Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 15:09 (GMT +7)
Khó khăn trong quản lý phương tiện thủy công suất nhỏ
Thứ 2, 16/04/2018 | 16:47:12 [GMT +7] A A
Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 8.000 phương tiện thủy phục vụ công tác đánh bắt, nuôi trồng thủy sản hoạt động. Để quản lý loại hình phương tiện này, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt từ tuyên truyền tới xử lý. Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân, doanh nghiệp chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa thì vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm.
Công an huyện Hải Hà kiểm tra công tác an toàn, PCCC trên phương tiện khai thác thủy sản của địa phương. |
Để siết chặt công tác quản lý các phương tiện khai thác thủy sản, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2328/QĐ-UBND ngày 16/6/2017 về đảm bảo an toàn phương tiện thủy nội địa thô sơ có trọng tải toàn phần dưới 1 tấn hoặc có sức chở dưới 5 người hoạt động trên địa bàn tỉnh. Sự quyết liệt đó đã góp phần rất lớn vào việc đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến giao thông đường thủy.
Đồng chí Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tăng cường phối hợp với cơ quan liên quan về việc quản lý và tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa đến các cá nhân, chủ doanh nghiệp có phương tiện tham gia khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Qua công tác kiểm tra thì hầu hết các chủ phương tiện đã thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm theo quy định và trang bị thiết bị phục vụ cho công tác an toàn như phao cứu sinh, cứu đuối”.
Tuy nhiên, có thực tế hiện nay đó là công tác quản lý các phương tiện đánh bắt, nuôi trồng thủy sản có công suất nhỏ từ 30CV trở xuống gặp rất nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết các chủ phương tiện này đều có tâm lý chủ quan khi thiếu hầu hết các thiết bị an toàn. Bên cạnh đó, các phương tiện này đều do người dân tự đóng, thậm chí là ghép bằng các miếng xốp và động cơ thủy cũng không có nguồn gốc rõ ràng. Một số ngư dân đã mua máy móc của các cửa hàng bán lẻ hoặc trôi nổi trên thị trường về lắp máy vào tàu hoặc đóng tàu ở các cơ sở ngoài tỉnh, không có hóa đơn vỏ, do đó không đăng ký được.
Ông Phan Văn Tình, trú tại phường Liên Vị, TX Quảng Yên, cho biết: “Chúng tôi mua máy ở các cửa hàng rồi đem về lắp vào thuyền để đi đánh bắt ven bờ nên có bao giờ quan tâm đến hóa đơn đâu. Đến khi cơ quan chức năng hỏi đến thì mới biết là phương tiện của mình không đủ điều kiện để đăng ký”. Để tháo gỡ khó khăn cho người dân, tỉnh Quảng Ninh cũng đã đưa ra giải pháp giao cho địa phương đánh số phương tiện để dễ quản lý nhưng hiện nay công việc này cũng chưa được thực hiện quyết liệt.
Thanh tra giao thông thủy kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên tàu chở khách đi tham quan Vịnh Hạ Long. |
Ngư trường của Quảng Ninh rộng, qua đó thu hút nhiều phương tiện của tỉnh bạn tham gia đánh bắt thủy sản, bên cạnh đó, với luồng giao thông thủy đa dạng gồm cả giao thông hàng hải và nội địa nên đòi hỏi cơ quan chức năng phải quyết liệt trong việc triển khai an toàn. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Hiện tại, người dân vẫn có tâm lý chủ quan là đánh bắt ven bờ thì không cần các trang thiết bị an toàn, thế nhưng trên thực tế một số vụ TNGT đường thủy nội địa xảy ra trong thời gian qua đều ở nhóm các phương tiện này. Chính vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa để người dân thực hiện tốt hơn”.
Để quản lý các phương tiện khai thác thủy sản chặt chẽ thì bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì chính người dân phải tự chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa nghiêm chỉnh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có thêm các giải pháp mạnh để không xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc từ sự chủ quan trong công tác quản lý.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()