4
18
/
820440
Quảng Ninh thu hút nguồn lực "chất xám"
longform
Quảng Ninh thu hút nguồn lực "chất xám"

Xây dựng hồ chứa nước trên biển, phát triển dịch vụ phà công cộng, y tế điện tử, xuất khẩu giáo dục tại chỗ, dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe… là 5 trong số hàng chục vấn đề mà các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ người Việt trong và ngoài nước đã hiến kế cho tỉnh trong chương trình tọa đàm “Kết nối, chia sẻ quan điểm, tầm nhìn và kinh nghiệm tiếp cận, triển khai công nghiệp 4.0 tại tỉnh Quảng Ninh”, diễn ra trong sáng 22/8. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định: Đây đều là những vấn đề rất cần để tỉnh tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu sâu, qua đó, có những áp dụng phù hợp trong triển khai công nghiệp 4.0 hiệu quả.


Vùng đất của sáng tạo

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học được mời tham dự tọa đàm là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hóa, robotics,... Đây cũng là những cá nhân có những thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và lao động, được trực tiếp ghi nhận bởi cơ sở đào tạo, các tổ chức quốc tế có uy tín, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy định hướng các vấn đề cần quan tâm để các nhà khoa học tham góp ý kiến

Tiến sĩ Huỳnh Thế Long, chuyên gia công nghệ đang làm việc tại Pháp, bày tỏ: Tôi rất ấn tượng với quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong việc phát triển thành phố thông minh, tỉnh đã có những bước đi đúng để bắt kịp với xu thế của thế giới. Tôi cũng nhìn thấy sự tâm huyết, cầu thị của lãnh đạo tỉnh trong tiếp nhận những ý kiến đóng góp của chúng tôi. Qua tọa đàm, tôi muốn tư vấn cho tỉnh liên quan đến lĩnh vực công nghệ để xây dựng thành phố thông minh. Với những phần mềm mới, Quảng Ninh có thể tạo ra sự kết nối không chỉ trong phạm vi thành phố, mà còn giữa các thành phố trong nước và giữa TP Hạ Long với các thành phố trên thế giới. Quảng Ninh hoàn toàn có cơ sở làm được điều này.19 ý kiến được đưa ra trực tiếp tại buổi tọa đàm và còn hàng chục các ý kiến khác mà các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ khẳng định sẽ gửi tới tỉnh để tham góp ý kiến trong phát triển chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh, quy hoạch… cũng đã phần nào cho thấy Quảng Ninh là vùng đất sáng tạo, nơi thu hút, kiến tạo được những ý tưởng mới.

Các nhà khoa học nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh giới thiệu về một số thành tựu nổi bật và bày tỏ ấn tượng đối vợi sự phát triển của tỉnh thời gian qua

Còn chuyên gia Trần Đại Nguyên Trí, Giảng viên trường Đại học Sydney (Úc), cho biết: Tôi đã đề xuất với tỉnh trong phát triển về y tế điện tử. Theo đó, tỉnh có thể tận dụng các ưu thế trong phát triển chính quyền điện tử, hệ thống bệnh viện tương đối hiện đại, kết hợp với các công nghệ mới, thực hiện liên kết với các bệnh viện hàng đầu trên thế giới để trao đổi chuyên gia, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật. Từ đó, phát triển mạnh mẽ mô hình y tế điện tử, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh không chỉ cho nhân dân trong tỉnh, mà còn tạo sự yên tâm cho du khách khi đến Quảng Ninh.

Đồng thời đề xuất, tham góp một số vấn đề, giải pháp, hiến kế để Quảng Ninh tiếp tục phát triển vững mạnh.

Buổi tọa đàm diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ, đây là khoảng thời gian không dài, nhưng thật sự quý báu với tỉnh. Theo đó, các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ đã mang đến những ý tưởng mới mẻ, hấp dẫn để lãnh đạo tỉnh nghiên cứu trong quá trình tỉnh tiếp cận, triển khai công nghiệp 4.0, như: Sử dụng nền tảng công nghệ mới, những phần mềm công nghệ ưu việt trong hành chính công; giải pháp công nghệ giảm thiểu ô nhiễm không khí, nguồn nước; xây dựng bể chứa nước ngọt trên biển…


Lắng nghe và cầu thị

Có thể nói, phải rất lâu rồi tỉnh Quảng Ninh mới có một cuộc tọa đàm quy tụ số lượng đông nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, đến từ các trường đại học, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước, cùng tư vấn, tham góp ý kiến cho tỉnh đối với vấn đề đang được coi là “chìa khóa” hội nhập quốc tế, đó là: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng công nghiệp 4.0). Tận dụng cơ hội này, ngay trong buổi tọa đàm, lãnh đạo tỉnh đã tạo được sự kết nối với các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ để tiến tới sẽ hợp tác với tỉnh trên nhiều lĩnh vực.

BQN_2467.JPG
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trò chuyện với các nhà khoa học, lắng nghe và cầu thị những ý kiến tham góp

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh quyết tâm xây dựng nền hành chính năng động, minh bạch, trách nhiệm, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã tập trung triển khai xây dựng Đề án chính quyền điện tử và xây dựng mô hình thành phố thông minh, với mục tiêu cung cấp các dịch vụ công và điều hành của chính quyền được thay đổi một cách căn bản, xây dựng hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại.Tại buổi tọa đàm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều khẳng định tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Một trong những đòi hỏi điển hình nhất của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự điều hành của chính quyền Trung ương và địa phương chính là quá trình chuyển đổi phương thức điều hành chính quyền từ truyền thống sang một phương thức mới, mang tính đột phá, đổi mới và sáng tạo.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn, tỉnh Quảng Ninh được tiếp tục kết nối chặt chẽ với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam nói chung, các chuyên gia, nhà khoa học nói riêng, để xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nổi trội hơn nữa; gợi mở thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực với các nhà khoa học, các cơ sở khoa học công nghệ trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy khẳng định: Quảng Ninh là địa phương tạo nhiều cảm hứng để các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu phát huy trí tuệ của mình. Với tinh thần cầu tiến, quyết liệt, tỉnh đã tạo ra sự đột phá rất lớn trên nhiều ngành, lĩnh vực, trở thành điểm sáng trong phát triển KT-XH. Đây cũng là lý do mà Ban Tổ chức chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018 lựa chọn Quảng Ninh là một trong 3 địa phương trong nước có cơ hội được tiếp cận với các chuyên gia công nghệ, nhà khoa học xuất sắc đang công tác, làm việc trong nước và quốc tế. Qua buổi tọa đàm, có thể thấy tinh thần cầu tiến, “nói đi đôi với làm” của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Chúng tôi rất mong chờ sự hợp tác của tỉnh với các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong thời gian tới.

Hồng Nhung - Đỗ Phương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu