Móng Cái: Nhiều nỗ lực trong quản lý cảng, bến thủy nội địa

Cập nhật lúc 17:08, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

Sông Ka Long là đường thủy nội địa quan trọng của TP Móng Cái trong vận chuyển hàng hóa thương mại Việt - Trung với 1 bến xuất nhập xăng dầu, 9 bến xếp dỡ hàng hóa tổng hợp nằm trong quy hoạch và được cấp phép. Hệ thống bến thủy nội địa trên sông Ka Long có tổng diện tích 47ha, đảm bảo cho tàu có tải trọng 500 tấn ra vào bốc xếp, vận chuyển hàng hóa.

Trên địa bàn TP Móng Cái còn có cảng biển Vạn Gia (xã Vĩnh Thực) với độ sâu hơn 10m, đảm bảo cho tàu tải trọng 10.000 tấn cập cảng; bến khách ngang sông Mũi Ngọc, Dân Tiến vận chuyển hành khách, hàng hóa với tàu trọng tải 500 tấn ra, vào thuận tiện. Trên địa bàn còn có 31 cảng, bến thủy nội địa có quy hoạch và thuê đất tại 6 xã, phường; 18 điểm neo đậu tàu, thuyền, đò và bè đánh bắt thủy sản, tránh trú bão với trên 2.000 phương tiện.

Trên sông Ka Long hiện có 9 bến xếp dỡ hàng hóa tổng hợp nằm trong quy hoạch và được cấp phép. Tàu chờ làm hàng tại cảng bến Thành Nga.
Trên sông Ka Long hiện có 9 bến xếp dỡ hàng hóa tổng hợp nằm trong quy hoạch và được cấp phép. (Trong ảnh: Tàu chờ làm hàng tại cảng bến Thành Nga)

Chính vì vậy, công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa luôn được quan tâm. Thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tới UBND các xã, phường, các cơ sở, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh cảng, bến trên địa bàn. Huy động được các tầng lớp nhân dân tham gia phát hiện, ngăn chặn các hoạt động liên quan đến khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tập kết hàng hoá, vật liệu trái phép. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn quản lý nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa.

Bến Mũi Ngọc đang được Công ty TNHH Phát triển Kinh tế Ka Long khẩn trương hoàn thiện cac thủ tục để công bố cảng bến.
Bến Mũi Ngọc đang được Công ty TNHH Phát triển kinh tế Ka Long khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để công bố bến thủy nội địa.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giảm thiểu các hoạt động cảng, bến thủy nội địa không phép, các cơ quan chức năng của thành phố đã tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Hướng dẫn thủ tục mở bến cho các tổ chức, cá nhân khai thác bến thủy nội địa tại những vị trí đủ điều kiện lập bến và liên hệ cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

4 phương tiện không biển kiểm soát, hút trộm cát khu vực vùng biển thôn 1 xã Hải Đông, bị CBCS Đồn Biên phòng Bắc Sơn bắt giữ ngày 9/4/2018.
4 phương tiện không biển kiểm soát, hút trộm cát khu vực vùng biển thôn 1 xã Hải Đông, bị CBCS Đồn Biên phòng Bắc Sơn bắt giữ ngày 9/4/2018.

Tập trung xử lý nghiêm, triệt để những vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn như: Cảng, bến hoạt động khi chưa được công bố, cấp phép hoạt động; phương tiện không bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm theo quy định, thiếu dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; chở hàng hóa quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định, sử dụng rượu bia và các chất gây nghiện khác khi điều khiển phương tiện, để cho hành khách không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh lên phương tiện... Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2018, qua kiểm tra đã xử lý 61 trường hợp vi phạm, phạt vi phạm hành chính gần 56 triệu đồng.

Quản các phương tiện trên tuyến sông biên giới hiện nay bộc lộ rất nhiều bất cập nhưng chưa có đơn vị nào chủ trì giải quyết.
Quản lý các phương tiện trên tuyến sông biên giới hiện nay bộc lộ rất nhiều bất cập nhưng chưa có đơn vị nào chủ trì giải quyết.

Mặc dù TP Móng Cái đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong quản lý cảng, bến thủy nội địa, tuy nhiên hiện nay hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa đường thủy diễn ra khá phức tạp, tình trạng mất ATGT còn diễn ra nhất là khu vực bến Vạn Gia - Mũi Ngọc. Trên địa bàn thành phố vẫn còn có các bến, bãi trái phép hoạt động từ lâu, công tác quản lý các phương tiện trên tuyến sông biên giới hiện nay bộc lộ rất nhiều bất cập nhưng chưa có đơn vị nào chủ trì giải quyết bởi có nhiều đơn vị quản lý. Do đó, thành phố cần rà soát lại toàn bộ hệ thống cảng, bến thủy, đặc biệt là hệ thống cảng, bến dọc sông Ka Long và xử lý giải toả dứt điểm những cảng, bến không nằm trong quy hoạch. Tăng cường công tác hướng dẫn, giám sát hoạt động của các cảng, bến trong phạm vi trách nhiệm được giao, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT và bảo vệ môi trường.

                                                                                                 Trung Thành

,
.
.
.
.
.
.
.