Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 01:26 (GMT +7)
Phát huy hiệu quả các mô hình ATGT đường thuỷ
Thứ 3, 22/11/2016 | 15:34:56 [GMT +7] A A
Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” do Uỷ Ban ATGT Quốc gia phát động đã khơi dậy được ý thức tự giác của người dân cũng như sự đồng tình hưởng ứng của các đơn vị, doanh nghiệp. Số vụ TNGT đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giảm rõ rệt và trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ TNGT đường thuỷ thấp nhất nước.
Thanh tra Giao thông đường thuỷ nội địa (Sở GT-VT) kiểm tra hành chính và tuyên truyền Luật Giao thông đường thuỷ nội địa cho chủ tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long. |
Để đạt được kết quả đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng xây dựng phong trào, Ban ATGT tỉnh, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” của Quảng Ninh đã tổ chức nhiều đợt ra quân liên ngành kiểm tra, chấn chỉnh tình hình hoạt động giao thông đường thuỷ, thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường thuỷ nội địa. Tính đến hết tháng 10-2016, đã tiến hành xử lý gần 7.000 phương tiện vi phạm, phạt tiền gần 3 tỷ đồng. Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường thuỷ (Công an tỉnh) cho biết: “Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng các địa phương đã kiến nghị với ngành đường thuỷ nội địa di dời nhiều biển báo hiệu dẫn luồng không phù hợp, phát hiện và xử lý nhiều phương tiện cố tình vi phạm, đặc biệt là đối với những tàu, thuyền chở người đi tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Các lực lượng yêu cầu chủ phương tiện phải lắp đầy đủ các trang thiết bị an toàn như: PCCC, phao cứu sinh...”.
Quảng Ninh đã xây dựng và duy trì rất hiệu quả các mô hình “Văn hoá giao thông đường thuỷ”, làm khơi dậy trong nhân dân tinh thần tự giác và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thuỷ, xây dựng nếp sống văn hoá khi tham gia giao thông. Hiện tại, Quảng Ninh đang duy trì đều đặn 7 mô hình đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa như: “Văn hoá giao thông đường thuỷ”, “Cảng thuỷ nội địa văn hoá, văn minh, an toàn”, “Bến khách ngang sông văn hoá, văn minh, an toàn”, “Văn hoá đối với cơ quan, đơn vị và cán bộ công nhân, viên chức thi hành nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT đường thuỷ”... Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết: “Cái khó nhất trong việc duy trì được các mô hình hoạt động đó là khuyến khích người dân cùng chung tay tham gia và tiếp nhận những kiến thức về Luật Giao thông đường thuỷ nội địa. Để làm được điều đó, chúng tôi xác định cần có thời gian để thay đổi nếp nghĩ của họ, đồng thời cán bộ phải nghiêm túc thực hiện trước. Do vậy, sau thời gian triển khai cho dù nhiều mô hình chưa đạt được như mong muốn, thế nhưng bước đầu đã giảm được rất lớn số vụ TNGT đường thuỷ trên địa bàn tỉnh”.
Trên cơ sở triển khai đồng bộ các mặt công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ, lấy công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân là biện pháp hàng đầu, tại những nơi xây dựng mô hình, Ban Chỉ đạo đã phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT tỉnh, Sở GT-VT và công an các địa phương tiến hành mở hội nghị tập huấn chuyên sâu về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ, tuyên truyền Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, phòng chống đuối nước cho thành viên của các tổ tự quản; vận động người tham gia giao thông, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường thuỷ ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về giao thông đường thuỷ... Tuy nhiên, việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” còn một số hạn chế như: Một số địa phương vẫn nặng về hình thức hoặc buông lỏng chưa thực hiện đầy đủ các nội dung của Cuộc vận động. Tại một số địa phương có mạng lưới hoạt động giao thông đường thuỷ nhiều, nhưng chưa quan tâm chỉ đạo thực hiện cuộc vận động và xây dựng mô hình “Văn hoá giao thông đường thuỷ”...
Để Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” ngày một phát triển sâu, rộng, trong thời gian tới các đơn vị tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình, đồng thời thường xuyên tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm đối với công tác chỉ đạo, giám sát, đồng thời biểu dương những nơi thực hiện tốt và kiên quyết loại bỏ những mô hình không đạt hiệu quả.
NGUYỄN DUY
Liên kết website
Ý kiến ()