Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 01:42 (GMT +7)
Truy trách nhiệm nhà xe, lái xe trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Long An
Thứ 6, 04/01/2019 | 16:57:25 [GMT +7] A A
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia yêu cầu không chỉ khởi tố lái xe mà còn phải truy cứu trách nhiệm của cả chủ xe vì đã giao xe cho người sử dụng ma tuý điều khiển.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Sáng 4/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Bộ GTVT.
Liên quan đến vụ tai nạn xe container gây ra tại Long An (ngày 2/1), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho rằng trong khi người dân đang dừng trước đèn đỏ thì xe container lao đến gây tai nạn thảm khốc, gây thương vong về tài sản, tính mạng của nhiều người, đây không phải do hạ tầng yếu kém mà chủ quan do người điều khiển xe gây tai nạn.
“Lái xe 8 tiếng sau kiểm tra vẫn dương tính với heroin, xe chạy thẳng không phải tránh gì cả. Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, phải khởi tố không chỉ lái xe mà còn phải truy cứu cả trách nhiệm chủ xe vì đã giao phương tiện cho người sử dụng ma tuý điều khiển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và dẫn lại câu chuyện tai nạn ở Hà Giang mới đây cũng do lái xe đã lái hơn chục tiếng đồng hồ.
Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét trách nhiệm của nhà xe để xử lý nghiêm. Bộ GTVT phải xem lại các quy định, trong đó lưu ý dứt khoát phải quy định thời gian dừng nghỉ đối với lực lượng lái xe đường dài, phải tổ chức các trạm dừng nghỉ cho lái xe; xử lý các nhà xe ép tài, không để cho các tài xế lái thâu đêm suốt sáng. Phải có cả vai trò tuần tra, giám sát, quản lý nhà nước trong vấn đề này.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ siết lại công tác đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt với lái xe đặc thù như container.
Ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh thời gian tới, Bộ sẽ siết chặt việc kiểm tra lái xe để kịp thời xử lý nhứng lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý, đông thời quản lý chặt thời gian lái xe (không quá 4 tiếng liên tục). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải cũng phải quản lý tài xế vì họ là người sát sao nhất. Trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe cũng cần làm rõ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam siết chặt việc học, thi cử và cấp bằng lái, đặc biệt là với xe container, bởi xe container là loại xe đặc thù. Ngoài việc cấp bằng lái xe container, Bộ trưởng cũng yêu cầu doanh nghiệp cũng cần đánh giá về quá trình hoạt động của từng lái xe với yêu cầu tất cả lái xe khi điều khiển phương tiên phải vững vàng nghiệp vụ, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.
Theo Phan Trang-Lê Sơn (Chinhphu.vn)[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()