"Tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên, phấn đấu giảm thiểu TNGT đến mức thấp nhất"

Cập nhật lúc 06:17, Thứ Ba, 20/06/2017 (GMT+7)

(Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt  Công an tỉnh, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)

- Trong những năm gần đây, công tác đảm bảo trật tự ATGT của Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tai nạn giao thông (TNGT) giảm liên tiếp. Vậy lực lượng Công an tỉnh đã triển khai công tác như thế nào?

+ Năm 2016 là năm thứ 6 liên tiếp Quảng Ninh giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Nếu như năm 2010 trên địa bàn tỉnh xảy ra 298 vụ TNGT, làm chết 161 người, bị thương 302 người, thì đến năm 2016 con số này đã giảm trên 50% với 137 vụ, 81 người chết, 123 người bị thương. Qua đó có thể thấy sự nỗ lực, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an giữ vai trò chủ công, nòng cốt. 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 61 vụ TNGT đường bộ, làm chết 29 người và bị thương 70 người; so với cùng kỳ năm 2016, số vụ giảm 4 vụ, 6 người chết, tăng 5 người bị thương.

Để đạt được kết quả trên, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh; đặc biệt đã bám sát chủ đề năm ATGT 2017, đó là: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Trong đó, công tác tuyên truyền được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu, đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp. Qua đó, kịp thời cập nhật những thông tin mới nhất về các quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được đẩy mạnh và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, nhất là đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ; hết hạn kiểm định; chở quá số người quy định; quá tải, quá khổ... Qua đó, tạo được sức răn đe, có tác dụng phòng ngừa tích cực, làm chuyển biến nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

- Mặc dù lực lượng công an đã vào cuộc quyết liệt nhưng vi phạm về xe quá tải, nồng độ cồn gần đây có dấu hiệu diễn biến phức tạp, vậy đâu là nguyên nhân?

+ Để phấn đấu làm giảm TNGT năm thứ 7 liên tiếp, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân chấp hành và tham gia bảo đảm trật tự ATGT, chúng tôi xác định cần phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, tập trung các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Đặc biệt, thực hiện Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 19-5-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, kiểm soát và xử lý vi phạm xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trên các tuyến đường bộ. Từ ngày 25-5-2017 đến nay, lực lượng CSGT tỉnh đã kiểm tra 5.856 trường hợp, xử lý 438 trường hợp xe tải vi phạm, phạt trên 2,1 tỷ đồng; tước 54 GPLX, 4 giấy chứng nhận kiểm định xe. Đã yêu cầu các chủ xe cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới thêm, tiến hành kiểm định lại mới cho phép lưu hành. Thông qua công tác quản lý phương tiện, quản lý tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã tuyên truyền, vận động đến 15 doanh nghiệp, 247 phương tiện tự nguyện cắt bỏ phần thành thùng xe cơi nới, chở hàng đúng tải trọng theo quy định.

Tuy nhiên, thực tế việc xử lý xe quá tải trọng gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống giao thông của Quảng Ninh khá đa dạng, tiếp giáp với nhiều tỉnh bạn. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển vật liệu; do áp lực đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án quan trọng của tỉnh và các địa phương, dẫn đến nhu cầu sử dụng một lượng lớn nguyên, vật liệu xây dựng trong thời gian ngắn nên các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe vẫn lợi dụng sơ hở, bố trí người bám theo khi lực lượng cảnh sát giao thông di chuyển, sử dụng điện thoại di động, bộ đàm thông báo để phương tiện vi phạm quá tải vận chuyển trên những cung đường ngắn, cắt qua quốc lộ hoặc chạy trên tỉnh lộ đường chuyên dùng. Chúng tôi đã phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ mới kiểm tra, xử lý được phương tiện vi phạm.

- Năm 2017, chủ đề của Năm ATGT tập trung vào công tác thanh, thiếu niên, vậy lực lượng Công an sẽ triển khai như thế nào?

+ Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2017 do Chính phủ chỉ đạo “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, Công an tỉnh đặt mục tiêu quyết tâm giảm TNGT từ 5 đến 10% so với năm 2016, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng và ùn tắc giao thông kéo dài, không phát sinh các điểm ùn tắc mới.

Để đạt được mục tiêu trên, chúng tôi tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực của thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT, trong đó chú trọng các khâu: Đăng ký quản lý phương tiện và cải cách hành chính, tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị các ngành chức năng xử lý triệt để các điểm bất cập về ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tại các điểm giao cắt giữa đường tiểu mạch ra đường chính; các điểm đường ngang qua đường sắt. Theo dõi, nắm chắc tình hình, tiến độ thi công các dự án; kịp thời phát hiện, kiến nghị về tổ chức giao thông, đặc biệt sẽ xem xét, lập hồ sơ xử lý hình sự đối với những đơn vị thi công không áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, dẫn đến TNGT gây hậu quả nghiêm trọng. Tăng cường trách nhiệm, tập trung lực lượng, phương tiện, đổi mới phương thức, hiệu quả, chất lượng công tác tuần tra, kiểm soát; xử lý nghiêm minh, cương quyết các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, như: Lái xe quá tốc độ cho phép; lái xe khi đã uống rượu, bia; điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường... Phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Sở GD&ĐT, Tỉnh Đoàn triển khai Đề án “Trường học an toàn giao thông” theo chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”, giảm đến mức thấp nhất TNGT liên quan đến thanh, thiếu niên. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hoá giao thông tới mọi người dân, đặc biệt là đối với thanh, thiếu niên, thế hệ tương lai của đất nước.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Duy

,
.
.
.
.
.
.
.