Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 07:58 (GMT +7)
Cần khắc phục điểm đen ATGT ngã ba đấu nối tuyến tránh Vũ Oai - Quang Hanh
Thứ 2, 22/04/2019 | 09:58:48 [GMT +7] A A
Trong những năm qua, cử tri phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh có giải pháp xử lý điểm đen tại nút giao QL18A với tuyến tránh Vũ Oai - Quang Hanh. Đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Các xe trọng tải lớn đâm thẳng vào nhà dân, xe container bị lật nhiều lần đã và đang đe dọa tính mạng của người dân. Mới đây, cử tri khu 6, 7A, 7B, phường Quang Hanh, tiếp tục đề nghị tỉnh xem xét có giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại đây.
[links()]
Một vụ tai nạn xảy ra vào tháng 10/2018 tại ngã ba đường tránh Vũ Oai - Quang Hanh (TP Cẩm Phả). |
Chị Nguyễn Thị Thảo, tổ 4, khu 7A, phường Quang Hanh, cho biết: Tôi bán quán nước ngay gần khu vực này, chứng kiến nhiều vụ TNGT, nhất là những vụ lật xe container. Tôi nghĩ, ngoài các yếu tố khách quan, thì một trong những nguyên nhân chủ quan là do ý thức người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong tỉnh có giải pháp xử lý điểm đen này để hạn chế những TNGT đáng tiếc xảy ra.
Qua tìm hiểu phóng viên được biết, theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt (tại Quyết định 528/QĐ-UBND ngày 13/3/2012), nút giao này sẽ được tổ chức giao thông theo hướng nút giao lập thể. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, do điều kiện kinh phí ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, nên nút giao được tổ chức giao thông theo hướng giao đồng mức từ năm 2014. Các vụ TNGT tại đây chủ yếu do các phương tiện vận tải container di chuyển theo hướng từ Hoành Bồ đến Cẩm Phả. Nguyên nhân gây TNGT theo phân tích của cơ quan chức năng là do đoạn tuyến có độ dốc lớn kéo dài, phương tiện chạy tốc độ cao, lái xe không quen đường, không làm chủ tốc độ, TNGT thường xảy ra tại vị trí giao cắt cuối dốc.
Thời gian qua, Sở GT-VT và Ban ATGT tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách nhằm tăng cường ATGT và xóa điểm đen khu vực nút giao này. Cụ thể, quý I/2016 đã mở rộng phạm vi nút giao, tổ chức giao thông bằng đảo tam giác, nâng cao đường để giảm độ dốc dọc, bổ sung biển báo hạn chế tốc độ, tăng cường cảnh báo bằng đinh phản quang và các cụm sơn gờ giảm tốc trước nút giao. Năm 2017 đã lắp đặt hộ lan phân tách làn đường từ Km0+345 đến Km0+780. Cuối tháng 10/2018, tiếp tục lắp đặt bổ sung 1,2km giải tách làn xe bằng tôn hộ lan từ Km0+780 tới Km2+100, điều chỉnh bổ sung biển báo hiệu, sơn cụm vạch giảm tốc từ Km0 đến Km2+100.
Điểm đen ATGT tại ngã ba đấu nối tuyến tránh Vũ Oai - Quang Hanh (TP Cẩm Phả). |
Ngày 9/1/2019, Sở GT-VT đã có văn bản 134/SGTVT, báo cáo UBND tỉnh phương án tổng thể xử lý điểm đen khu vực nút giao thông ngã ba Quang Hanh này, trong đó đưa ra 3 phương án, gồm: Phương án 1 đầu tư hoàn chỉnh nút giao theo quy hoạch; phương án 2 hạ dốc nhưng chưa thi công cầu vượt và kết hợp các biện pháp cưỡng bức ATGT; phương án 3 là thiết kế tuyến mới đi song song với tuyến băng tải của Nhà máy Xi măng Cẩm Phả đến vị trí giao cùng mức với QL18 tại ngã hai Cẩm Phả.
Để xử lý trước mắt, Sở GT-VT đã mời lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các vụ chuyên môn của Bộ GT-VT kiểm tra hiện trường khu vực nút giao. Ngày 1/3/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 488/QĐ-TCĐBVN, cho phép chuẩn bị đầu tư sửa chữa công trình xử lý điểm đen ATGT khu vực nút giao này (đưa vật liệu mới vào trám mặt đường, bổ sung chống va, gờ giảm tốc...). Sở GT-VT đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật để trình phê duyệt trong tháng 3, dự kiến triển khai thi công trong quý II/2019.
Như vậy, sau khi triển khai dự án sửa chữa công trình xử lý điểm đen ATGT bằng nguồn vốn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề mất ATGT, Sở GT-VT sẽ hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND tỉnh cho triển khai đầu tư xây dựng nút giao lập thể theo phương án quy hoạch.
Hiểu Trân
Liên kết website
Ý kiến ()