Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 04:47 (GMT +7)
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy
Thứ 6, 17/05/2019 | 07:51:04 [GMT +7] A A
Hiện Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đang quản lý 68 cảng, bến và trên 10.000 phương tiện hoạt động. Với hệ thống cảng, bến và phương tiện hoạt động lớn, lại nằm rải rác kéo dài từ Đông Triều đến Móng Cái, do đó mỗi mùa mưa bão về, công tác đảm bảo an toàn cho các phương tiện thủy luôn đòi hỏi phải có sự chuẩn bị ngay từ đầu, với quyết tâm hạn chế tối đa những thiệt hại, rủi ro do mưa bão gây ra.
Cán bộ Cảng vụ Đường thủy nội địa kiểm tra thiết bị an toàn trên tàu du lịch tại Vịnh Hạ Long. |
Ngay từ những tháng đầu năm, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, sát với tình hình thực tế cho từng cụm cảng; triển khai phương án đối phó với mưa bão, thực hiện rà soát, làm rõ các nguyên nhân gây tai nạn mỗi mùa mưa bão để có biện pháp khắc phục, phòng ngừa.
Ông Vũ Mạnh Long, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh, cho biết: Tai nạn giao thông đường thuỷ có thể xảy đến bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa bão. Vì thế, đơn vị đã quán triệt đến tất cả cụm cảng, cán bộ cảng vụ không được chủ quan, lơ là, đặc biệt trong công tác cấp phép phương tiện hoạt động. Cảng vụ đã thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cảng, bến, phương tiện quan tâm đến công tác an toàn, yêu cầu các chủ phương tiện trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ; tiến hành kiểm tra các trang thiết bị an toàn của cảng, bến như cột bích, đệm chống va, cầu bến... và các trang thiết bị phục vụ cho việc cứu nạn, cứu đắm.
Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng thuỷ văn tỉnh, kịp thời nắm bắt, cập nhật diễn biến của thời tiết để phục vụ điều hành, triển khai cấp phép phương tiện; ký hợp đồng với đơn vị viễn thông, thực hiện thông báo bằng tin nhắn đến trực tiếp các cảng trưởng, chủ phương tiện, thuyền trưởng về diễn biến thời tiết, lệnh điều động phương tiện; yêu cầu thuyền trưởng các tàu phải thường xuyên liên lạc với trung tâm cứu hộ, cứu nạn, cảng vụ... để được hướng dẫn vị trí neo đậu, tránh trú an toàn khi có diễn biến thời tiết phức tạp.
Cảng tàu khách du lịch Cái Rồng (huyện Vân Đồn). |
Đối với các tàu chở khách, công tác giám sát đã được tăng cường hơn thông qua hệ thống định vị vệ tinh GPS lắp trên các tàu. Hệ thống này cho phép cơ quan chức năng nắm được các thông số về thời gian, vị trí, vận tốc... của tàu đang hoạt động. Khi có diễn biến cực đoan của thời tiết, từ hệ thống này, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh kịp thời biết được từng vị trí của phương tiện, phối hợp chặt chẽ với trung tâm cứu hộ, cứu nạn, lực lượng CSGT đường thuỷ... để trao đổi thông tin, thống nhất phương án ứng cứu khi gặp sự cố.
Một trong những khó khăn thời gian qua đối với hoạt động vận tải đường thủy mỗi mùa mưa bão về, đó là du khách tại các tuyến đảo thường bị động và mắc kẹt do phải cấm tàu để đảm bảo an toàn. Điều này đã gây bất tiện cho du khách, áp lực lên hạ tầng các đảo du lịch và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Khắc phục điều này, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh đã thực hiện thông báo sớm tình hình mưa bão, đưa ra các cảnh báo sớm thường từ 2-3 ngày trên hệ thống loa phát thanh từ các cảng, bến và khu đảo. Nhờ đó, người dân, du khách và các chủ phương tiện đã chủ động hơn trong việc di chuyển về đất liền, hạn chế thấp nhất những bất tiện và thiệt hại.
Để ứng phó nhanh với các diễn biến phức tạp của thời tiết, bên cạnh việc thành lập tổ xung kích thường trực tại các khu vực xung yếu, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho công tác PCTT&TKCN, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh còn yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng phương án, kế hoạch huy động các phương tiện, thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa bão khi có yêu cầu điều động.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()