4
18
/
814560
Bước tiến mới trong can thiệp tim mạch ở Quảng Ninh
longform
Bước tiến mới trong can thiệp tim mạch ở Quảng Ninh

 

 

Cách đây hơn 5 năm, những người mắc bệnh lý tim mạch, tim bẩm sinh cần phải phẫu thuật hoặc can thiệp tim mạch ở Quảng Ninh phải chuyển lên tuyến trung ương. Bởi đây đều là những kỹ thuật khó đòi hỏi phải có sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, con người, trình độ chuyên môn sâu. Nhưng giờ đây nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, các bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện thường quy kỹ thuật phẫu thuật tim hở thông thường, can thiệp tim mạch, qua đó tăng cơ hội sống cho người mắc bệnh tim.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện là bệnh viện duy nhất của Quảng Ninh làm chủ cả 3 mảng nội tim mạch, can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim hở. Đặc biệt là phẫu thuật tim hở là một trong những kỹ thuật khó, phức tạp nhất trong lĩnh vực ngoại khoa mà cho tới nay rất ít bệnh viện tuyến tỉnh làm được, nhưng từ tháng 2/2016 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã từng bước đưa vào thường quy kỹ thuật này.

Đầu năm 2018, anh Vũ Văn Hùng, thôn Bằng Xăm, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, vào viện và được bác sĩ chẩn đoán bị u nhầy nhĩ trái, suy tim độ II do hở van 2 lá. Anh Hùng cho biết: “Khi bác sĩ nói tôi bị bệnh tim thì gia đình rất sốc và lo lắng. Nhưng khi được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn, tôi đã hoàn toàn tin tưởng ở lại điều trị, thực hiện phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ca phẫu thuật của tôi chỉ mất chi phí hơn 30 triệu đồng. Cùng với đó, gia đình tôi cũng dễ dàng thay phiên nhau chăm lo cho tôi chu đáo hơn. Đặc biệt là sau phẫu thuật, tôi được các y, bác sĩ chăm sóc rất nhiệt tình, cẩn thận. Đến nay, sức khỏe của tôi rất tốt, có thể làm một số công việc nhẹ nhàng”.

Đây là một trong số 35 trường hợp được phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tất cả các trường hợp sau phẫu thuật đều có sức khỏe tốt.

Bác sĩ bệnh viện Đa khoa Tỉnh chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật tim.
Bác sĩ bệnh viện Đa khoa Tỉnh chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật tim.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thị Thoa, Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Nhằm thực hiện tốt công tác khám, điều trị bệnh lý tim mạch, Bệnh viện đã bố trí 2 phòng khám tim mạch do các bác sĩ của Khoa Tim mạch đảm nhiệm, quản lý khoảng 1.000 bệnh nhân ngoại trú; bố trí 108 giường bệnh điều trị nội trú tại Khoa Nội tim mạch, Khoa Phẫu thuật và can thiệp tim mạch. Cùng với đó, nhân lực chung cho điều trị nội tim mạch, can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim hở có 14 bác sĩ, 17 điều dưỡng, kỹ thuật viên. Các bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Phẫu thuật tim mạch và can thiệp tim mạch hằng ngày làm việc tại Khoa Tim mạch khi có bệnh nhân cần can thiệp hay phẫu thuật tim thì sẽ lên làm can thiệp hay phẫu thuật.

Cùng với đó, Bệnh viện cũng đầu tư xây dựng 1 phòng can thiệp tim mạch (cathled) với nhiều trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, như: Máy thở, máy shock điện, máy điện tim, hệ thống holter điện tim, máy tạo nhịp cấp cứu, máy siêu âm chuyên tim, hệ thống monitor theo dõi bệnh nhân cấp cứu... Và 1 phòng phẫu thuật tim hở hoàn chỉnh với những thiết bị đồng bộ, đầy đủ tính năng, hiện đại, như: Máy chụp mạch máu kỹ thuật số xoá nền DSA 2 bình diện, máy gây mê, máy tuần hoàn máu ngoài cơ thể, bàn mổ... đã được đầu tư.

Đây chính là cơ sở quan trọng để Bệnh viện tiếp nhận chuyển giao, làm chủ các kỹ thuật trong phẫu thuật tim hở và can thiệp tim mạch.

Một ca phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một ca phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Song song với đó, Bệnh viện đã cử nhiều kíp y, bác sĩ tham gia các lớp đào tạo tại Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đồng thời đào tạo tại chỗ và chuyển giao các gói kỹ thuật liên quan đến phẫu thuật, can thiệp tim mạch. Hiện Bệnh viện đã có 11 bác sĩ thực hiện được kỹ thuật phẫu thuật tim hở và can thiệp tim mạch.

Không phải cứ mắc bệnh tim sẽ phải phẫu thuật, vì còn có một phương pháp khác được đánh giá là an toàn và mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh tim đó là can thiệp tim mạch. Từ năm 2013, Bệnh viện Bãi Cháy là đơn vị đầu tiên của Quảng Ninh triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch.

Một ca can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Bãi Cháy.
Một ca can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Vương Văn Phương, Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Can thiệp tim mạch là những thủ thuật xâm lấn tối thiểu giúp chẩn đoán, điều trị bệnh lý tim mạch. Những thủ thuật này được thực hiện qua một hoặc nhiều ống thông (catheter) rất nhỏ có đường kính từ 2-3mm, ống thông này được đưa vào trong lòng mạch máu hoặc buồng tim để thăm dò về chức năng hoặc cấu trúc cũng như thực hiện điều trị những tổn thương của những cấu trúc này. Vị trí đưa ống thông thường là tại động mạch quay ở cổ tay hoặc động mạch, tĩnh mạch bẹn, đùi.

Phương pháp này ít xâm lấn, không cần mở ngực bệnh nhân, do đó bệnh nhân hồi phục nhanh, ít mất máu, giảm nhiễm trùng, không có sẹo mổ, thời gian thực hiện ngắn và có thể đi lại, sinh hoạt sau 24 giờ. Đặc biệt can thiệp tim mạch có thể thực hiện trên bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh lý mạn tính đi kèm.

Hiện nay, Bệnh viện Bãi Cháy có Khoa Tim mạch với 60 giường bệnh, 10 bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo bài bản trong điều trị bệnh lý tim mạch; 2 phòng khám chuyên khoa, 1 phòng siêu âm tim, 1 khu điều trị nội trú. Đặc biệt, Bệnh viện xây dựng một trung tâm tim mạch can thiệp cùng với hệ thống xét nghiệm, thăm dò tim mạch hiện đại đảm bảo có thể chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả, như hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), siêu âm Doppler màu tim, Holter điện tim, Holter huyết áp, sinh hóa - miễn dịch tự động, chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, chụp cắt lớp vi tính đa dãy (MSCT 128 lát cắt)…

Song song với đó, Bệnh viện ký kết hợp đồng hỗ trợ, triển khai chương trình chuyển giao kỹ thuật chụp mạch, can thiệp tim mạch; hợp đồng liên kết khám, chữa bệnh tim mạch với Bệnh viện Tim Hà Nội. Nhờ đó, Bệnh viện đã thực hiện được hàng nghìn ca can thiệp tim mạch, cấp cứu và xử lý nhiều trường hợp bệnh nặng.

Bình thường, ống động mạch tồn tại 2-6 ngày sau khi trẻ sinh ra. Nếu sau thời gian ống không đóng lại gọi là “còn ống động mạch” - tim bẩm sinh. Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã tiếp nhận 4 trẻ có tiền sử tim bẩm sinh còn ống động mạch, chưa can thiệp, đang dùng thuốc theo đơn. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ đã chỉ định can thiệp đóng ống động mạch cho trẻ. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật không dễ thực hiện đối với bệnh viện tuyến tỉnh.

Từ Dự án Bệnh viện thông minh của tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã được đầu tư hệ thống chụp mạch xóa nền 2 bình diện DSA và đầu tư xây dựng phòng can thiệp tim mạch. Đồng thời bệnh viện đã tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia tim mạch can thiệp đến từ Bệnh viện Nhi Trung ương. Đây là cơ sở quan trọng để các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh sử dụng, tiến hành đóng kín dị tật còn ống động mạch cho 4 bệnh nhi ngay tại bệnh viện vào ngày 30/7 vừa qua.

Những bệnh nhi được can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Những bệnh nhi được can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Các bệnh nhân lần lượt được can thiệp là Bùi Bảo A. (23 tháng tuổi), trú tại TP Hạ Long; Vũ Thị Ngọc V. (3 tuổi), trú tại TX Quảng Yên; Ninh Trọng N. (3 tuổi), trú tại huyện Tiên Yên; Lê Thị Thu T. (7 tuổi), trú tại TP Móng Cái. Kíp mổ do Tiến sĩ Cao Việt Tùng, Bệnh viện Nhi Trung ương; bác sĩ Phạm Ngọc Mười, Phí Xuân Thi và các kỹ thuật viên Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiến hành. Sau chụp can thiệp đóng ống động mạch thành công, hiện các bé đã phục hồi tốt và đang được theo dõi tại Bệnh viện.

Bác sĩ Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: Hiện Bệnh viện đã có kíp 3 bác sĩ, 6 điều dưỡng thực hiện được kỹ thuật can thiệp dị tật tim bẩm sinh còn ống động mạch. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm những can thiệp tim mạch khác cho trẻ em nhằm khai thác hiệu quả trang thiết bị và nguồn nhân lực được đầu tư.

Cùng với đó, Bệnh viện sẽ sớm hoàn thiện quá trình tiếp nhận chuyển giao các thiết bị, kỹ thuật phá vách liên nhĩ trong điều trị tim bẩm sinh tại đơn vị.

Hệ thống máy chụp mạch xóa nền 2 bình diện DSA được đầu tư tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Hệ thống máy chụp mạch xóa nền 2 bình diện DSA được đầu tư tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Có thể khẳng định, việc quyết tâm triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh sẽ giúp mang lại cơ hội sống cho nhiều trẻ sơ sinh mắc căn bệnh hiểm nghèo này trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giúp các bệnh nhi không phải chuyển tuyến để can thiệp, phẫu thuật như trước, giảm chi phí cho bệnh nhân và áp lực cho bệnh viện tuyến trên, nâng cao hơn nữa chất lượng khám, điều trị cho người dân trên địa bàn, góp phần nâng cao uy tín của bệnh viện.

Bài, ảnh: Nguyễn Hoa

Trình bày: Hải Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu