Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 15:55 (GMT +7)
Tiếp tục siết chặt công tác xử lý xe vi phạm tải trọng
Thứ 3, 17/09/2019 | 12:59:41 [GMT +7] A A
Sau một thời gian dài bị lực lượng chức năng xử lý mạnh, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng lưu thông trên địa bàn Quảng Ninh đã cơ bản giảm. Tuy nhiên, hiện nay tại một số địa phương tình trạng xe quá tải lại có dấu hiệu bùng phát, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và tàn phá hạ tầng giao thông. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với thượng tá Trần Huy Nghị, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) về vấn đề này.
- Quảng Ninh là một trong những địa phương trên toàn quốc vào cuộc rất quyết liệt xử lý xe quá tải trọng, cơi nới thành thùng để đảm bảo ATGT. Vậy đến thời điểm này công tác xử lý đã được lực lượng CSGT triển khai như thế nào, thưa thượng tá?
+ Hiện tại, công tác xử lý xe quá tải trọng và cơi nới thành thùng trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh như: 17B, 279, 18, 18C, 4B vẫn được lực lượng CSGT thực hiện quyết liệt và thường xuyên, đã được Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá rất cao. Nhiều điểm nóng về xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã cơ bản chấm dứt, góp phần làm giảm TNGT và nâng cao tuổi thọ cho hạ tầng giao thông.
8 tháng năm 2019, chúng tôi đã xử lý gần 2.000 trường hợp phương tiện vận tải chở hàng hóa quá tải trọng và cơi nới thành thùng, qua đó, tác động rất lớn đến ý thức chấp hành của lái xe, chủ xe, số trường hợp vi phạm cũng đã giảm đáng kể. Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai lực lượng để xử lý vi phạm bằng các thiết bị kỹ thuật được trang bị. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng tăng cường công tác phối hợp với TTGT (Sở GTVT), công an các địa phương để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Song song với việc xử lý vi phạm là công tác tuyên truyền đến chủ phương tiện, lái xe để họ hiểu, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về hoạt động vận tải. Chúng tôi đã tiến hành tổ chức cho các doanh nghiệp thực hiện ký cam kết không vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng và bốc xúc hàng hóa lên xe quá mức quy định. Ngoài ra, các địa phương cũng đã vào cuộc rất quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm về phương tiện xe quá tải trọng, chính vì vậy đã hạn chế rất tốt việc xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ngoài ra, việc các địa phương tăng cường công tác quản lý các công trình xây dựng chặt chẽ cũng đã góp phần giảm lượng xe quá tải trọng một cách rõ nét.
Đội CSGT số 2 kiểm tra tải trọng phương tiện trên QL279. |
- Hiện nay tại một số địa phương tình trạng phương tiện quá tải trọng vẫn hoạt động. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này?
+ Thực tế ở một số địa phương tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành thùng vẫn đang hoạt động và cần phải xử lý nghiêm. Hiện tại các đội CSGT đều đã được trang bị hệ thống cân xách tay để kiểm soát tải trọng. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào hoạt động đã bộc lộ nhiều khiếm khuyến trong công tác xử lý. Theo đó, để triển khai được hệ thống cân này, đòi hỏi điểm đặt cân phải rộng, có mặt phẳng để tạo tính ổn định, tránh việc xảy ra sai sót và hỏng cân...
Chính vì vậy, mỗi khi triển khai cân tải trọng, chúng tôi phải chọn vị trí thích hợp, tăng cường thêm lực lượng để vừa cân vừa đảm bảo giao thông, do diện tích mặt đường bị thu hẹp. Bên cạnh đó, các lái xe thường xuyên phản ứng trước kết quả cân và đòi hỏi phải được cân trên hệ thống cân tĩnh. Nhiều trường hợp khi cân xong chúng tôi lại phải đưa xe về điểm cân tĩnh cách xa hiện trường để cân lại, lúc đó lái xe mới chấp nhận ký biên bản, cũng có trường hợp 2 lần cân đưa ra 2 kết quả khác nhau.
Bên cạnh đó, khi tiến hành triển khai đặt cân, các lái xe lập tức nghỉ hoạt động nên có lúc không xử lý được phương tiện nào. Để tránh lực lượng chức năng, các chủ xe thường chạy tranh thủ giữa trưa, dùng “chim mồi” để theo dõi lực lượng, khi phát hiện được là nghỉ ngay... Ngoài ra, việc quản lý nơi bốc xúc đầu nguồn tại các điểm tập kết vật liệu xây dựng cũng chưa được chặt chẽ nên dẫn đến tình trạng phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng lưu thông ra ngoài...
- Vậy trong thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai giải pháp gì để chấm dứt hoạt động của phương tiện quá tải trọng?
+ Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với các phương tiện, trong đó có việc ngăn chặn hoạt động của xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an địa phương, các lực lượng chức năng như TTGT, trung tâm truyền thông… đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp chấp hành nghiêm.
Để thực hiện hiệu quả, lực lượng chức năng cũng cần được quan tâm, trang cấp trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác xử lý vi phạm, cùng với đó là sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành trong việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, nhằm ổn định bền vững công tác vận tải hàng hóa trên địa bàn, tiến tới chấm dứt hoạt động của phương tiện quá tải trọng, cơi nới thành thùng.
- Xin cảm ơn thượng tá!
Nguyễn Duy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()