Nguy cơ mất ATGT từ xe đạp điện

Cập nhật lúc 07:03, Thứ Năm, 19/09/2013 (GMT+7)

Năm học mới đã bắt đầu, trong khi các ngành chức năng đã cơ bản ngăn chặn được tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, thì tình trạng xe đạp điện vi phạm TTATGT lại một lần nữa làm đau đầu cơ quan quản lý. Thực tế, hình ảnh học sinh không đội MBH, phóng xe chạy nhanh hoặc dàn hàng ngang trên các tuyến đường ngày càng trở nên phổ biến hơn...

Vi phạm phổ biến

Mặc dù tại khoản 2, điều 31, Luật Giao thông đường bộ đã quy định khá rõ trách nhiệm của người đi xe đạp gắn máy “phải đội MBH có cài quai đúng quy cách”. Thế nhưng, có mặt tại một số cổng trường THPT trên địa bàn TP Hạ Long và TP Cẩm Phả vào thời điểm tan học, chúng tôi lại thấy phần lớn học sinh sử dụng xe đạp điện không tuân thủ quy định này. Điều đáng nói, nhiều học sinh khi ra khỏi trường là thản nhiên chở quá số người theo quy định, khi lên xe hầu hết không đội MBH, thậm chí nhiều em vừa đi vừa nhắn tin, vừa cầm ô che nắng, trêu đùa, dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng chắn hết lòng đường… Anh Phạm Thái, một xe ôm gần khu vực cổng Trường THPT Hòn Gai cho biết: “Các “cua rơ” thậm chí còn rượt đuổi, lạng lách, đánh võng trên đường như phim hành động. Nhiều khi tôi đang chạy xe, xe đạp điện của các em học sinh vượt lên, tạt ngang đầu xe rất nguy hiểm. Nhiều loại xe đạp điện không có đèn xi nhan nên khi các em sang đường, rẽ trái hay rẽ phải người tham gia giao thông rất khó phát hiện, va quệt giữa xe đạp điện và các phương tiện khác là điều khó tránh khỏi”.

Học sinh đi xe đạp điện không đội MBH, dàn hàng ngang ra đường. (Ảnh chụp ngày 9-9-2013 đoạn gần cổng Trường THPT Lương Thế Vinh, TP Cẩm Phả).
Học sinh đi xe đạp điện không đội MBH, dàn hàng ngang ra đường. (Ảnh chụp ngày 9-9-2013 đoạn gần cổng Trường THPT Lương Thế Vinh, TP Cẩm Phả).

Chưa có số liệu thống kê chính thức số lượng học sinh sử dụng xe đạp điện để đến trường, nhưng có thể khẳng định rằng tỷ lệ này là không nhỏ, trong đó có cả học sinh các trường THCS. Anh Dũng, chủ cửa hàng xe đạp điện Việt Dũng tại Kênh Liêm, TP Hạ Long cho biết: “Những tháng cận kề năm học mới, mặt hàng xe đạp điện được bán khá chạy, tăng gấp đôi so với những tháng trước đó. Như tại cửa hàng của tôi, trung bình mỗi tháng cũng bán ra từ vài chục đến cả trăm xe các loại”. Khi giới thiệu về loại phương tiện này, anh Dũng cho biết thêm: “Xe đạp điện hiện nay hầu hết đều do Trung Quốc sản xuất, có khá nhiều mẫu mã bắt mắt. Xe không tốn nhiên liệu, không cần bằng lái và đăng ký, trong khi tốc độ có thể đạt được trên 40km/giờ, giá cả lại phải chăng. Do vậy, loại xe này đã được khá nhiều người lựa chọn để phục vụ cho nhu cầu đi lại, đặc biệt là học sinh khi chưa đủ tuổi được phép điều khiển xe máy đến trường”.

Quả vậy, xe đạp điện bán ra tại các cửa hàng tăng cao, đồng nghĩa với việc phương tiện này tham gia giao thông trên đường cũng tăng. Trong khi đó, theo nhận định của một số chuyên gia thì xe đạp điện có hệ số an toàn không cao bởi tốc độ của các loại xe này có thể đạt 40km/giờ, tương đương với tốc độ của xe máy. Loại xe này lại không có hệ thống đèn tín hiệu chuyển hướng, hệ thống phanh của xe không tương thích với tốc độ thực tế. Cụ thể, xe có thể chạy 40km/giờ, nhưng phanh xe chỉ đảm bảo ở tốc độ khoảng 20km/giờ như phanh của xe đạp. Nếu người sử dụng không tuân thủ đội MBH khi đi xe sẽ khó tránh khỏi những chấn thương đáng tiếc nếu không may xảy ra tai nạn.

Giải pháp nào?

Vài năm trở lại đây, xe đạp điện đã trở thành trào lưu trong giới trẻ. Các cửa hàng xe đạp điện theo đó “mọc lên như nấm”, người dân sử dụng xe đạp điện ngày càng nhiều, nhưng thực tế việc quản lý và xử phạt xe đạp điện vi phạm TTATGT đang bị xem nhẹ. Trong khi đó, đối tượng sử dụng loại phương tiện này hầu hết là các em học sinh, ý thức chấp hành luật lệ giao thông chưa cao. Khi được hỏi, nhiều em biện bạch rằng: “Các bạn trong trường có ai đội MBH khi đi xe đạp điện đâu”, “không đội MBH có thấy ai bị phạt đâu” và… “em quên”.

Học sinh Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ qua các tờ rơi.
Học sinh Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ qua các tờ rơi.

Thời gian qua, Quảng Ninh được Uỷ ban ATGT quốc gia đánh giá là địa phương có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT, đặc biệt là với học sinh. Cụ thể, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 11 ngày 23-4-2013 về “Tăng cường quản lý, ngăn chặn học sinh đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội MBH trên địa bàn tỉnh”. Song xem ra, sau gần 5 tháng triển khai, các quy định đối với việc đội MBH khi đi xe đạp điện vẫn chưa được làm tốt. Lý giải về điều này, cô giáo Vũ Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai, TP Hạ Long cho biết: “Bước vào năm học mới, nhà trường đã tăng cường giáo dục công tác đảm bảo ATGT. Theo đó, thực hiện lồng ghép tuyên truyền vào các buổi ngoại khoá, chào cờ đầu tuần; tổ chức mời các chuyên gia về ATGT nói chuyện với các em; thực hiện ký cam kết không vi phạm ATGT… Song chỉ nhà trường là chưa đủ, vì khi các em ra khỏi cổng trường sẽ rất khó quản lý. Để giải quyết tình trạng học sinh vi phạm TTATGT cần sự vào cuộc đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng và đặc biệt là gia đình các em”.

Đúng vậy, với lứa tuổi học sinh đa phần vẫn còn có tâm lý nông nổi của tuổi mới lớn, chưa ý thức được hành động của bản thân, trong khi, nhiều phụ huynh lại nuông chiều đã dẫn đến những thói quen tuỳ tiện, vi phạm TTATGT. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt vẫn còn thiếu và yếu, chưa đủ tính pháp lý cũng như chưa có những quy chuẩn về xe đạp điện… Thực tế thì học sinh vi phạm cũng không có bằng lái để tạm giữ; xe đạp điện không có đăng ký nên khó trong việc lập biên bản; học sinh vi phạm mà bị giữ lại sẽ ảnh hưởng đến thời gian học tập, cũng không có tiền nộp phạt... Do vậy, trong nhiều trường hợp, CSGT chỉ nhắc nhở mà không áp dụng xử phạt theo quy định. Đây có lẽ là nguyên nhân quan trọng khiến tình trạng vi phạm TTATGT của các em ngày càng phổ biến.

Thiết nghĩ, nhằm đảm bảo TTATGT, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với các em học sinh, các ngành chức năng cần có giải pháp cụ thể và đồng bộ. Đặc biệt, cần trang bị đầy đủ cho các em những kiến thức liên quan và cách sử dụng xe hiệu quả và an toàn; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những đối tượng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ để làm gương. Nếu các em học sinh không có tiền nộp phạt theo quy định có thể phối hợp với nhà trường để truy thu từ phía gia đình…

Đỗ Phương

,
.
.
.
.
.
.
.