Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 14:23 (GMT +7)
Cần quản lý chặt phương tiện thủy nội địa thô sơ
Thứ 4, 10/01/2018 | 16:58:36 [GMT +7] A A
Các phương tiện thủy thô sơ (chèo tay, tự chế…) luôn nằm trong nhóm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy nội địa cao. Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân luôn được chú trọng.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay còn gần 500 phương tiện có trọng tải toàn phần dưới 1 tấn và chở 5 người trở xuống nằm rải rác ở các địa phương: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hải Hà, Ba Chẽ. Đây đều là các địa phương có hoạt động đường thủy nội địa phức tạp do tính di chuyển thường xuyên của ngư dân.
Công an TP Hạ Long kiểm tra công tác đảm bảo ATGT đối với chủ phương tiện thủy neo đậu tại phường Cao Xanh (TP Hạ Long). |
TP Hạ Long hiện có 249 phương tiện thủy thô sơ đang hoạt động, trong khi đó hệ thống giao thông đường thủy nội địa lại phức tạp với nhiều điểm đỗ, cập bến tự phát, chính vì vậy tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Để lập lại trật tự ATGT đường thủy nội địa, trong những năm qua, TP Hạ Long cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân, đồng thời yêu cầu các phường quản lý chặt chẽ số lượng phương tiện đang hoạt động và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay tình trạng các phương tiện thủy thô sơ trên địa bàn TP Hạ Long vẫn neo đậu khá tùy tiện, đặc biệt tại khu vực đường bao biển thuộc phường Hồng Hải, Hồng Hà, Yết Kiêu, Cao Xanh. Qua quan sát của chúng tôi thì hầu hết các phương tiện này đều không đăng ký, đăng kiểm.
Trung tá Trần Văn Đảm, Tổ trưởng Tổ CSGT thủy, Đội CSGT Công an TP Hạ Long, cho biết: “Hầu hết người dân đều có tâm lý chủ quan khi sử dụng các phương tiện thủy nội địa thô sơ đó là chỉ đi ven bờ, sóng nhỏ, chở ít người nên khó xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trên thực tế các phương tiện này lợi dụng có diện tích nhỏ, dễ luồn lách nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Đặc biệt nhiều phương tiện còn chạy cắt mặt tuyến đường thủy hàng hải, chính vì vậy trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý những phương tiện thủy thô sơ, tiến hành tạm giữ và làm thủ tục giải bản theo quy định”.
Có một thực tế là những phương tiện này được đóng mới rất đơn giản, không mất nhiều thời gian và chẳng cơ quan nào kiểm định chất lượng, dẫn đến khó quản lý. Bà Nguyễn Thị Mây, trú tại phường Phong Cốc, TX Quảng Yên, cho biết: “Chúng tôi không chở nhiều hàng hóa và mỗi khi có mưa lớn là trú ngay nên chẳng lo bị đắm. Bên cạnh đó, thuyền thì rẻ tiền, lại nhỏ, bây giờ mà mua thêm các trang thiết bị áo phao, phao cứu sinh nữa thì chẳng biết để đâu”.
Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh, cho biết: “Quảng Ninh có đặc thù giao thông thủy phức tạp khi có cả tuyến hàng hải và nội địa, chính vì vậy, công tác quản lý phương tiện thủy thô sơ gặp khá nhiều khó khăn. Để công tác quản lý phương tiện thủy thô sơ chặt chẽ hơn các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuy nhiên ý thức của người dân vẫn rất kém. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xử lý quyết liệt hơn để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa".
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()