Nguy cơ mất ATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm

Cập nhật lúc 14:41, Thứ Năm, 17/05/2018 (GMT+7)
Sau thời gian cải tạo, nâng cấp, đến nay, nhiều đoạn đường trên các tuyến quốc lộ trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh như 18, 18C, 10, 17B... đã đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, nhiều tuyến, điểm trên các tuyến đường trên đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do hệ thống biển báo đường bộ còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ hoặc không đúng quy chuẩn. 
Người dân khu Vĩnh Hòa, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều bức xúc phản ánh với phóng viên về bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Người dân khu Vĩnh Hòa, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều bức xúc phản ánh về bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Ám ảnh tai nạn trên tuyến tránh Mạo Khê
 
Tuyến đường tránh Mạo Khê, thị xã Đông Triều, có chiều dài gần 10km. Dù mới chỉ được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018 song đến nay, nhiều điểm trên tuyến đang thực sự là những điểm nóng về tai nạn, va chạm giao thông. 
 
Tại khu vực ngã tư giao cắt đường liên xã Yên Thọ với tuyến đường tránh Mạo Khê, thuộc địa phận thôn Yên Lãng 2, xã Yên Thọ, bà Nguyễn Thị Mai, thôn Yên Lãng 2, xã Yên Thọ, tâm sự, bà cũng như nhiều người dân trong thôn mỗi lần ra qua đường quốc lộ đều thấy sợ hãi do bị ám ảnh bởi các vụ tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây. Bà nhớ tường tận từng ngày, giờ, hậu quả của các vụ tai nạn. “Tai nạn, va chạm xảy ra liên tục, có điều nặng hay nhẹ thôi. Điểm giao cắt này đang gây bất an cho người dân chúng tôi”- Bà Mai khẳng định.
 
Còn anh Nguyễn Văn Dân, nhà ở khu vực điểm giao cắt trên cho biết, từ khi tuyến đường hoàn thành đến nay khu vực này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn. Dù chưa đến mức thiệt hại về người nhưng số vụ bị thương nặng thì nhiều, riêng hôm qua (trước thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường - PV) đã xảy ra 2 vụ, trong đó có 1 vụ 1 người bị chấn thương ở đầu phải đi cấp cứu. 
 
Theo phân tích của anh Dân và người dân xã Yên Thọ, một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông xảy ra nhiều ở các khu vực giao cắt giữa đường liên xã với tuyến đường tránh Mạo Khê là do đường dân sinh tiếp giáp với quốc lộ có độ dốc lớn nhưng không có gờ giảm tốc, cũng không có hệ thống biển báo hạn chế tốc độ, không có hệ thống đèn chiếu sáng về ban đêm… 
Khu vực ngã tư giao cắt đường liên xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều với tuyến đường tránh Mạo Khê - một trong những khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT.
Khu vực ngã tư giao cắt đường liên xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều với tuyến đường tránh Mạo Khê - một trong những khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT.
Trước thực trạng tai nạn giao thông xảy ra nhiều, vừa qua, xã Yên Thọ đã tự bỏ kinh phí để làm gờ giảm tốc, hạn chế tốc độ phương tiện từ trong khu dân cư ra quốc lộ. Về lâu dài, để giảm thiểu tai nạn giao thông, bà con đề nghị các cấp, ngành quan tâm xây dựng cầu vượt hoặc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo hạn chế tốc độ và đèn chiếu sáng trên tuyến đường này để đảm bảo an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông.  
 
Cách thôn Yên Lãng 2, xã Yên Thọ không xa, điểm giao cắt tuyến đường tránh Mạo Khê với khu Vĩnh Hòa, phường Mạo Khê cũng trong tình trạng mất an toàn giao thông tương tự. Ngoài 300 hộ dân trong khu, điểm này hàng ngày còn có khoảng 300 công nhân tham gia giao thông. 
 
Theo thống kê của người dân nơi đây, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tại điểm giao cắt này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, va chạm giao thông, trong đó có 1 vụ gây chết người. 
 
Ông Đặng Văn Dương, Tổ trưởng tổ dân phố số 5, khu Vĩnh Hòa, phường Mạo Khê cho biết, nguy hiểm nhất là vào buổi tối bởi phương tiện tham gia giao thông trên tuyến lớn, chạy tốc độ cao, trong khi đó, khu vực ngã tư của khu và tuyến tránh Mạo Khê không có gờ giảm tốc, không có đèn chiếu sáng, nhiều người không biết khu vực này có đường rẽ.
 
Giảm thiểu nguy cơ, phòng ngừa điểm nóng
 
5 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 31 người, bị thương 23 người. Ngoài nguyên nhân trực tiếp là ý thức chấp hành pháp luật kém của người tham gia giao thông, những bất cập, tồn tại từ hạ tầng giao thông là một trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến không ít vụ va chạm, tai nạn trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nhiều điểm, tuyến tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm “nóng” về tai nạn giao thông.  
 
Điển hình như quốc lộ 18, đoạn từ thị xã Đông Triều đến TP Uông Bí. Không riêng trong thời gian thi công cải tạo, nâng cấp, ngay cả đến thời điểm này, khi đã được đưa vào sử dụng, những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến vẫn đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cao, trong đó hệ thống dải phân cách cứng luôn là những chiếc bẫy đối với các phương tiện. 
 Vụ xe ô tô đầu kéo rơ mooc đâm va vào dải phân cách cứng trên Quốc lộ 18, đoạn thuộc địa phận xã Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều, vào ngày 29/3/2018.
Vụ xe ô tô đầu kéo rơ mooc đâm va vào dải phân cách cứng trên Quốc lộ 18, đoạn thuộc địa phận xã Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều, vào ngày 29/3/2018.
Theo phản ánh của nhiều lái xe, rất nhiều đoạn trên tuyến đường này hẹp, hiện không có làn đường dành cho xe thô sơ song vẫn được bố trí dải phân cách cứng nên rất khó khăn cho lưu thông, đó là chưa kể đến hệ thống các biển báo tại các đầu giải phân cách này thiếu, không đúng quy chuẩn. Thống kê của Công an thị xã Đông Triều, chỉ trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, chỉ riêng trên Quốc lộ 18, qua địa phận thị xã đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do các xe đâm va vào dải phân cách cứng đặt giữa tâm đường. 
 
Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh, hiện nay trên các tuyến quốc lộ của tỉnh đang tồn tại 28 điểm bất cập về tổ chức giao thông như thiếu hệ thống biển báo, chưa lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, mở dải phân cách cho phương tiện quay đầu không hợp lý gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông... Trong đó, riêng Quốc lộ 18, đoạn thuộc địa phận hai đô thị trọng điểm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả tồn tại 16 điểm. 
 
Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, những bất cập trong hệ thống biển báo còn gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng công an, nhất là hệ thống biển báo hạn chế tốc độ, làn đường, biển báo khu vực đông dân cư, biển báo cấm đi ngược chiều... Thời gian qua, thông qua công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, CSGT Công an tỉnh đã phát hiện một số bất cập và kiến nghị đến các đơn vị chức năng có thẩm quyền. 
 
Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, bên cạnh giải pháp tuyên tuyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cơ quan chức năng, đề nghị các cấp, ngành và đơn vị liên quan cần sớm khắc phục, xóa bỏ các điểm bất cập hạ tầng giao thông hiện nay trên các tuyến quốc lộ trọng điểm của tỉnh. 
 
Minh Châu (Công an Quảng Ninh)
,
.
.
.
.
.
.
.