Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 22:43 (GMT +7)
"Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm"
Thứ 6, 11/08/2017 | 06:45:55 [GMT +7] A A
Thời gian vừa qua, Sở GT-VT đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu các vụ TNGT. Sở đã phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm việc xây dựng các công trình lấn chiếm hành lang ATGT, xoá các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT (ảnh) về vấn đề này.
- Thưa đồng chí, những năm qua, hệ thống giao thông của Quảng Ninh đã được đầu tư nhiều, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn. Kết quả đó hẳn có vai trò, nỗ lực của ngành GT-VT?
+ Sở GT-VT thường xuyên tham mưu cho UBND tỉnh tập trung triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, như hệ thống đường cao tốc, cảng hàng không... Bên cạnh đó, tham mưu triển khai điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GT-VT tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sở tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý hạ tầng giao thông, gồm: 7 tuyến quốc lộ dài 471km; 12 tuyến đường tỉnh dài 322km; 15 tuyến đường thuỷ nội địa dài 218,3km; 13 bến xe khách; 3 bến phà khách; 90 cảng bến thuỷ nội địa; đã sử dụng quỹ bảo trì đường bộ là 160 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến QL279, 18, 18C, cải tạo 5 điểm đen trên QL18, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc lộ để đảm bảo ATGT, tránh tình trạng ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đối với các tuyến đường tỉnh, đã sửa chữa nâng cao chất lượng công tác duy tu bảo dưỡng, kịp thời thay thế, bổ sung các biển báo, tôn hộ lan, cột tiêu phản quang chỉ hướng đường cong... tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Sở phối hợp với UBND các địa phương và CSGT đường thuỷ đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa, đặc biệt là hoạt động vận tải khách đường thuỷ trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, các tuyến từ bờ ra đảo, giữa các đảo...
CSGT tỉnh kiểm tra trọng tải xe tại QL 279. |
- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GT-VT tỉnh thời gian qua là cùng các lực lượng chức năng siết chặt công tác kiểm soát tải trọng. Sở GT-VT đã triển khai việc này như thế nào?
+ Thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT và UBND tỉnh, Sở GT-VT thường xuyên tuyên truyền, vận động chủ hàng ký cam kết đối với các đầu mối xếp hàng không vượt quá tải trọng và kích thước thành, thùng quy định khi tham gia giao thông. Sở phối hợp với lực lượng CSGT, quân sự thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe tại các trạm. Năm 2016 đã kiểm tra 46.429 phương tiện, trong đó có 2.397 phương tiện vi phạm về tải trọng, đã xử lý và phạt 11,3 tỷ đồng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm kích thước thành thùng; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm phương tiện đường bộ, đường thuỷ trong việc thực hiện quy trình đăng kiểm.
Đặc biệt là Tháng cao điểm thực hiện Công điện số 04/CĐ-UBND của UBND tỉnh, Sở GT-VT đã ban hành và triển khai Kế hoạch chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, trong đó huy động tối đa các lực lượng tiến hành đồng bộ các giải pháp, như: Vận động các chủ đầu tư, nhà thầu, chủ xe, chủ bến bãi, cơ sở cung cấp vật liệu cam kết không chở hàng quá tải trọng; trinh sát, xác định “điểm nóng” để triển khai kiểm tra tải trọng xe đột xuất; thu hồi phù hiệu đối với xe vi phạm...
Trong đợt cao điểm tháng 6, tháng 7-2017, các cơ quan, đơn vị ngành GT-VT tỉnh đã duy trì hoạt động của 2 trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h/tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ). Đồng thời kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay lưu động tại một số vị trí gần các điểm tập kết, bốc xếp hàng hoá trên các tuyến giao thông chính. Qua đó đã xử lý trên 1.000 trường hợp vi phạm, phạt 5,44 tỷ đồng, hạ tải 1.547 tấn hàng.
- Những tháng cuối năm, dự báo diễn biến tình hình giao thông có nhiều phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Ngành GT-VT có những giải pháp gì để giảm thiểu TNGT?
+ Chúng tôi tiếp tục triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Bộ GT-VT, của tỉnh đối với các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, phấn đấu năm 2017 giảm số vụ TNGT từ 5-10%. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, tập trung tại các đầu mối xếp hàng. Xử lý dứt điểm các “điểm đen”, bất cập về hạ tầng giao thông, hoàn thiện lắp đặt những biển cảnh báo theo quy định và tăng cường công tác cấp phép các cảng, bến, đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện thuỷ nội địa.
Bên cạnh đó, tiếp tục siết chặt, kiểm soát toàn diện các phương tiện kinh doanh vận tải qua hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để phát hiện, xử lý kịp thời các phương tiện vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định. Điều chỉnh các tuyến vận tải khách cố định phù hợp, hạn chế xe hành trình qua đô thị; tăng cường thanh tra xử lý tình trạng xe taxi “dù”, phối hợp và kiến nghị các cơ quan liên quan xử lý việc núp bóng xe hợp đồng. Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phân cấp quản lý xe taxi cho các địa phương. Tiếp tục mở rộng và nâng cao vai trò quản lý nhà nước tại cảng, bến thuỷ nội địa. Đổi mới công tác quản lý, kiểm tra cấp phép tại các đại diện cụm cảng trên cơ sở quy định của pháp luật. Chú trọng quản lý tàu du lịch tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long...
- Xin cảm ơn đồng chí!
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()