4
18
/
821485
Đồng hành cùng nhịp bước vùng than
longform
Đồng hành cùng nhịp bước vùng than

 

Ngày 2/9/1983 là một mốc son lịch sử đã được ghi vào những trang vàng của Đài PT-TH Quảng Ninh, khi chương trình truyền hình Quảng Ninh chính thức phát sóng buổi đầu tiên. Đến nay, sau chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, truyền hình Quảng Ninh đã và đang ghi thêm nhiều dấu son mới, đóng góp tích cực, đồng hành với sự phát triển của quê hương.

Nhớ về chặng đường 35 năm, Nhà báo Đỗ Bích, Giám đốc - Tổng Biên tập Đài PT-TH Quảng Ninh vừa lật dở từng trang ghi chép những dấu mốc lịch sử của đơn vị vừa kể: Từ sau ngày 2/9/1956, khi chương trình phát thanh đầu tiên được lên sóng, cho đến 2/9/1983, 27 năm sau, Đài chính thức được “chắp” thêm cánh sóng truyền hình, Đài PT-TH Quảng Ninh đã luôn nỗ lực, cố gắng phát triển từng ngày để xứng đáng với sự tin tưởng và tư duy chiến lược của lãnh đạo tỉnh khi ấy, đồng hành với sự phát triển của quê hương Quảng Ninh. Với nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, Quảng Ninh trở thành địa phương đầu tiên ở miền Bắc có đài phát hình độc lập, ngoài Đài Truyền hình Việt Nam tại thủ đô Hà Nội.

Từ khi chính thức lên sóng, kênh truyền hình Quảng Ninh (QTV) đã có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những sự kiện lớn, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, vấn đề nóng bỏng được người dân quan tâm... đều được QTV chuyển tải đến khán giả nhanh nhạy, kịp thời, trung thực và chính xác.

Ngày 25/4/1996, lần đầu tiên QTV tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp cuộc mít tinh kỷ niệm 40 năm giải phóng Vùng mỏ tại sân vận động Hòn Gai. Hơn 4 tháng sau đó, chương trình truyền hình trực tiếp cuộc mít tinh kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại Cung văn hoá lao động Việt - Nhật được thực hiện, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của Đài.

Cho đến nay, tất cả các chương trình, sự kiện lớn nhỏ của tỉnh, dù là tường thuật trực tiếp hay thu ghi, đưa tin hay phóng sự luôn có “cánh sóng” truyền hình của QTV đồng hành. Nhờ lợi thế trực quan, sinh động của mình, truyền hình Quảng Ninh đã thu hút sự quan tâm và thỏa mãn được nhu cầu của khán giả.

anh 2.jpg
 

Các tác phẩm trên truyền hình Quảng Ninh trước hết đã góp phần tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối phát triển của tỉnh và đất nước, sau đó còn góp phần cổ vũ, khích lệ, tạo sự đồng thuận xã hội để thực hiện những mục tiêu phát triển chung của tỉnh. Trong suốt chặng đường vừa qua, truyền hình Quảng Ninh thực sự đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, tin yêu.

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng, 35 năm qua, riêng trong lĩnh vực truyền hình, Đài PT-TH Quảng Ninh đã đoạt 11 giải vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc; đặc biệt hơn là 1 giải A, 1 giải C Giải báo chí quốc gia về truyền hình và 1 giải B Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng.

Các tác phẩm truyền hình chất lượng đó đã luôn bám sát hiện thực sinh động về chính trị, kinh tế - xã hội ở Quảng Ninh, phản ánh không khí thi đua sôi nổi của toàn tỉnh trong thực hiện các giải pháp đổi mới, phát triển tiên phong, đột phá của tỉnh, nhất là về xây dựng Đảng, phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới… Hình ảnh về một Quảng Ninh năng động, sáng tạo, đổi mới và đầy khát vọng đã theo sóng QTV đến với mọi miền Tổ quốc và vươn ra cả năm châu...

Trong chặng đường 35 năm đáng tự hào đã qua, truyền hình Quảng Ninh không chỉ là những “người đưa tin” trung thực, tận tụy hay những “chiến sĩ” trên mặt trận tuyên truyền..., mà còn luôn quan tâm, đồng hành và đóng góp tích cực vào mọi mặt của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của Đài PT-TH Quảng Ninh khi tham gia chung tay tổ chức các sự kiện lớn, đã trở thành thương hiệu của tỉnh, như: Giải cờ truyền thống Đài PT-TH Quảng Ninh, Giải cầu lông cúp PT-TH Quảng Ninh...

QTV cũng đã xây dựng được thương hiệu riêng có của mình với Hội thi giọng hát hay trên sóng PT-TH Quảng Ninh. Qua 15 lần tổ chức, chương trình đã phát hiện, chắp cánh cho nhiều giọng ca của Quảng Ninh tỏa sáng. Cũng từ những lời ca, tiếng hát, Liên hoan tiếng hát hữu nghị Việt - Trung được Đài PT-TH Quảng Ninh phối hợp với cơ quan truyền thông 2 nước tổ chức thường niên từ năm 2010 đến nay, đã trở thành một cầu nối thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam và nước bạn Trung Quốc...

Thực hiện vai trò đóng góp tích cực cho xã hội, Đài hiện đang là đồng chủ tịch Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Quảng Ninh từ năm 1992 tới nay. Trải qua 26 năm hoạt động, Quỹ đã phát hiện, tôn vinh, động viên khích lệ hàng ngàn thanh, thiếu niên là những tài năng trẻ của tỉnh trên các lĩnh vực. Quỹ cũng đã hỗ trợ nhiều ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên học tập tốt, trở thành những công dân có ích, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng tỉnh Quảng Ninh nói riêng và đất nước nói chung.

Đài cũng đã và đang duy trì phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi tỉnh mỗi năm vận động tài trợ hàng tỷ đồng để sẻ chia với những khó khăn, mất mát của các hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, bằng chuyên môn nghiệp vụ, những người làm truyền hình Quảng Ninh đã là cầu nối huy động sự ủng hộ của các doanh nghiệp, giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo của tỉnh vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng thông qua chương trình truyền hình “101 cách thoát nghèo”...

 

35 năm lên sóng, những dấu ấn, thành quả đáng tự hào của truyền hình Quảng Ninh luôn đến từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ những người làm phát thanh, truyền hình Quảng Ninh. Phát huy truyền thống vẻ vang đó và tiếp nối, phát huy truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của Vùng mỏ anh hùng, “cánh sóng” truyền hình QTV chắc chắn sẽ ngày càng vươn cao, bay xa, đồng hành với sự phát triển của quê hương Quảng Ninh.

 

Chặng đường 35 năm của truyền hình Quảng Ninh không thể thành công nếu thiếu đi những gương mặt phát thanh viên, biên tập viên trực tiếp lên hình, những người dẫn dắt nội dung chương trình, trực tiếp xử lý tình huống và quan trọng nhất là trực tiếp gây dựng thiện cảm, niềm tin yêu của khán, thính giả với chương trình truyền hình...

PTV, Nghệ sỹ Vùng mỏ Hồng Hạnh.
PTV, Nghệ sỹ Vùng mỏ Hồng Hạnh.

Dấu mốc lịch sử ngày 2/9/1983 của Đài PTTH Quảng Ninh gắn với PTV Hồng Hạnh, sau này là Nghệ sỹ Vùng mỏ - người đầu tiên được lên hình của màn ảnh nhỏ Quảng Ninh.

Với chất giọng trong trẻo, ấm áp và khuôn mặt khả ái, Hồng Hạnh đã trở thành gương mặt quen thuộc, chiếm được nhiều cảm tình của khán giả Quảng Ninh trong suốt thập niên 80 khi ấy.

Nhà báo, Nghệ sỹ Vùng mỏ Thúy Trà.
Nhà báo, Nghệ sỹ Vùng mỏ Thúy Trà.

Nhắc đến những gương mặt PTV, BTV của Đài PTTH Quảng Ninh, không thể không nhắc đến nhà báo, Nghệ sỹ Vùng mỏ Thúy Trà. Gắn bó với sóng phát thanh truyền hình Quảng Ninh từ những năm 90, cho đến nay, chị vẫn nhận được rất nhiều tình cảm của khán thính giả mọi lứa tuổi.

Chị cũng là nhà báo nữ đầu tiên của Đài PTTH Quảng Ninh vinh dự đặt chân tới Trường Sa vào năm 2014.

Nhà báo Trọng Tuệ.
Nhà báo Trọng Tuệ.

Là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình Quảng Ninh từ năm 1999, nhà báo Trọng Tuệ đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả khi anh tham gia dẫn các chương trình chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh.

Hiện anh đang giữ vai trò chính trong việc biên tập các bản tin của chương trình truyền hình và vẫn giữ vai trò MC ở nhiều chương trình, sự kiện quan trọng.

MC Xuân Thủy.
MC Xuân Thủy.

Trong sự thành công của các chương trình truyền hình, không thể không kể đến vai trò của người dẫn chương trình.  Với QTV, một trong những MC nam thành công nhất, quen thuộc nhất trên sóng truyền hình phải nhắc đến Xuân Thủy.

Công tác tại Đài PTTH Quảng Ninh từ năm 2007, đến nay, Xuân Thủy là gương mặt lên hình chính ở chương trình Thời sự của Đài PTTH Quảng Ninh.

PTV Thu Hiền.
PTV Thu Hiền.

PTV Thu Hiền là một gương mặt trẻ quen thuộc trên sóng truyền hình Quảng Ninh, được nhiều khán giả mến mộ. Với giọng nói truyền cảm và gương mặt thanh tú, 5 năm qua Thu Hiền góp mặt ở hầu hết các sự kiện lớn của tỉnh với vai trò là người dẫn chương trình.

Lên hình bản tin Thời sự Quảng Ninh lần đầu tiên năm 2007, Thu Hiền cùng với Trọng Tuệ hiện đang là 2 MC “thương hiệu” của Đài PTTH Quảng Ninh.

 

Bài: Minh Hà

Ảnh: QTV

Trình bày: Hải Anh

[links()]

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu