Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 19:13 (GMT +7)
Siết chặt công tác quản lý điểm tập kết vật liệu
Thứ 5, 18/04/2019 | 08:55:28 [GMT +7] A A
Để chấm dứt xe quá tải trọng lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó tỉnh đã siết chặt công tác bốc xúc ngay từ đầu bến trung chuyển hàng hóa, đặc biệt là các điểm tập kết vật liệu xây dựng (VLXD).
Cán bộ Đội TTGT Trung tâm kiểm tra hành chính chủ bãi tập kết VLXD tại phường Việt Hưng (TP Hạ Long). |
Ghi nhận qua kiểm tra thực tế cùng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 1 (Sở GTVT) tại phường Việt Hưng (TP Hạ Long) thấy hầu hết các điểm tập kết vật liệu xây dựng đều bám sát quốc lộ, tỉnh lộ nhằm thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa. Anh Phan Anh Long, lái xe chở vật liệu chạy tuyến Quảng Yên - Uông Bí cho biết: Vẫn biết là các mức phạt do chở hàng hóa quá tải trọng tăng rất nhiều, thế nhưng do áp lực phải chở đủ cho chủ hàng nên chúng tôi đành phải vi phạm chở hàng quá tải trọng quy định.
Cùng với việc cố tình vi phạm của chủ phương tiện, các điểm tập kết VLXD trái phép cũng là một trong những nguyên nhân gia tăng phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải trọng hiện nay. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, hiện trên địa bàn vẫn còn gần 20 điểm tập kết VLXD trái phép. Hầu hết các điểm tập kết VLXD này đều nằm xa khu vực trung tâm, hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện ra vào bốc xúc hàng hóa, nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.
Thực tế hiện nay là nhiều điểm tập kết VLXD vẫn chưa tuân thủ các quy định như kiên quyết từ chối bốc xúc cho phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng hoặc chở quá tải. Bởi khi các xe dời điểm bốc xúc thì hầu hết chủ điểm tập kết đều không bị xử phạt. Vì lợi nhuận nên họ vẫn cố tình tiếp tay cho chủ phương tiện. Cùng với đó, theo các chủ điểm tập kết thì do giá nhiên liệu tăng cao, lộ trình dài nên các lái xe đều muốn chở thêm để tăng thu nhập. Nhiều chủ phương tiện cho biết, một ngày chỉ chạy được 1 đến 2 chuyến, vì vậy chủ phương tiện nào cũng muốn tranh thủ chất thêm hàng hóa.
Cán bộ xã Thống Nhất (Hoành Bồ) kiểm tra các điểm tập kết VLXD trên địa bàn. |
Đội trưởng Đội TTGT số 1 Lê Đức Vinh cho biết: Chúng tôi thường xuyên sử dụng hệ thống cân lưu động để kiểm tra tải trọng xe ra vào các điểm tập kết VLXD, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT để ngăn chặn xe có dấu hiệu vi phạm lưu thông trên các tuyến đường. Tuy nhiên, việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, các đối tượng vi phạm thường xuyên lợi dụng đêm tối để chuyên chở, tới đây chúng tôi sẽ phải xử lý quyết liệt hơn, nhằm hoàn thành mục tiêu chấm dứt phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng lưu thông trong năm 2019.
Siết chặt công tác quản lý điểm tập kết vật liệu chống xe quá tải trọng đã được Quảng Ninh triển khai từ nhiều năm nay và bước đầu có được những kết quả tốt. Tuy nhiên, để chấm dứt hoàn toàn phương tiện vận chuyển VLXD vi phạm về tải trọng thì các địa phương vẫn cần phải vào cuộc quyết liệt hơn.
Nguyễn Duy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()