Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 19:47 (GMT +7)
Rèn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THPT
Thứ 3, 08/10/2019 | 12:53:25 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện được nhiều học sinh sử dụng làm phương tiện đến trường, nhưng nhiều em vẫn chưa có kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, dẫn tới tình trạng không đảm bảo ATGT khi sử dụng các loại phương tiện này.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người từ 16 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi (độ tuổi học sinh THPT) được phép điều khiển xe máy dưới 50cc mà không cần có giấy phép lái xe (GPLX). Với những tiện ích như: Không cần GPLX, không tốn tiền mua nhiên liệu mà vẫn có tốc độ cao..., nên xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện được nhiều phụ huynh lựa chọn để con em mình đến trường. Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 40.000 xe máy điện; đối tượng sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là học sinh THPT, nên công tác đảm bảo trật tự ATGT càng cần được chú trọng.
Nhiều học sinh Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) sử dụng xe phân khối dưới 50cc đến trường. |
Quan sát một số trường THPT trên địa bàn TP Hạ Long, chúng tôi nhận thấy có nhiều học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện không tuân thủ Luật giao thông, như đánh võng, lạng lách xe, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược đường… tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Lương Việt Hoa (lớp 12 Sinh, Trường THPT Chuyên Hạ Long) chia sẻ: "Tốc độ của các loại xe máy điện và xe đạp điện khá cao, nhiều bạn còn vừa đi vừa nghe điện thoại, nên em cảm thấy rất nguy hiểm. Thậm chí có bạn còn chở 3-4 người một xe, rất dễ xảy ra TNGT".
Nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại khi gặp xe đạp điện, xe máy điện trên đường. Chị Hồ Thị Thu Hằng (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) chia sẻ: "Mỗi khi đi làm về qua đoạn một số trường cấp 3, tôi đều rất lo lắng. Một phần vì số lượng học sinh tan học đông, một phần vì nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện với tốc độ cao, tràn sang cả phần đường dành cho xe ô tô. Nhà trường và các phụ huynh nên nhắc nhở học sinh, con em mình chấp hành nghiêm Luật giao thông. Đồng thời cơ quan chức năng nên có giải pháp để quản lý chặt loại hình phương tiện này".
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 90% tổng số vụ TNGT của trẻ em rơi vào nhóm học sinh THPT và tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng trong 2 năm gần đây. Nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng xe đạp điện, xe máy điện không tuân thủ Luật giao thông đường bộ: Đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát.
Trao đổi với phóng viên, thiếu tá Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), cho biết: Hầu hết học sinh khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông đều có tâm lý chủ quan. Khi bị bắt lỗi vi phạm, các em đều chưa có kiến thức về Luật giao thông đường bộ, chưa lường hết được hậu quả nếu xảy ra tai nạn. Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng xe máy dưới 50cc, trách nhiệm trước hết từ phía gia đình và nhà trường.
Các bậc phụ huynh cần xem xét, cân nhắc kỹ trước khi giao phương tiện để con sử dụng. Cụ thể, cha mẹ cần hướng dẫn, “sát hạch” con cách tham gia giao thông an toàn, bắt đầu từ những quy định, như: Đi đúng làn đường, phần đường; không vượt đèn đỏ; không đi hàng 3; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và không phóng nhanh, vượt ẩu gây mất ATGT… Các nhà trường, nhất là trường THPT cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật ATGT; phối hợp với lực lượng công an tập huấn, hướng dẫn học sinh cách nhận diện biển báo, kỹ năng điều khiển phương tiện để bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, phối hợp với gia đình quản lý những học sinh vi phạm giao thông bị cảnh sát giao thông gửi thông báo về trường.
Các mẫu xe dưới 50cc phổ biến trên thị trường như: Wawe, Sirius, Yamaha Exciter, Kymco… với mức giá từ 14 - 23 triệu đồng. Các loại xe này có cả xe số lẫn xe tay ga. Khi lưu thông trên đường, xe máy dưới 50cc công suất hạn chế, nhưng khi tăng tốc thì tốc độ đạt 40-50km/giờ. |
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()