Đảm bảo ATGT đường thủy từ hiện đại hoá cảng, bến

Cập nhật lúc 08:23, Thứ Bảy, 05/01/2019 (GMT+7)

Với chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực đường thuỷ nội địa, Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh hiện quản lý 90 cảng, bến với gần 10.000 phương tiện hoạt động. Do hệ thống đường thuỷ nội địa của tỉnh đa dạng, kéo dài với nhiều luồng tuyến, cảng bến nằm rải rác, xa nhau, vì thế công tác quản lý trước đây gặp không ít khó khăn… Để bảo đảm việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đường thủy nội địa và bảo vệ môi trường, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý, điều hành của đơn vị.

Trong bối cảnh phát triển chung của thế giới và đất nước, hoạt động giao thông đường thủy nội địa cũng chịu những tác động nhất định của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với các hoạt động chỉ đạo điều hành và công tác quản lý chuyên ngành. Thời gian qua, lĩnh vực đường thủy nội địa đã có những bước tiến vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ thông tin. Hầu như tất cả các lĩnh vực quản lý của ngành đều được số hóa, từ công tác chỉ đạo, điều hành, hệ thống văn bản, lịch họp, giao việc... đến các nội dung quản lý như luồng tuyến, cảng bến, phương tiện thủy, giám sát hoạt động vận tải, xếp dỡ, đảm bảo ATGT, hệ thống họp trực tuyến, dịch vụ công đã được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số.

Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh theo dõi hoạt động của tàu du lịch qua hệ thống định vị vệ tinh GPS.
Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh theo dõi hoạt động của tàu du lịch qua hệ thống định vị vệ tinh GPS.

Nổi bật trong thời gian qua là Cảng vụ đường thủy nội địa đã thực hiện kết nối mạng internet đồng bộ hệ thống giữa cụm cảng với trung tâm lưu trữ để tổ chức cấp phép cho các phương tiện thuỷ bằng hệ thống phần mềm: Quản lý phương tiện, chủ phương tiện, ứng dụng quản lý cấp phép, quản lý, báo cáo, quản trị và phân quyền cho người sử dụng. Phần mềm quản lý cấp phép vào, rời cảng bến cho phép chủ phương tiện có thể tiến hành làm thủ tục vào, rời cảng bến qua các phương thức như: website, email, tin nhắn sms, fax, điện thoại… mà không phải trực tiếp làm việc với cảng vụ viên. Ứng dụng này đã phát huy hiệu quả tốt, giúp người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước tiết kiệm thời gian, chi phí của các phương tiện khi vào, rời cảng bến. Nhờ đó mà các nhân viên Cảng vụ có thể giải quyết khoảng 800 thủ tục hành chính cho các tàu ra, vào cảng bến trong 1 giờ, rút ngắn 80% thời gian cấp phép so với trước. Điều này đã nhận được sự đồng tình cao của các chủ phương tiện, thuyền trưởng khi đến làm thủ tục hành chính theo quy định.

Song hành với việc thúc đẩy, nâng cao năng lực vận tải, công tác đảm bảo trật tự ATGT cũng được Cảng vụ đường thủy nội địa chú trọng thông qua thiết bị hành trình GPS được lắp bắt buộc trên các phương tiện. Hệ thống này cho phép cơ quan chức năng nắm được các thông số về thời gian, vị trí, vận tốc... của tàu đang hoạt động. Hệ thống GPS giúp cơ quan chức năng quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát được hoạt động của các tàu du lịch trên vịnh; cập nhật sơ đồ các tuyến, điểm tham quan, điểm lưu trú, điểm tránh, trú bão; đồng thời tự động đếm số lượng tàu tại các điểm... Với dữ liệu được truyền liên tục về máy chủ đặt tại văn phòng cơ quan Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh để các phòng nghiệp vụ chuyên môn chủ động điều tiết tốt hoạt động của phương tiện tránh gây ùn tắc cục bộ tại các điểm tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long đảm bảo luôn thông suốt, an toàn. Mặt khác, qua hệ thống GPS, có thể xác định chính xác vị trí triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ, ứng cứu kịp thời các sự cố xảy ra và huy động các tàu hoạt động ở gần kịp thời đến ứng cứu tàu bị nạn, cứu người, tài sản.

Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện tuyên truyền đầy đủ nội quy an toàn khi du khách tham gia hành trình tham quan Vịnh Hạ Long bằng 5 ngôn ngữ: Việt, Anh, Nhật, Trung, Hàn trên các phương tiện thông qua các video clip… Giải pháp này đã giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin, tiết kiệm thời gian, tiện ích hơn mà chủ phương tiện không phải bố trí người hướng dẫn các quy định như cách mặc áo phao, vị trí bình chữa cháy như trước đây nữa. Thay vào đó là dành thời gian kiểm tra công tác an toàn, đón tiếp du khách khi tàu chuẩn bị rời cảng được chu đáo hơn.

Bằng giải pháp đồng bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, đến nay công tác quản lý cảng, bến đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa. Có thể thấy, việc áp dụng thành quả của mạng internet và các dịch vụ công nghệ thông tin tại Cảng vụ đường thủy nội địa mặc dù được triển khai chưa lâu nhưng đã đem lại hiệu quả lớn trong hoạt động quản lý, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Thùy Châm (QNP)

,
.
.
.
.
.
.
.