Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 12:21 (GMT +7)
Cần thắt chặt quản lý tuyến đường vận tải chuyên dùng Khe Ngát-Vàng Danh
Thứ 4, 05/06/2019 | 15:14:36 [GMT +7] A A
Tuyến đường vận tải chuyên dùng Khe Ngát-Vàng Danh hiện do Công ty Kho vận Đá Bạc đảm nhiệm việc quản lý để thực hiện vận chuyển than ra cảng Điền Công. Với chiều dài khoảng 20km nhưng lại có nhiều đơn vị tham gia sản xuất than trong khu vực, nhiều doanh nghiệp tư nhân thực hiện chở đất, đá tham gia vào tuyến đường nên đã gây không ít áp lực trong công tác duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng đối với Công ty Kho vận Đá Bạc.
Việc rửa đường trên toàn tuyến được các đơn vị thực hiện 2-3 lần/ngày. |
Với đặc thù là đơn vị vận chuyển, kinh doanh than, hàng năm Công ty Kho vận Đá Bạc vận chuyển 5-6 triệu tấn than cung ứng cho các khách hàng của Tập đoàn. Trong đó, khối lượng than cục, than bùn vận chuyển qua tuyến đường chuyên dùng là 400.000 tấn/năm (năm 2016 và 2017), năm 2018 là 200.000 tấn. Do cung đường xa, than dễ phát tán bụi nên từ tháng 5/2019, Công ty đã đưa toàn bộ lượng than cục sang vận chuyển bằng tàu hỏa, chỉ duy nhất có than bùn, do đặc thù ẩm ướt, chứa nhiều nước, khó khăn trong công tác bốc xúc nên đơn vị bắt buộc vận chuyển bằng ô tô qua tuyến đường chuyên dùng Khe Ngát-Vàng Danh. Tuy nhiên, do không còn than cục nên sản lượng giảm xuống chỉ còn 100.000 tấn/than/năm.
Mặc dù khối lượng than vận chuyển qua tuyến đường này đã giảm dần nhưng công tác bảo vệ môi trường, duy tu, sửa chữa tuyến đường vẫn luôn được Công ty đẩy mạnh thực hiện. Cụ thể, Công ty ký hợp đồng với Liên danh thương mại dịch vụ Uông Bí thực hiện công việc vệ sinh trên tuyến đường với kinh phí 12 tỷ đồng/năm. Theo đó, đơn vị nhà thầu này sẽ phải tiến hành phun sương dập bụi với tần suất 7 lần/ngày, đêm; bố trí 5 công nhân thường trực quét dọn than rơi vãi hai bên đường; tại các vị trí đông dân cư sẽ tiến hành rửa đường 2-3 lần/ngày.
Hàng tháng, Công ty phối hợp với chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua để giám sát, tổ chức nghiệm thu quá trình thực hiện của nhà thầu. Năm 2019, Công ty cũng dành khoảng 15 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 1,5km rãnh thoát nước, nạo vét cống rãnh, duy tu mặt đường, trồng cây xanh. Bên cạnh đó, những xe vận chuyển qua tuyến đường đều phải đi qua các trạm rửa xe tự động ở đầu tuyến trước khi xe lưu thông trên đường.Vì thế, chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên các tuyến đường đã được cải thiện rất nhiều so với thời gian trước đây.
Tuyến đường chuyên dùng đi qua các khu vực đông dân cư luôn được Công ty Kho vận Đá Bạc thực hiện tốt việc quét dọn vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng. |
Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế trên các tuyến đường cho thấy, đây là con đường do Công ty Kho vận Đá Bạc chịu trách nhiệm quản lý chính, nhưng thực tế hiện vẫn còn nhiều đơn vị tham gia vận chuyển than, vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng trên tuyến đường này, khiến cho công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh môi trường vẫn gặp nhiều khó khăn. Do có nhiều xe quá tải hoạt động, tuyến đường liên tục bị xuống cấp, xe chở đất, đá lại rơi vãi khắp nơi, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân.
Bà Văn Thị Thu Hoài, Phó Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc, cho biết: Bên cạnh sự quyết tâm của doanh nghiệp, chúng tôi rất mong chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn để có những giải pháp đồng bộ, bình đẳng, thống nhất giữa các đơn vị tham gia vận chuyển trên tuyến đường. Đặc biệt, với những đơn vị để xe quá tải hoạt động, đổ đất đá không đúng địa điểm quy định, thành phố cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc để đảm bảo an toàn giao thông, môi trường sống cho người dân trong khu vực xung quanh.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()