Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 05:09 (GMT +7)
Tình trạng học sinh đi mô tô, xe máy: Vẫn chưa giải quyết được tận “gốc”
Thứ 5, 30/05/2013 | 05:23:58 [GMT +7] A A
Sau vụ TNGT thảm khốc cướp đi sinh mạng của 4 nữ sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long) vào trưa ngày 23-4, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 11/CT-UBND “Về việc tăng cường quản lý học sinh đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH) trên địa bàn tỉnh”. Mặc dù Chỉ thị được triển khai đến tất cả các ngành, đơn vị, địa phương; thậm chí đến từng trường học, học sinh nhưng tình trạng học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội MBH vẫn còn rất phổ biến.
Những giải pháp mạnh
Ngay sau khi Chỉ thị số 11/CT-UBND được ban hành, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản đôn đốc các sở, ngành, địa phương tăng cường quản lý, ngăn chặn học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội MBH đến trường. Theo đó, hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp đã được phát ra. Cùng với đó, các buổi tuyên truyền trong giờ sinh hoạt, chào cờ, ngoại khoá, tổ chức thực hiện ký cam kết về Luật Giao thông cho học sinh các nhà trường cũng đã được triển khai tích cực. Sở GD-ĐT đã có công văn, kế hoạch chỉ đạo tất cả các Phòng GD-ĐT, các đơn vị trường học, yêu cầu điều tra, thống kê, lập danh sách học sinh vi phạm; đồng thời, duy trì mô hình “cổng trường an toàn”, gắn trách nhiệm cho mỗi cán bộ, giáo viên tại trường với việc quản lý và giáo dục học sinh chấp hành ATGT…
Tại cổng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long) tình trạng học sinh đi xe máy chở 3, chở 4 và không đội MBH diễn ra thường xuyên. |
Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng đã chủ động phương án tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý quyết liệt các lỗi vi phạm của học sinh như: lập biên bản xử lý và nhắc nhở hàng trăm trường hợp học sinh ngồi trên xe mô tô, xe máy và xe đạp điện không đội MBH; thông báo vi phạm về trường học. Theo đó, lực lượng công an TP Hạ Long đã lập biên bản xử lý và nhắc nhở 50 trường hợp, phạt hành chính gần 20 triệu đồng; TP Cẩm Phả xử lý 76 trường hợp, phạt 10 triệu đồng; Hoành Bồ xử lý 6 học sinh vi phạm…
Chỉ thị số 11/CT-UBND được đánh giá như một trong những giải pháp tích cực của tỉnh Quảng Ninh nhằm kiểm soát và hạn chế tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT. Chỉ thị đã tạo ra những chuyển biến tích cực về nhiều mặt, một số trường học đã không còn hiện tượng học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội MBH đến trường. Tuy nhiên, bên cạnh những trường làm tốt thì vẫn còn một số trường học lại đang thờ ơ với tinh thần của Chỉ thị, mặc cho các ngành chức năng ra sức tuyên truyền, lực lượng công an ra sức xử lý, học sinh vẫn ngang nhiên vi phạm bởi sự vào cuộc từ phía gia đình và nhà trường chưa thực sự tích cực.
Vi phạm vẫn tiếp diễn
Thời điểm sau một tháng thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND, chúng tôi có mặt tại cổng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long) - nơi có 4 nữ sinh lớp 10 chết khi điều khiển xe máy tham gia giao thông mà không đội MBH. Theo quan sát của chúng tôi, dường như sự mất mát của 4 học sinh trong trường do TNGT vừa qua không có tác động nhiều đến học sinh nhà trường và các bậc phụ huynh. Bởi, chỉ 30 phút quan sát tại cổng trường đã thấy hàng chục lượt học sinh vi phạm trật tự ATGT với các lỗi như: đi xe máy đến trường; chở quá số người quy định; học sinh đi xe đạp điện không đội MBH hoặc phụ huynh đưa con em đến trường bằng xe máy nhưng không chấp hành việc đội MBH...
Qua tìm hiểu được biết, tình trạng học sinh đi xe máy đến trường tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm diễn ra khá phổ biến. Để tránh sự kiểm soát của nhà trường và cơ quan chức năng, rất nhiều học sinh đi xe máy đến gần trường rồi rẽ vào các điểm trông giữ xe tư nhân hoặc nhà người quen gần trường để gửi xe. Bám theo một học sinh đi xe máy, chúng tôi đến một ngõ nhỏ dẫn vào khu dân cư đối diện với cổng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tại đây, dễ dàng tìm thấy 2 điểm có dịch vụ trông giữ xe. Khi phát hiện ra chúng tôi đang chụp ảnh, chủ nhà đã lấy tấm bạt phủ kín các xe tại sân và trở ra xua những tốp học sinh đi xe máy đang đứng ở cổng. Tiếp tục chờ đợi đến khi tan tiết học cuối, chúng tôi lại quan sát thấy một số học sinh đi bộ ra khỏi trường và rẽ về các điểm gửi xe trong ngõ. Rồi, những chiếc xe máy được phóng ra từ các ngõ một cách thản nhiên mà người điều khiển không phải ai khác là những học sinh với đồng phục, phù hiệu trên áo. Thậm chí, nhiều học sinh còn vô tư đỗ tại cổng trường để đón thêm 2 đến 3 bạn đi cùng trên một xe máy. Và hầu hết những “cậu ấm, cô chiêu” này đều không đội MBH. Khi được hỏi tại sao đã có lệnh cấm học sinh không được đi xe máy đến trường mà các em vẫn cố tình vi phạm, chúng tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu, hoặc trả lời miễn cưỡng với lý do nhà xa, đi xe đạp sẽ muộn học…
Mặc dù Chỉ thị số 11/CT-UBND đã quy định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan như: Trường nào còn để xảy ra vi phạm thì “Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp của trường có học sinh vi phạm phải có hình thức kỷ luật thích hợp” hay cần “triệt phá các tụ điểm trông giữ xe máy của học sinh gần khu vực trường học” nhưng đến nay, cũng chẳng thấy có mấy trường hợp bị xử lý vì liên đới trách nhiệm mặc dù lực lượng công an đều có thông báo gửi danh sách học sinh vi phạm về trường. Thêm nữa, cũng chưa có tụ điểm trông giữ xe máy của học sinh gần khu vực trường học bị triệt phá.
Thiết nghĩ, để Chỉ thị số 11/CT-UBND được thực hiện có hiệu quả, rất cần sự quan tâm hơn nữa của toàn xã hội để cùng giải quyết từ phần “gốc”. Đó là, cần có sự kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên của nhà trường và gia đình nhằm tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho các em. Ngoài ra, các cấp chính quyền địa phương cũng nên có giải pháp xử lý những hộ trông giữ xe, không tiếp tay cho học sinh sử dụng xe máy đến trường và tham gia giao thông trên đường.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()