Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 13:28 (GMT +7)
Siết chặt công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa
Chủ nhật, 03/12/2017 | 15:33:39 [GMT +7] A A
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều cảng, bến thủy nội địa hoạt động không có giấy phép, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT đường thuỷ. Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh (ảnh).
- Thưa đồng chí, được biết hiện nay trên địa bàn tỉnh còn nhiều điểm, bến hoạt động đường thủy nội địa trái phép, vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này?
+ Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số điểm, bến thủy nội địa chưa được cấp phép (toàn tỉnh có 201 cảng, bến đang hoạt động, trong đó có phép là 130; không phép là 60; giấy phép hết hạn là 10; bến tạm là 1) nằm ở các địa phương, như: Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều..., tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy nội địa cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì có nhiều, tuy nhiên theo chúng tôi, phần lớn do thói quen, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của người dân chưa cao, tiện chỗ nào cập bến chỗ đó. Bên cạnh đó, việc cấp giấy phép để cho các bến tạm hoạt động thủ tục còn rườm rà làm cho cá nhân, doanh nghiệp mất nhiều thời gian. Nhiều bến người dân đã đi lại từ lâu, nay bắt đầu thống kê yêu cầu phải được cấp phép, trong khi đó điều kiện phát triển kinh tế của bến đó không khả thi nên không có doanh nghiệp nào nhận đầu tư. Trong khi đó, kinh phí địa phương thì hạn hẹp, khó triển khai để nâng cấp nhằm đạt các tiêu chí để được cấp phép.
Trên địa bàn tỉnh hiện còn tồn tại nhiều điểm có nguy cơ xảy ra TNGT đường thuỷ, đoạn tuyến phức tạp, như: Các tuyến thủy nội địa chồng lấn, giao cắt với tuyến hàng hải; tuyến vận tải khách đò ngang sông, ra các đảo; vị trí có chiều cao tĩnh không của các công trình vượt sông thấp, khoang thông thuyền hẹp... Cùng với đó là các hệ thống phao tiêu báo hiệu hư hỏng; công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT đường thuỷ còn nhiều hạn chế; hoạt động vận tải nói chung, vận tải khách du lịch nói riêng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, TNGT nhất là trong mùa mưa bão, mùa hanh khô.
- Vậy để xóa các điểm, bến thủy nội địa tự phát, đồng thời hạn chế thấp nhất các nguy cơ dẫn đến mất ATGT đường thuỷ, thời gian tới, lực lượng CSGT thủy sẽ có giải pháp gì?
+ Để công tác quản lý các điểm, bến hoạt động giao thông thủy nội địa trong thời gian tới chặt chẽ hơn, chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh. Đặc biệt sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra các điểm, bến hoạt động đường thủy nội địa thuộc phạm vi mà mình được giao quản lý, tránh tình trạng các đơn vị được giao sử dụng sai mục đích. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức của chủ doanh nghiệp, thuyền trưởng và người tham gia giao thông đường thuỷ trong công tác đảm bảo ANTT, ATGT, đặc biệt là đối với hoạt động vận tải hành khách; nêu cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản cho du khách, chấp hành nghiêm các quy định của tỉnh trong hoạt động kinh doanh du lịch. Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, cảng, bến, kiên quyết đình chỉ hoạt động cảng, bến không phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật; đình chỉ hoạt động, không cấp giấy phép rời cảng, bến đối với các phương tiện chở hàng hóa quá tải, chở người vượt quá số người được phép chở, phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật... để ngăn chặn, hạn chế TNGT đường thuỷ có thể xảy ra.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Nguyễn Duy (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()