Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 14:53 (GMT +7)
Đảm bảo ATGT đường sắt
Thứ 4, 07/03/2018 | 14:57:21 [GMT +7] A A
Năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt làm bị thương 2 người tại Uông Bí và Cẩm Phả. Cơ quan chức năng cũng đã xử lý 103 trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, phạt tiền 69,3 triệu đồng; kiểm tra nhắc nhở 370 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt.
Cán bộ Đội CSGT đường sắt (Công an tỉnh) thường xuyên đi kiểm tra hệ thống biển báo, cảnh báo để đảm bảo công tác an toàn. |
Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh thì hiện nay có 34 đường ngang các loại (số đường ngang hợp pháp có người gác là 13, số còn lại chỉ có biển báo), nhiều lối đi dân sinh mở trái phép ngang qua đường sắt có nguy cơ mất ATGT rất cao. Mặc dù chỉ có 84km đường sắt tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, thế nhưng trước thực trạng các đường ngang dân sinh mở ra trái phép như hiện nay thì việc đảm bảo trật tự ATGT đường sắt đòi hỏi phải quyết liệt hơn.
Để tìm hiểu thực tế công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, chúng tôi đã cùng các cán bộ Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) đi kiểm tra dọc tuyến do đơn vị quản lý. Quan sát của chúng tôi cho thấy, có nhiều đường dân sinh cắt ngang đường sắt không đảm bảo ATGT. Nhiều người dân cho biết, họ cứ tiện đâu thì đi đó, đi lâu thành đường nên bây giờ quen rồi rất khó bỏ, hơn nữa nếu đóng đường lại thì chẳng biết đi bằng lối nào. Anh Phan Văn Lễ, trú tại khu Đồn Điền, phường Đại Yên, TP Hạ Long, cho biết: “Những đường ngang đi qua đường sắt đã tồn tại từ nhiều năm nay rồi. Nhiều hộ dân khi xây dựng nhà mới thì các đường ngang lại tiếp tục được mở ra. Vẫn biết là nguy hiểm nhưng mọi người cũng bảo nhau nắm được giờ tàu chạy qua và quan sát kỹ khi đi qua đường tàu”. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của một số hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đường sắt cũng chưa có nhiều chuyển biến khi vẫn dừng, đỗ ô tô, đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao".
Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, ngày 23/11/2017, Công an tỉnh đã công bố thành lập Đội CSGT đường sắt trực thuộc sự quản lý của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67). Theo đó, Đội CSGT đường sắt có nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên các tuyến đường sắt và những nút giao với đường dân sinh; quản lý nghiệp vụ các ổ nhóm tội phạm lợi dụng đường sắt để hoạt động vận chuyển chất cháy nổ, hàng cấm, gian lận thương mại; tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về hành lang an toàn đường sắt.
Thượng úy Phạm Anh Phương, Tổ trưởng Tổ CSGT đường sắt Đội CSGT đường sắt, cho biết: “Mặc dù đội mới được thành lập, lực lượng còn mỏng, thế nhưng chúng tôi cũng đã thực hiện việc nắm bắt tình hình thực tế, để báo cáo cấp trên có biện pháp xử lý những bất cập. Chúng tôi cũng đã xử lý trên 100 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn của hoạt động giao thông đường sắt, như: Dừng, đỗ phương tiện trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt, vi phạm của nhân viên các trạm gác, nhà ga…”.
Bên cạnh công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, Đội CSGT đường sắt cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác để đảm bảo trật tự ATGT trên dọc tuyến. Đặc biệt là trong dịp diễn ra các lễ hội đầu xuân năm mới Mậu Tuất 2018, lực lượng CSGT đường sắt thường xuyên tuần tra, kiểm soát các điểm đường sắt đấu nối ra quốc lộ, tỉnh lộ… Trong thời gian tới, Đội CSGT đường sắt cũng đã lên chương trình phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các phường, xã có đường sắt chạy qua để tuyên truyền Luật Giao thông đường sắt để nâng cao ý thức chấp hành cho người dân.
Mặc dù không phải là địa phương có hệ thống giao thông đường sắt phức tạp, thế nhưng Quảng Ninh đã rất quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì chính người dân hãy tự nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để bảo vệ chính mình và cộng đồng.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()