Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:03 (GMT +7)
Trật tự ATGT tại bến thủy tạm - Còn buông lỏng quản lý
Thứ 4, 16/05/2018 | 14:13:39 [GMT +7] A A
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có hàng chục bến thủy tạm đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Việc công nhận bến thủy tạm với mục đích để công tác quản lý trật tự ATGT đường thủy nội địa được tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế công tác quản lý bến tạm này còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí có nơi còn buông lỏng dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến gần.
Rất nhiều phương tiện thủy có công suất nhỏ không đảm bảo an toàn cập bến Cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn). |
Đồng chí Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Đối với các phương tiện vận tải thủy hoạt động tại bến thủy tạm chúng tôi quản lý chặt về chất lượng phương tiện cũng như giấy tờ ra vào bến. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu chủ phương tiện, chủ bến tăng cường công tác quản lý, thường xuyên nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn, Luật Giao thông đường thủy nội địa khi tham gia giao thông thủy”.
Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng vi phạm tại các bến thủy tạm vẫn xảy ra thường xuyên, ngay trong đợt kiểm tra của Đoàn liên ngành của tỉnh vào ngày 28/4/2018, tại bến Hoàng Gia (Vũng Đục, TP Cẩm Phả) một số phương tiện không đảm bảo về thủ tục giấy tờ nhưng vẫn hoạt động; tàu, thuyền thiếu lệnh xuất bến cũng không có bất cứ cơ quan nào nhắc nhở, xử lý.
Anh Mai Thế Anh, trú tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, cho biết: “Hầu hết chủ các phương tiện thủy hoạt động tại đây đều ít khi nhắc nhở mọi người mặc áo phao; các chất dễ cháy cũng được đặt lẫn với nhau tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Bên cạnh đó, các phương tiện thủy dưới 30CV cũng ra vào liên tục mà không có bất cứ một cơ quan chức năng nào xử lý”.
Không chỉ ở các bến tạm trên địa bàn TP Cẩm Phả có hoạt động giao thông thủy nội địa lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy nội địa cao. Theo số liệu rà soát của Ban ATGT tỉnh thì trên địa bàn tỉnh hiện có 78 vị trí bến bãi nằm ngoài quy hoạch, trong đó chính quyền đã giải toả được 20 vị trí. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Mùa mưa bão đang đến gần nên công tác quản lý, đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa cần phải được nâng cao, đặc biệt là đối với các bến tạm đang hoạt động. Chúng tôi cũng đã yêu cầu các chủ bến phải nhắc nhở chủ phương tiện mua sắm trang thiết bị an toàn, như: Áo phao, phao cứu sinh… để lắp đặt trên tàu, đồng thời tuyên truyền cho các thuyền viên phải tuân thủ quy định an toàn khi tham gia giao thông đường thủy nội địa”.
Nhiều phương tiện neo đậu ở bến Hoàng Gia (Vũng Đục, TP Cẩm Phả) không có đầy đủ giấy tờ theo quy định. |
Một trong những khó khăn đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa tại các bến tạm hiện nay đó là quản lý đối với các phương tiện thủy có công suất dưới 30CV. Hầu hết những phương tiện này đều không có đăng ký, đăng kiểm và thường ra vào bến rất nhanh nên công tác xử lý không kịp. Bên cạnh đó, những phương tiện này thường xuyên ra vào cắt mặt những tàu, thuyền có tải trọng lớn hơn nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường thủy nội địa cao.
Để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa ở các bến tạm các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý hơn nữa. Bên cạnh đó, các chủ bến cũng cần nâng cao nghiệp vụ, đồng thời chủ động trong công tác an toàn để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là khi mùa mưa bão đang đến.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()