4
18
/
817765
Những dấu chân tình nguyện
longform
Những dấu chân tình nguyện

Thực hiện chủ đề của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018 “Tuổi trẻ sáng tạo, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên; tình nguyện vì cộng đồng”, hơn 2 tháng qua, đông đảo ĐVTN, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn tạo ra môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, để màu áo xanh tình nguyện và lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ Quảng Ninh tiếp tục in dấu trên mỗi nẻo đường, mỗi vùng đất quê hương thân yêu.

Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa nhưng đi đến đâu, hình ảnh của màu áo xanh thanh niên, của sức trẻ sục sôi lại hiện hữu thật rõ qua mỗi công trình, phần việc ý nghĩa. Qua hơn 2 tháng triển khai đến nay, các chỉ tiêu của chiến dịch cơ bản thực hiện đảm bảo nội dung, yêu cầu đề ra.

Toàn Đoàn đã xây mới, sửa chữa 6/8-10 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ (đạt 75%), sửa chữa 8,5/15km (đạt 56,6%) đường giao thông nông thôn; tổ chức 12/20 đợt khám chữa bệnh, phát thuốc (đạt 60%) cho 1.580/2.000 lượt người nghèo; vận động hiến máu tình nguyện đạt 680/800-1.000 đơn vị máu (đạt 85%); giới thiệu việc làm cho 780/1.000 thanh niên đã qua đào tạo (đạt 78%); duy trì thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển tối thiểu 2 lần/tháng với 1.566/2.000 lượt người tham gia (đạt 78,3%); tổ chức 20/25-30 điểm học ngoại ngữ, tin học (đạt 80%)...

Điển hình, trong hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn đã huy động nguồn lực, nguyên vật liệu với tổng trị giá trên 780 triệu đồng và toàn bộ trên 3.500 ngày công lao động của ĐVTN giúp đỡ các địa phương khó khăn trong tỉnh.

Tìm về với thôn Khe Cạn, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, chúng tôi được bí thư chi đoàn thôn đưa tới thăm nhà văn hóa thôn vừa được chỉnh trang bằng việc vẽ tranh tường do ĐVTN thôn tự góp kinh phí, công sức thực hiện. Những hình vẽ, mảng màu sắc sinh động cùng sắc hoa tươi thăm từ ngoài cổng đến khuôn viên nhà văn hóa đã tạo điểm nhấn ấn tượng, đầy sức sống cho khung cảnh làng quê.

Chị Hoàng Thị Hạnh, Bí thư chi đoàn thôn Khe Cạn, chia sẻ: Với quyết tâm thực hiện hiệu quả thí điểm mô hình “Chi đoàn kiểu mẫu” mà Đoàn thành niên xã triển khai thí điểm tại thôn từ đầu tháng 6, chi đoàn thôn đã mạnh dạn đổi mới phương thức hoạt động với những tiêu chí, nhiệm vụ đặt ra cụ thể nhằm từng bước khắc phục những hạn chế trong công tác Đoàn tại khu dân cư. Với 6 triệu đồng do chính ĐVTN tự đóng góp để vẽ bức tranh tường cho nhà văn hóa thôn tuy chưa phải số tiền lớn song qua từng việc làm đã tạo chuyển biến rõ nét trong khả năng tập hợp, thu hút thanh niên vào hoạt động Đoàn địa phương, khơi dậy và phát huy tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong góp sức xây dựng quê hương.

Không chỉ có lực lượng ĐVTN địa phương, với sự chung sức của gần 300 sinh viên đến từ 10 đội hình sinh viên tình nguyện thuộc các trường đại học, cao đẳng ở trong và ngoài tỉnh, hoạt động tình nguyện hè càng trở nên sôi nổi, khí thế. Đặc biệt, các đội hình tình nguyện đã được đưa về hỗ trợ được các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, các đội sinh viên tình nguyện đã tập trung thực hiện dọn vệ sinh môi trường khu dân cư, trồng trên 2.000 cây hoa dọc các trục đường thôn; nạo vét gần 10km kênh mương; tuyên truyền, hướng dẫn bà con ăn ở hợp vệ sinh; thăm tặng quà cho các hộ nghèo, học sinh vượt khó học giỏi trên 30 triệu đồng; khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho hàng trăm lượt người dân với trị giá tiền thuốc hàng trăm triệu đồng; góp ngày công xây nhà tình nghĩa, bê tông hóa đường nội thôn, mở các lớp học ngoại ngữ cho trẻ em...

Tiếp tục các hoạt động hướng về đảo Trần - đảo Thanh niên nhằm khơi dậy, giáo dục truyền thống yêu nước, cho ĐVTN, cuối tháng 7 vừa qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức chương trình tình nguyện “Vì biên cương Tổ quốc” tại TP Móng Cái và đảo Trần (huyện Cô Tô) với sự tham gia của 78 ĐVTN.

Đoàn đã đến thăm, tặng quà, tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh trên địa bàn TP Móng Cái; thăm, tặng quà CBCS các đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ tại đảo Trần.

Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cũng trao kinh phí 80 triệu đồng do các ĐVTN trong Đoàn Khối đóng góp và từ nguồn xã hội hóa hỗ trợ xây dựng các hạng mục cột cờ đảo Trần, gồm: Hệ thống trưng bày tủ lưu niệm tại nhà chờ, 20 ghế đá, 10 lá cờ Tổ quốc.

 

anh 4.jpg
 

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018 tiếp tục được triển khai thông qua 1 chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch thành phần gồm: Chiến dịch  tình nguyện “Mùa hè xanh” trong cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng; chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” trong cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên; chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trong thanh niên công nhân, công chức, viên chức trẻ và chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” trong thanh niên lực lượng vũ trang.

Từ đây, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch, lựa chọn và triển khai các phần việc cụ thể thiết thực, cụ thể hóa các nhiệm vụ gắn với hoạt động của từng tuần, từng tháng, nổi bật là việc huy động nguồn lực từ xã hội, từ chính nội lực của tổ chức Đoàn - Hội để thực hiện các công trình, phần việc. Nhiều cán bộ đoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy đảng trong việc tạo điều kiện, cơ chế cho việc tổ chức các hoạt động mang màu sắc thanh niên song vẫn luôn đảm bảo gắn với đặc thù của địa phương, đơn vị. Qua đó, thấy được sức sáng tạo, thế mạnh và khả năng hoạt động đa dạng của các đối tượng thanh niên.

Hơn 2 tháng triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đến nay, toàn đoàn đã có 672 công trình thanh niên tiêu biểu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Có thể thấy, chính từ hoạt động xung kích tình nguyện, hoạt động của thanh niên, đội ngũ cán bộ, ĐVTN từ các cơ sở Đoàn đã trưởng thành về mọi mặt, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện vươn lên khẳng định phẩm chất, tài năng, trí tuệ.

Trong chiến dịch, đã có 256 đoàn viên mới được kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Toàn Đoàn đã giới thiệu 86 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã có 73 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Đây cũng là cơ sở, động lực để các cấp bộ Đoàn tiếp tục đề ra nhiều chương trình hành động thiết thực, tạo môi trường đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục, ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức trong đoàn viên, nhất là đội ngũ đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ, quyết tâm phấn đấu trở thành những cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Bài ca hôm nay trên những miền đất mới, đoàn quân tiên phong bước tình nguyện về khắp nơi. Bạn thân yêu ơi hiến tuổi xuân cho đất nước, xứng đáng thanh niên thời đại Hồ Chí Minh...”. Những ca từ thật đẹp ấy có lẽ đã đủ thể hiện thật rõ tinh thần, sức trẻ của các thế hệ ĐVTN toàn tỉnh. Hành trình những ngày hè tình nguyện đã, đang và sẽ còn rất nhiều những công trình, phần việc ý nghĩa được tuổi trẻ toàn tỉnh chung tay thực hiện. Và chắc chắn đó sẽ luôn là hành trình, dấu ấn thật đẹp đối với mỗi ĐVTN khi thấy được sự đóng góp nhỏ bé của chính mình trong cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Bài: Nguyễn Dung

Ảnh: PV-CTV

Trình bày: Hải Anh

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu