Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 20:23 (GMT +7)
Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại ngã ba phường Cẩm Đông
Thứ 5, 04/07/2013 | 06:12:16 [GMT +7] A A
Nằm tại vị trí giao cắt giữa QL18 với đường vào nội thành TP Cẩm Phả, nút giao thông ngã ba Cẩm Đông, thuộc phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả được hình thành từ năm 2004 sau khi đường Lê Thanh Nghị - đường tránh TP Cẩm Phả được đưa vào hoạt động. Hiện nay, nút giao thông này đang trong tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Ngã ba Cẩm Đông là nút giao thông nằm tại Km150 trên QL18, nơi tập trung đông dân cư, là điểm kết nối trung tâm TP Cẩm Phả với các phường lân cận. Đây cũng là cung đường hoạt động của các phương tiện giao thông trên QL18 nối liền các huyện, thành phố miền Đông của tỉnh với TP Hạ Long. Do vậy, lưu lượng phương tiện đi lại qua đây thường rất đông; trong đó có cả các phương tiện vận tải “siêu trường, siêu trọng” như xe container, xe ô tô tải hạng lớn. Thêm nữa, ngã ba này còn có tuyến đường sắt chuyên dụng của Công ty Tuyển than Cửa Ông chạy cắt qua. Tuy nhiên, tại ngã ba này lại không hề có hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ, không được phân làn, chia tuyến, lòng đường lại hẹp. Do vậy, cứ mỗi khi có tàu của Công ty Tuyển than Cửa Ông chạy qua, các phương tiện giao thông mạnh ai nấy đỗ, dừng. Nghiêm trọng hơn khi nhiều phương tiện còn đỗ vắt ngang qua đường quốc lộ, vô tình đã trở thành rào cản đối với các phương tiện lưu thông hướng nội thành Cẩm Phả ra QL18 và ngược lại. Điều đó đã khiến nút giao thông này luôn trong tình trạng ùn tắc cục bộ, làm nhiều người tham gia giao thông và nhất là những người dân sống quanh khu vực rất bức xúc, lo lắng trước tình trạng giao thông hỗn loạn.
Ngã ba Cẩm Đông không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ, không được phân làn, chia tuyến. |
Anh Lê Thanh, lái xe tắc xi thường xuyên qua lại ngã ba này bức xúc: “Tôi không nhớ cụ thể là đoạn đường này đã xảy ra bao nhiêu vụ TNGT, nhưng mỗi lần qua đây, tôi đều có cảm giác rất khó chịu vì tình trạng giao thông hỗn loạn, người ngược, kẻ xuôi. Tại ngã ba còn thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt mỗi khi có tàu chạy qua. Mặc dù, đường rẽ vào nội thành TP Cẩm Phả không bị ảnh hưởng bởi đường sắt, song do không phân làn đường, không có đèn tín hiệu nên các phương tiện giao thông rẽ sang đường tránh mặc nhiên dừng đỗ, tràn hết cả ra lòng đường. Đặc biệt, đã có lần tôi phải đợi mất gần 2 giờ đồng hồ mới qua được ngã ba do phía trước có phương tiện giao thông hỏng, các phương tiện chắn ngang đường gây ùn tắc”. Còn bác Nguyễn Đức Thắng, trú tại phường Cẩm Đông, có nhà ngay tại ngã ba trên chia sẻ: “Đoạn ngã ba này thường xuyên bị ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm khi công nhân các công ty than tan tầm. Xe từ đường tránh xuống, xe rẽ lên đường nội thành rồi xe máy của công nhân đi làm về, mạnh ai nấy luồn, lách đủ kiểu đã khiến đoạn đường vốn đã chật hẹp nay lại chật hẹp hơn”.
Được biết, nút giao thông trên là 1 trong 5 điểm đen giao thông của Quảng Ninh được Tổng cục Đường bộ giao Sở GT-VT rà soát, lập hồ sơ để sớm xử lý. Thiết nghĩ, trước những tồn tại và nguy cơ tiềm ẩn mất trật tự ATGT, các ngành chức năng cần sớm có giải pháp để thực hiện cải tạo, góp phần giảm thiểu những va chạm và TNGT đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, người dân và người tham gia giao thông cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ một cách nghiêm túc; thực hiện văn hoá giao thông, đi đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu, chen lấn gây ùn tắc giao thông.
Đỗ Linh
Liên kết website
Ý kiến ()