Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 17:27 (GMT +7)
Quyết liệt hơn trong việc xóa các bến vật liệu chưa được cấp phép
Thứ 5, 18/07/2019 | 07:53:13 [GMT +7] A A
Theo báo cáo của Ban ATGT, trên địa bàn Quảng Ninh hiện còn 45 bến vật liệu xây dựng (VLXD) có hoạt động đường thủy nội địa nhưng chưa được cấp phép, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, tỉnh đang yêu cầu các địa phương khẩn trương di dời, giải tỏa hoạt động của các bến này trong thời gian sớm nhất.
Các lực lượng chức năng phường Cao Xanh (TP Hạ Long) tiến hành giải tỏa bến tập kết VLXD trái phép. |
Phường Cao Xanh (TP Hạ Long) có 2 bến tập kết VLXD trái phép bám ven sông Cửa Lục. Để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, đặc biệt là khi mùa mưa bão đã đến, phường Cao Xanh vừa tuyên truyền, vận động, vừa gửi văn bản yêu cầu các chủ bến chấp hành nghiêm quy định về việc giải tỏa, trả lại mặt bằng theo đúng thời hạn là 30/7/2019.
Ông Triệu Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cao Xanh cho biết: Chúng tôi thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của lãnh đạo TP Hạ Long trong việc giải tỏa các điểm tập kết VLXD trái phép trên địa bàn, đặc biệt là ở ven sông Cửa Lục. Hiện tại, các chủ bến đều chấp hành nghiêm những quy định đề ra và đang bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các khu phố phải ký cam kết quản lý chặt chẽ, không để tình trạng tái lấn chiếm, nếu vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật.
Là một trong những địa phương có số bến VLXD trái phép nhiều nhất tỉnh, với 8 bến đang hoạt động và bị Ban ATGT tỉnh đề xuất giải tỏa sớm, TP Uông Bí đã vào cuộc rất quyết liệt. Cái khó của Uông Bí là các bến này nằm rải rác trên địa bàn trải dài, nên công tác quản lý cũng như đôn đốc giải tỏa rất mất thời gian. Bên cạnh đó, các bến đều tập kết với số lượng lớn VLXD, nên việc di dời đến điểm khác cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, TP Uông Bí đã tuyên truyền đến người dân về các quy định của Nhà nước và tiến hành di dời trong thời gian sớm nhất.
Một điểm tập kết VLXD trái phép có hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn phường Phương Nam (TP Uông Bí). |
Việc chính quyền các địa phương lơ là trong quản lý và phát hiện các bến tập kết VLXD trên địa bàn, do vậy đã để xảy ra tình trạng vi phạm tồn tại kéo dài nhiều năm, bên cạnh đó, hầu hết các bến hoạt động trong tình trạng tạm bợ, trang thiết bị phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn đều thiếu, thậm chí là không có đã làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa.
Trước tình hình này, ngày 15/5/2019, Sở GTVT đã có Văn bản số 2199/SGTVT&ATGT đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung các điểm, bến tập kết VLXD vi phạm để chấm dứt hoạt động, nhằm đảm bảo ATGT, môi trường, ANTT.
Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, các địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt hơn trong việc xử lý các bến tập kết VLXD trái phép trên địa bàn để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần quy hoạch điểm bán VLXD cụ thể giúp người dân có nơi kinh doanh mặt hàng này, không để tình trạng hoạt động lộn xộn diễn ra như hiện nay. Sở GTVT cũng sẽ yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc quản lý các điểm ven sông, biển, tránh tình trạng vi phạm lặp lại sau khi đã giải tỏa.
Nguyễn Duy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()