Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 12:24 (GMT +7)
Xử lý xe tự chế: Cần quyết liệt hơn
Thứ 3, 11/10/2016 | 08:29:19 [GMT +7] A A
Trong thời gian gần đây, việc các loại xe tự chế gây TNGT nghiêm trọng đang gây bức xúc trong dư luận. Theo quy định từ ngày 1-1-2008 xe tự chế phải ngừng hoạt động (Nghị quyết 32/NQ-CP, ngày 9-6-2007), tuy nhiên, đến nay trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở TX Đông Triều, phương tiện xe tự chế vẫn lưu thông trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Xe tự chế vẫn “đại náo” Đường nông thôn và quốc lộ
Để tìm hiểu thực tế chúng tôi đến TX Đông Triều, địa phương được xem là “điểm nóng” về tình trạng xe tự chế (hay còn gọi là công nông đầu dọc, đầu ngang) vẫn lưu thông ngang nhiên. Điểm đầu tiên chúng tôi có mặt đó là phường Đức Chính mà theo phản ánh của người dân đó là các “hung thần” xe tự chế lưu thông cả ngày lẫn đêm để chở vật liệu xây dựng, đất đá và hàng nông, lâm sản. Không khó để bắt gặp những phương tiện xe tự chế chạy ngang nhiên trên đường và hàng hoá chở trên xe khá đa dạng từ vật liệu xây dựng đến lâm sản... thậm chí cả người. Không chỉ ở phường Đức Chính mà các xã như: Tràng Lương, Bình Khê của TX Đông Triều phương tiện xe tự chế cũng lưu thông khá nhộn nhịp.
Xe tự chế lắp thêm thùng chở hàng chạy ngang nghiên trên địa bàn TX Đông Triều. (ảnh chụp ngày 3-10) |
Bà Nguyễn Thị Ngọt, cư trú tại khu 3, phường Đức Chính cho biết: “Các phương tiện xe tự chế chạy rất nhanh, gây ồn ào và đặc biệt là luôn chở hàng hoá cồng kềnh che khuất tầm nhìn của người điều khiển cũng như các phương tiện cùng tham gia giao thông trên đường. Vào giờ cao điểm khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, các em học sinh tan trường thì càng trở lên nguy hiểm hơn. Nhiều vụ va chạm cũng đã xảy ra, tuy chưa thiệt hại về người song nếu không có các biện pháp mạnh thì e rằng sẽ xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng hơn”.
Được biết trong thời gian vừa qua, Đội CSGT 1-18, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã xử lý rất quyết liệt phương tiện này, thế nhưng do công tác quản lý, xử lý ở địa phương chưa chặt chẽ nên xe tự chế vẫn lưu thông đi ra ngoài quốc lộ. Thậm chí nhiều phương tiện còn chở hàng hoá cồng kềnh, nối dài thùng chở hàng chạy ngoằn ngoèo trên Quốc lộ 18, trong khi đó đoạn quốc lộ này đang được sửa chữa, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông làm cho nhiều lái xe rất lo lắng khi gặp những “hung thần” này.
Cần quyết liệt xử lý
Ngay từ khi Nghị quyết 32/NQ-CP, ngày 9-6-2007 có hiệu lực vào ngày 1-1-2008, Quảng Ninh đã vào cuộc rất quyết liệt để xử lý và chấm dứt hoạt động của các phương tiện xe tự chế. Tuy nhiên, bên cạnh ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân còn kém thì công tác quản lý phương tiện này ở một số địa phương còn thiếu chặt chẽ. Ngay như ngày 3-10, khi chúng tôi đi vào xã Bình Khê (TX Đông Triều) để lấy tư liệu cho bài viết này thì ngay ngoài đầu đường có tổ CSGT của Đội CSGT Công an TX Đông Triều đang kiểm soát phương tiện, tuy nhiên đi sâu vào bên trong thì phương tiện xe tự chế vẫn lưu thông công khai.
Chiếc xe này còn chở hàng vượt quá thùng hàng. (ảnh chụp ngày 3-10) |
Để siết chặt công tác quản lý xe tự chế, vừa qua, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 6288/UBND-GT1 ngày 5-10-2016 về việc tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hoá cồng kềnh tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ tháng 11-2016, các cơ quan chức năng liên quan phải đưa kết quả quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự vào nội dung báo cáo thường kỳ về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh mà trực tiếp là đồng chí Trưởng Ban ATGT tỉnh, chúng tôi sẽ phối hợp với một số cơ quan chức năng như: Công an tỉnh, Sở GT-VT để kiểm tra thực tế ở một số địa phương. Bên cạnh đó, cũng tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân để họ chấp hành việc không sử dụng phương tiện tự chế để lưu thông trên đường dân sinh, tỉnh lộ, quốc lộ để đảm bảo trật tự ATGT”.
Xử lý phương tiện xe tự chế cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng, đặc biệt là công tác tuyên truyền của địa phương cần sâu rộng và cụ thể. Bên cạnh đó, ý thức của người dân cần được nâng cao hơn để giảm thiểu TNGT do phương tiện tự chế gây ra.
NGUYỄN DUY
Liên kết website
Ý kiến ()