Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 08:20 (GMT +7)
Xử lý nghiêm các phương tiện thuỷ neo đậu tùy tiện
Thứ 5, 13/07/2017 | 06:11:01 [GMT +7] A A
Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có trên 100 bến thuỷ nội địa hoạt động mà chưa được công nhận, cấp phép theo quy định. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những bến, cảng thuỷ nội địa này hoạt động từ nhiều năm nay, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhiều lần, tuy nhiên những bến, cảng tự phát vẫn tồn tại. Do đều là các bến tự phát nên công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa, như: Trang thiết bị phao nổi, PCCC, cứu đuối... đều rất sơ sài, thậm chí là không có, nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thuỷ rất cao.
TP Hạ Long là một trong những địa phương đứng đầu về việc các bến thuỷ nội địa tự phát. Để tăng cường công tác quản lý, xử lý và tuyên truyền cho các ngư dân, người kinh doanh phương tiện vận tải thuỷ không vi phạm, địa phương đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền kết hợp với ra quân xử lý, thế nhưng với địa bàn trải dài, cộng với ý thức chấp hành của người dân còn kém nên họ vẫn thường xuyên vi phạm. Trung tá Trần Văn Đảm, Đội phó Đội CSGT, Công an TP Hạ Long, cho biết: “Cái khó trong công tác xử lý các bến thuỷ tự phát đó là ý thức chấp hành của người dân còn rất kém khi họ sẵn sàng cập bến bất cứ chỗ nào để buôn bán hải sản, chở vật liệu xây dựng, đón người đi ra các đảo... Trong khi đó, lực lượng cán bộ của Đội CSGT lại mỏng, không thể quán xuyến được hết. Để giảm thiểu tình trạng vi phạm, chúng tôi thường xuyên kết hợp với các phường trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”.
Phương tiện neo đậu tại một bến thuỷ tự phát ở phường Hồng Gai, TP Hạ Long. |
Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã đi dọc khu vực đường Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) và ghi nhận tình trạng vi phạm ATGT đường thuỷ nội địa ở đây diễn ra khá phổ biến. Các phương tiện thuỷ loại dưới 30CV không có trang thiết bị cứu sinh, cập bến để bốc, xếp hàng hoá khá nhiều. Anh Bùi Văn Lễ, trú tại phường Phong Cốc, TX Quảng Yên, chủ một tàu nhỏ trên Vịnh Hạ Long, cho biết: “Chúng tôi biết là vi phạm, thế nhưng vì thấy thuận tiện cho sinh hoạt nên vẫn làm. Tuy nhiên, nếu không cập bến ở các bến thuỷ tự phát thì chẳng biết đỗ ở đâu, vì thành phố chưa có điểm đỗ cho chúng tôi”.
Tương tự như vậy, các địa phương khác, như: TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, TX Quảng Yên, Đông Triều..., tình trạng các bến tự phát cũng diễn ra khá phổ biến. Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thuỷ nội địa cho người dân, Ban ATGT tỉnh và các địa phương cũng đã có nhiều đợt tuyên truyền, vận động, tuy nhiên, vì đời sống của các gia đình này chủ yếu vẫn sống nhờ vào phương tiện đánh bắt thuỷ hải sản, vì vậy nếu giữ tàu, thuyền thì họ chẳng biết làm gì để sống. Trước việc các bến thuỷ nội địa tự phát xuất hiện nhiều, vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những giải pháp xử lý quyết liệt hơn.
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thuỷ nội địa đến với người dân. Cùng với đó sẽ có các kế hoạch, chương trình chuyên đề cụ thể để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm bến, cảng tự phát, đồng thời đẩy mạnh thực hiện phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” trong cộng đồng dân cư”.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()