Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 00:24 (GMT +7)
Gia tăng TNGT từ xe máy điện, xe đạp điện
Thứ 2, 13/11/2017 | 13:21:35 [GMT +7] A A
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, các TNGT liên quan tới phương tiện xe máy điện, xe đạp điện có dấu hiệu gia tăng. Điều đó cho thấy công tác quản lý loại hình phương tiện này cần phải chặt chẽ hơn, đặc biệt việc tuyên truyền cho đối tượng sử dụng là học sinh cần được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Có mặt tại cổng Trường THPT Cẩm Phả, theo quan sát của chúng tôi thì hầu hết các em học sinh đều chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, các em học sinh thường tụ tập thành nhiều nhóm, tràn cả ra mặt đường và chạy xe với tốc độ cao, thậm chí là điều khiển phương tiện đi ngược chiều hoặc chở 3, 4, mất ATGT rất cao.
Nhiều học sinh Trường THPT Minh Thành (TX Quảng Yên) vẫn vi phạm khi đi xe thành hàng 3, đu bám nhau trên đường. |
Đại úy Nguyễn Cao Cường, Đội CSGT Công an TP Cẩm Phả, cho biết: "Trong 9 tháng năm 2017, chúng tôi đã xử lý 100 trường hợp người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện vi phạm các lỗi, như: Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe chạy ngược chiều... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kết hợp với nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ để người dân, học sinh nghiêm chỉnh chấp hành, giảm thiểu TNGT liên quan tới loại phương tiện xe máy điện, xe đạp điện".
Theo số liệu của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), 9 tháng năm 2017, đơn vị đã tiến hành đăng ký cho 18.371 xe máy điện. Điều đó cho thấy, nhu cầu sử dụng loại hình phương tiện này vẫn gia tăng. Bên cạnh đó, đối tượng sử dụng phương tiện xe máy điện, xe đạp điện đều là học sinh, thanh niên nên ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng cần phải tăng cường công tác xử lý quyết liệt, đặc biệt là công tác tuyên truyền cần đúng, trúng, hiệu quả hơn.
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Để hạn chế số vụ TNGT liên quan tới xe máy điện, xe đạp điện, đòi hỏi công tác quản lý, tuyên truyền cho người dân cần được nâng cao hơn nữa. Bên cạnh đó, các gia đình cũng phải quan tâm đến người thân và khuyến cáo họ nên chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì chính người dân cũng phải tự bảo vệ mình bằng việc tham gia giao thông có văn hóa".
Học sinh Trường THPT Cẩm Phả chấp hành tốt việc đội MBH khi điều khiển xe máy điện. |
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ở các địa phương vùng núi thì công tác quản lý phương tiện xe máy điện, xe đạp điện vẫn bị buông lỏng. Người dân thường có tâm lý chủ quan nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Bên cạnh đó, với sự tiện lợi của xe máy điện, xe đạp điện, nhiều người đã dùng phương tiện này để chở hàng hóa cồng kềnh dễ gây TNGT. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù chỉ là phương tiện xe điện, thế nhưng phương tiện này có tốc độ chạy trên 40km/giờ, tuy nhiên hệ thống an toàn không cao, nếu bị phanh gấp thì người điều khiển rất khó làm chủ tay lái hoặc dễ bị trượt ngã.
Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), cho biết: "Đa phần người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện chưa có ý thức cao chấp hành Luật Giao thông đường bộ nên vẫn để xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc. Bên cạnh đó, nhiều gia đình vẫn chưa quản lý phương tiện chặt chẽ để con em mình chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe lưu thông trên đường. Mặc dù trong thời gian qua, chúng tôi đã tuyên truyền, xử lý rất nhiều phương tiện vi phạm, tuy nhiên ý thức của người dân vẫn chưa cao. Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan chức năng, gia đình, trường học cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, học sinh chấp hành tốt hơn".
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()