Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 13:00 (GMT +7)
"Chủ động và sáng tạo, phát huy tối đa hiệu quả của dự án để tạo diện mạo mới cho giao thông Quảng Ninh
Thứ 5, 04/07/2013 | 06:12:38 [GMT +7] A A
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh. |
Dự án Tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam, vốn vay JICA được triển khai tại Quảng Ninh (cùng với 9 tỉnh, thành khác trong cả nước có các quốc lộ: 3, 5, 10, 18 đi qua như: Hà Nội, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Bắc Ninh) từ cuối năm 2011. Dự án có 4 hợp phần chính: Kỹ thuật cải tạo công trình ATGT; nâng cao nhận thức; giáo dục ATGT trong trường học và cưỡng chế thi hành luật. Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án ATGT Quốc gia, Quảng Ninh đã phát huy tích cực sự hỗ trợ từ dự án để có cách làm hay, sáng tạo, mang lại diện mạo mới cho giao thông Quảng Ninh. Để nhìn nhận, đánh giá lại và đúc rút kinh nghiệm trong triển khai các dự án ATGT tới đây, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh.
- Thưa đồng chí, Quảng Ninh đã đón nhận Dự án Tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam ra sao và trong bối cảnh nào?
+ Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam chính thức được khởi động từ tháng 6-2011, tại tỉnh Thái Nguyên. Dự án được thực hiện với nguồn vốn ODA trị giá 6,557 triệu Yên Nhật (khoảng 81 triệu USD) do Chính phủ Nhật Bản cung cấp và theo kế hoạch sẽ được thực hiện trong vòng 5,5 năm tại 10 tỉnh, thành phía Bắc có quốc lộ đi qua, trong đó có tỉnh Quảng Ninh.
Thời điểm Dự án được triển khai tại Quảng Ninh, vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) trên các quốc lộ cũng đang rất “nóng”. Quảng Ninh cũng không nằm ngoài bối cảnh chung của cả nước là các nguồn vốn trong nước dành cho công tác đảm bảo trật tự ATGT (từ cải tạo cơ sở hạ tầng đến nâng cao nhận thức...) còn hạn hẹp. Trong khi đó, lưu lượng, phương tiện tham gia giao thông tại Quảng Ninh rất đông, cơ sở hạ tầng xuống cấp, nhận thức của người tham gia giao thông còn hạn chế... Những yếu tố này khiến cho giao thông của Quảng Ninh, nhất là trên tuyến QL18A xuyên suốt chiều dài của tỉnh luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Trước tình hình đó, Quảng Ninh đã được đề xuất tiếp nhận Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam. Dự án này được các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ, chỉ đạo và tạo điều kiện để Ban ATGT tiến hành tiếp nhận triển khai.
- Vậy, Dự án có tác động thế nào đến tình hình giao thông của Quảng Ninh, thưa đồng chí?
+ Với mục tiêu giảm số vụ TNGT và hạn chế thiệt hại do TNGT gây ra, góp phần cải thiện môi trường sống, nâng cao nhận thức của người dân dọc các tuyến quốc lộ, Dự án đã triển khai 4 hợp phần: Kỹ thuật cải tạo công trình ATGT; nâng cao nhận thức; giáo dục ATGT trong trường học và cưỡng chế thi hành luật. Ở mỗi hợp phần, Dự án đều có sự hỗ trợ đối với địa phương, để từ đó, địa phương chủ động triển khai, phát huy hiệu quả sự hỗ trợ ấy. Chẳng hạn như: Ở hợp phần kỹ thuật cải tạo công trình ATGT, Quảng Ninh được Dự án hỗ trợ hơn 40 tỷ đồng để cải tạo công trình ATGT trên trục QL18, đoạn từ huyện Đông Triều đến TP Cẩm Phả. Theo dự kiến, Quảng Ninh sẽ lắp đặt 22 điểm đỗ, đón xe buýt đảm bảo khách có nhà chờ; cải tạo nút giao thông phụ; lắp đặt đinh phản quang; cải tạo đoạn đường cong; lắp đặt dải phân cách giữa; “đèn tự bấm” sang đường dành cho người đi bộ… Hiện Quảng Ninh đang tích cực thi công 3 cầu vượt dành cho người đi bộ tại TP Hạ Long; phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 2-9-2013 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ở hợp phần nâng cao nhận thức; giáo dục ATGT trong trường học, Dự án hỗ trợ tập huấn, cung cấp một số phương tiện vận chuyển, tuần tra kiểm soát; tài liệu và các trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền và CSGT... Với sự hỗ trợ này, nhìn chung, bức tranh giao thông ở Quảng Ninh đã có được những chuyển biến khá tích cực. Hạ tầng giao thông được cải thiện, nhận thức về ATGT của người dân cũng đã có những chuyển biến...
- Quảng Ninh được đánh giá là địa phương chủ động và có nhiều sáng tạo trong cách triển khai dự án. Đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?
+ Với sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban điều hành dự án, chúng tôi đã có rất nhiều thuận lợi khi triển khai dự án. Nhờ thế, Ban ATGT tỉnh cũng có thể phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai dự án này. Đơn cử như việc triển khai Hợp phần kỹ thuật cải tạo công trình ATGT, các địa phương được nhận hỗ trợ đầu tư đã rất tích cực, nhanh chóng xác định địa điểm, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho đơn vị thi công triển khai. Hay như triển khai Hợp phần nâng cao nhận thức, được sự ủng hộ của tỉnh, Ban ATGT đã mạnh dạn đổi mới hình thức tuyên truyền. Thay vì như trước kia, chỉ tuyên truyền chung chung, nay chúng tôi đã thành lập đội tuyên truyền lưu động với sự tham gia của rất nhiều thành phần là thành viên Ban ATGT như: Thanh niên, cơ quan thông tấn, báo chí; điều phối viên dự án, CSGT... Đặc biệt, chúng tôi đã mời Đoàn kịch Quảng Ninh cùng tham gia tuyên truyền bằng vở kịch “Người tình nguyện” để chuyển tải những thông điệp ý nghĩa, ngắn gọn tới người dân. Nét mới nữa là mỗi lần tuyên truyền, chúng tôi lựa chọn và hướng đến một đối tượng cụ thể, có thể là học sinh, sinh viên hoặc công nhân hoặc người dân tại các khu dân cư. Việc tuyên truyền cũng được tổ chức thành đợt và cùng lúc kết hợp nhiều hình thức từ panô, áp phích, video clip đến diễn kịch...
- Có thể khẳng định, Quảng Ninh đã triển khai thành công Dự án này. Vậy, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh có kế hoạch gì để tiếp tục phát huy hiệu quả của Dự án?
+ Quan điểm của chúng tôi luôn xác định, sự hỗ trợ của Dự án là cần thiết và quan trọng. Đây là nền móng để từ đó chúng tôi tìm ra được cách làm, cách triển khai công tác đảm bảo ATGT sao cho hiệu quả hơn. Với những cơ sở hạ tầng giao thông, trang thiết bị, tài liệu mà Dự án hỗ trợ trang bị chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác triệt để phục vụ cho mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giảm tình trạng TNGT trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền để làm sao nâng cao hiệu quả hơn nữa nhận thức của người dân về ATGT trên địa bàn tỉnh. Tới đây, vở kịch “Người tình nguyện” cũng sẽ được Đoàn kịch Quảng Ninh bổ sung, thay thế bằng vở kịch mới mang tên “Ước mơ xanh”.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()