Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 02:34 (GMT +7)
Khó kiểm soát tắc xi "mào lệch"
Thứ 6, 20/07/2018 | 08:27:14 [GMT +7] A A
Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, hiện toàn tỉnh có 2.198 xe thuộc 38 doanh nghiệp đăng ký, được cấp phù hiệu để hoạt động vận tải taxi trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế số lượng xe hoạt động vận tải taxi lớn hơn nhiều, bởi sự có mặt của đội ngũ taxi dù.
14 giờ ngày 17/7, bên ngoài cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh có vài chiếc taxi (loại 4 - 5 chỗ) đỗ chờ khách. Phần lớn những chiếc xe này giống như xe của các gia đình, chỉ khác là có hộp (mào) trên nóc. Có xe, mào đặt ngay ngắn, nhưng có xe, mào đặt lệch hẳn về một bên. Ngay khi có khách, đồng thời với việc chuyển bánh, lái xe cũng với tay lấy mào cất đi. Chị Bùi Thị Lẽ, phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Quảng Hà (Hải Hà), đang chăm người nhà nằm điều trị tại bệnh viện, cho biết: “Trên những chiếc xe đều có đồng hồ đếm ki lô mét và tính tiền, không biết có chính xác không, nhưng giá cả nhiều khi còn rẻ hơn cả taxi của các hãng”.
Taxi “mào lệch” đỗ chờ khách trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào lúc 14 giờ 3 phút ngày 17/7/2018. |
Tình trạng những chiếc taxi “mào lệch” còn xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả. Để tránh lực lượng chức năng, những chiếc taxi dù sẽ hoặc là chạy trên đường đón khách, hoặc chỉ đỗ ở những đường nhánh, gần các quán ăn. Ngoài những chiếc xe nói trên còn có cả những taxi mào để ngay ngắn, trên mào có số điện thoại của hãng taxi, nhưng lại không có phù hiệu, sơn kẻ theo quy định. Tìm hiểu được biết, một số hãng taxi còn cho người có phương tiện nộp phí hằng tháng để được gắn thương hiệu, cung cấp địa chỉ đón khách... nên số xe thực tế của hãng lớn hơn nhiều so với số đầu xe đã đăng ký với cơ quan chức năng.
Giám đốc Công ty CP Mai Linh Hạ Long Lâm Sinh Hải không khỏi bức xúc: “Việc để những chiếc xe dù này tồn tại ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các hãng taxi. Taxi dù hoạt động quá dễ dàng, ngang nhiên, dẫn đến nhiều người tự mua xe chạy taxi mà không đăng ký. Đây là sân chơi bất bình đẳng bởi những chiếc xe dù không phải nộp thuế, không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan chức năng nào”.
Những chiếc taxi chỉ gắn mào có số điện thoại của các hãng đỗ tại khu vực gần Vincom Hạ Long, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long. |
Được biết, để siết chặt công tác quản lý hoạt động vận tải taxi trên địa bàn, ngày 22/12/2015, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 4169/QĐ-UBND về việc thực hiện quy định phù hiệu riêng cho xe taxi Quảng Ninh. Theo đó, xe taxi của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi phải có biểu trưng (logo), tên doanh nghiệp, số điện thoại phải được sơn hoặc niêm yết cố định hai bên cánh cửa xe đảm bảo rõ ràng, bền chặt trong suốt thời gian hoạt động; phải trang bị hộp đèn gắn cố định trên nóc xe với chữ "TAXI”. Với những xe của doanh nghiệp chưa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp thương quyền trước ngày 20/2/2016 phải sơn quanh vỏ xe từ mép dưới lên có bề rộng 30-35m bằng màu xanh nước biển với những xe sáng màu và sơn màu trắng bạc đối với xe màu tối.
Xe taxi chính hãng thường đỗ ở các bãi đỗ của các siêu thị hoặc gần trục đường chính. Trong ảnh: Xe taxi của các công ty kinh doanh vận tải taxi đỗ tại bãi xe của Siêu thị Big C Hạ Long. |
Đã có thời gian, các cơ quan chức năng làm ráo riết về vấn đề này giúp lập lại trật tự trong kinh doanh vận tải taxi. Tuy nhiên, đến nay tình trạng lộn xộn lại tái diễn. Theo Sở Giao thông - Vận tải, việc kiểm soát, phát hiện hành vi và xử lý theo quy định đối với taxi dù rất khó vì hầu như các xe đều hoạt động như xe cá nhân. Trong khi lực lượng thanh tra của Sở không đủ số lượng để kiểm tra, giám sát bao quát thường xuyên ở tất cả các địa phương.
Việc tồn tại lượng lớn taxi dù không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động của các taxi chính đáng mà còn làm thất thu thuế của Nhà nước; ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT. Những phương tiện này không có thiết bị giám sát hành trình gây khó khăn cho việc quản lý, xác định nguyên nhân khi xảy ra va chạm. Nếu chẳng may xảy ra tình trạng hành khách mất, quên tài sản trên những xe dù này cũng khó tìm lại được. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần rà soát lại hoạt động của các hãng taxi, kiên quyết yêu cầu các hãng chấp hành đúng quy định mà Bộ Giao thông - Vận tải và tỉnh đã ban hành; xử phạt nghiêm những taxi dù, taxi có đăng ký nhưng không chấp hành theo quy định. Và để đạt hiệu quả trong dẹp bỏ taxi dù, sự phối hợp vào cuộc của chính quyền các địa phương là hết sức cần thiết.
Cầm Khuê
Liên kết website
Ý kiến ()