Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 03:40 (GMT +7)
Đoạn đường nguy hiểm
Thứ 4, 10/10/2012 | 06:52:08 [GMT +7] A A
Lâu nay, quốc lộ 18A, đoạn qua TP Uông Bí (từ phường Phương Đông đến phường Nam Khê), là tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Theo thống kê của UBND TP Uông Bí, dù chỉ dài hơn 13km nhưng số vụ TNGT tại đoạn đường này chiếm gần 1/3 tổng số vụ toàn địa bàn. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm nay, TP Uông Bí xảy ra 12 vụ TNGT thì có đến 6 vụ tại đoạn đường quốc lộ 18A, chiếm 50% tổng số vụ TNGT toàn địa bàn thành phố, chỉ có 2 vụ xảy ra tại tuyến quốc lộ 10 và 4 vụ xảy ra trong nội thành.
Quốc lộ 18A đoạn đường tránh TP Uông Bí bị xuống cấp, mặt đường bị rạn nứt, nhiều ổ gà. |
Nguyên nhân của tình trạng trên, một phần do tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, dọc tuyến đều có những ổ gà lớn, nhất là đoạn từ vườn hoa Trưng Vương đến cầu Sến (khoảng 7km). Điều này đã dẫn đến việc không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên đường. Anh Nguyễn Thanh Bình, trú tại phường Trưng Vương, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Than Đồng Vông cho biết: “Ngày 2 lượt tôi đi về trên tuyến đường này, do vậy cũng đã từng chứng kiến rất nhiều vụ TNGT xảy ra do đường xấu. Nói thật, với hàng loạt ổ gà chình ình trên đường thế kia thì chẳng có tài xế nào có thể tránh hết được. Ngày nắng ráo, nhìn đường rõ mười mươi còn “dính” chứ đừng nói ngày mưa bão, nước lấp đầy các lỗ, hố thì con đường này đúng không khác gì cái bẫy nguy hiểm”. Cùng nhận định như anh Bình, chị Trần Thị Hương, bán hàng nước tại khu ngã ba phường Thanh Sơn (đoạn Bệnh viện Việt Nam Thuỵ Điển - Uông Bí nối với quốc lộ 18A) cho biết thêm: “Tôi để ý thấy hầu hết các phương tiện di chuyển trên đoạn đường này đều được tài xế điều khiển rất cẩn thận, thế nhưng do xe nào cũng phải lo tránh ổ gà nên cuối cùng vẫn có trường hợp xảy ra va chạm. Đã thế, trên đoạn đường này cứ có tai nạn dù lớn dù nhỏ là dẫn đến ùn tắc, khiến không chỉ người tham gia giao thông trên đường mà cả người dân chúng tôi cũng bị ảnh hưởng”.
Thực tế tuyến quốc lộ 18A đã được đưa vào sử dụng từ hơn 15 năm nay. Trong quá trình đó, tuyến đường cũng chỉ được duy tu, sửa chữa nhỏ nên đã hết khấu hao, xuống cấp. Nhất là những năm gần đây, việc quá tải phương tiện đã khiến cho toàn tuyến đường xấu càng thêm xấu. Theo khảo sát của cơ quan chuyên môn mới đây, hiện nay lưu lượng xe lưu thông tại quốc lộ 18A đã lên đến trên dưới 30.000 lượt một ngày đêm, trong khi công suất tối đa chỉ từ 5.000 đến 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Hiện nay tuyến đường này đang nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Uông Bí do Công ty cổ phần phát triển Đại Dương làm chủ đầu tư. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ này, Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến chỉ đạo Công ty cổ phần phát triển Đại Dương trong quá trình thi công nâng cấp đường 18A theo thiết kế cần song song triển khai xử lý các “điểm đen”. Cụ thể lấp đầy các hố, lỗ, gạt phẳng các ụ trên mặt đường, đảm bảo hệ thống biển báo giao thông… Tuy nhiên xem ra việc này chưa biết đến bao giờ mới được thực hiện. Đồng chí Phan Minh Tiến, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Uông Bí cho biết: “Với dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Uông Bí, chúng tôi đã rất tích cực trong khâu giải phóng mặt bằng. Hiện nay thành phố đã bàn giao cho chủ đầu tư toàn bộ mặt bằng gói thầu số 6, phần còn lại cũng hoàn thành kiểm đếm, đang chi trả tiền cho người dân. Thế nhưng tiến độ dự án thì vẫn còn khá chậm. Riêng việc nâng cấp, cải thiện mặt đường, khắc phục “điểm đen” để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân thì dường như chưa được chủ đầu tư triển khai”.
Thanh Bình
Liên kết website
Ý kiến ()