Xử lý xe biển xanh không sang tên sau thanh lý

Thứ Năm, 19/01/2017, 07:45 [GMT+7]
.
.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, từ ngày 1-1-2015 đến nay có gần 80 xe công (thường gọi là xe biển xanh) đã được thanh lý đến làm thủ tục đăng ký sang tên, đổi chủ sở hữu theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh việc các chủ phương tiện chủ động đi đăng ký, đăng kiểm lại để chuyển đổi người sở hữu mới theo quy định thì còn nhiều người vẫn sử dụng biển xanh để lưu thông. Điều đáng nói là nhiều đối tượng lợi dụng những biển số xe công vi phạm pháp luật tạo hình ảnh xấu. Để chấn chỉnh lại công tác quản lý phương tiện, đặc biệt là xe biển xanh đã thanh lý, tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt và quyết tâm đến tháng 6-2017 sẽ chấm dứt tình trạng xe của các cơ quan nhà nước đã thanh lý cho tư nhân nhưng người sử dụng vẫn giữ nguyên biển số để lưu thông.

Đội CSGT 1-4, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, kiểm tra hành chính chủ phương tiện.
Đội CSGT 1-4, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, kiểm tra hành chính chủ phương tiện.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo, chúng tôi đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng, địa phương yêu cầu lập danh sách những phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và phương tiện xe biển xanh đã được thanh lý cho tư nhân để tăng cường công tác quản lý. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT phải tăng cường kiểm tra số phương tiện này và kiên quyết tạm giữ, xử phạt không cho lưu hành, vì hiện nay có nhiều xe dù đã được thanh lý nhưng vẫn giữ nguyên biển số để sử dụng. Chúng tôi cũng đề nghị đơn vị đăng kiểm phương tiện không đăng kiểm cấp lưu hành cho các chủ xe”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay thủ tục sang tên xe, chuyển quyền sở hữu, trong đó có trường hợp xe biển xanh đã thanh lý, đã được đơn giản hoá đi rất nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ phương tiện vẫn còn chủ quan, chưa chủ động trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đi đăng ký theo đúng quy định. Không ít chủ phương tiện cho rằng, xe đã cũ có lưu thông cũng chỉ chạy một thời gian ngắn rồi phá ra bán phụ tùng hoặc sắt vụn nên không phải báo với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, nhiều xe đã thanh lý sau đó được chuyển qua nhiều chủ sở hữu khác nhau nên việc đi hoàn thiện giấy tờ mất nhiều thời gian khiến các chủ phương tiện e ngại.

Anh Phan Anh Tuấn, chủ một chiếc xe gắn biển xanh mang nhãn hiệu Nissan đã được thanh lý, cư trú tại phường Cẩm Trung (TP Cẩm Phả), cho biết: “Xe cũ lắm rồi, nếu bây giờ đi đăng ký rồi sửa chữa lại thì tốn nhiều tiền lắm. Chính vì vậy, tôi cứ để đi tạm đã, với lại nhu cầu đi lại của tôi chỉ trên một cung đường ngắn nên cơ quan chức năng cũng ít khi kiểm tra. Tôi được biết có nhiều phương tiện đã thanh lý, thế nhưng hiện nay chưa sang tên, đổi chủ nên vẫn lừng khừng chưa muốn đi. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu kinh phí cho phép thì tôi cũng sẽ đi chuyển đổi chủ sở hữu, nếu không lại bị phạt cao, mất thời gian đi lại, ảnh hưởng tới công việc mà tâm lý cũng không thoải mái”.

Để siết chặt công tác quản lý số phương tiện xe biển xanh đã thanh lý nhưng chưa chuyển đổi chủ sở hữu, lực lượng CSGT Công an tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra, xử lý. Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian tới chúng tôi sẽ quyết liệt xử lý đối với tổ chức, cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô sau khi cho, tặng, mua, bán mà không làm thủ tục đăng ký sang tên chuyển quyền sở hữu theo quy định. Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh lý phương tiện nên chủ động tuyên truyền, giải thích cho người mua, thậm chí có thể tạm giữ biển số không bàn giao theo xe, bởi lẽ khi xe đã thanh lý rồi mà vẫn đeo biển xanh khi vi phạm pháp luật sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của đơn vị quản lý cũ”.

Thiết nghĩ, việc quản lý phương tiện đã thanh lý, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng đòi hỏi các chủ xe cũng phải tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mình, góp phần vào việc quản lý phương tiện chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Nguyễn Duy

.
.
.
.
.
.
.
.