, nhưng do địa hình đi qua các khu đông dân cư, nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao, nếu cơ quan chức năng không kiểm tra, giám sát thường xuyên và ý thức tham gia giao thông của người dân không tốt. Chúng tôi cũng tham mưu, đề xuất với lãnh đạo để ký cam kết với các tổ dân, khu phố, cùng quyết tâm bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt của Quảng Ninh là chấm dứt tình trạng tự mở các đường ngang dân sinh của người dân trên địa bàn. Hiện tại theo thống kê của Tổ CSGT đường sắt, dọc theo tuyến có hàng trăm con đường dân sinh tự mở và đây đang là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Theo quan sát của phóng viên, các tuyến đường dân sinh tự mở ngang qua đường sắt đều không có hệ thống biển báo, gác chắn, người gác, do vậy việc đảm bảo an toàn khi lưu thông qua đây đều phụ thuộc phần lớn vào hành vi chấp hành luật giao thông của người dân.
Cán bộ Tổ CSGT đường sắt tuyên truyền Luật Giao thông đường sắt cho các em học sinh Trường Tiểu học Phương Đông B (TP Uông Bí). |
Để người dân, doanh nghiệp chấm dứt việc mở các đường ngang, bên cạnh công tác xử lý, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong năm 2019, người dân đã không có các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, cũng như mở đường ngang. Bên cạnh đó, Tổ CSGT đường sắt cũng phối hợp chặt chẽ với các trường học nằm ven hệ thống giao thông đường sắt trên dọc tuyến phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh đi qua đường sắt được an toàn.
Theo cô Trịnh Thị Tuyết Nhung, giáo viên Trường Tiểu học Phương Đông B, TP Uông Bí, để các em học sinh đi qua đường sắt an toàn, nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin giờ tàu chạy để điều chỉnh giờ tan lớp của các em cho phù hợp. Chính vì vậy, phụ huynh học sinh rất tin tưởng với cách làm của nhà trường, bên cạnh đó công tác phối hợp với lực lượng CSGT đường sắt diễn ra thường xuyên với mục tiêu không để xảy ra TNGT đối với các em.
Mặc dù công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt của Quảng Ninh vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với kết quả đã đạt được trong thời gian qua đã cho thấy nỗ lực rất nhiều của lực lượng chức năng. Mong rằng với sự quyết tâm và bằng cách làm hiệu quả, năm 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ không xảy ra vụ TNGT đường sắt nào.
Nguyễn Duy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()