4
18
/
797428
Học hè quân đội – Trải nghiệm và trưởng thành
longform
Học hè quân đội – Trải nghiệm và trưởng thành

 

 ...“Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta là chiến sĩ. Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta yêu cuộc đời”, đó là lời hát rộn ràng, vui tươi, đầy khí thế vang vọng mà chúng tôi nghe thấy khi vừa đặt chân đến Trường Quân sự tỉnh – nơi đang thực hiện rèn luyện cho 160 các bạn thiếu niên tham gia chương trình “Học hè quân đội” khóa 3 trong dịp hè này. Đây là năm thứ 6, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở GD&ĐT tổ chức chương trình “Học hè quân đội” (trước gọi là “Học kỳ quân đội”). Và cũng từng ấy mùa hè, các chiến sĩ nhí được thỏa sức trải nghiệm, trưởng thành trong tình yêu thương đong đầy, giữa những niềm vui, tiếng cười và bài học cuộc sống tràn ngập thú vị, bổ ích...

 

Trong nắng sớm của ngày hè, các bạn nhỏ khoác trên mình bộ quân phục với chiếc mũ tai bèo ra dáng của những người lính thực thụ. Giờ huấn luyện hăng say, nghiêm túc, đã có những giọt mồ hôi chảy dài thấm vào lưng áo. Khuôn mặt nào cũng có phần đen đi một chút nhưng lại thêm phần rắn rỏi, khỏe mạnh. Từng động tác đội hình đội ngũ, những thế võ đều được các bạn nhỏ thể hiện dứt khoát, mạnh mẽ và chuẩn xác. Chúng tôi ấn tượng với một cô bé đứng đầu hàng có vóc dáng nhỏ nhắn nhất trong Tiểu đội, nhưng luyện tập rất chăm chỉ không hề tỏ ra mệt mỏi, uể oải.

 

 

Cô bé ấy là Hoàng Hiền Mai (12 tuổi) đến từ thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ. Hôm nay đã là ngày thứ năm, Hiền Mai tham gia chương trình “Học hè quân đội” khóa 3 tại Trường Quân sự tỉnh. Được biết, Hiền Mai cũng chính là em út của cả khóa học này. Đã từng xem trên truyền hình về khóa “Học hè quân đội”, khi được bố mẹ hỏi về nguyện vọng trong dịp hè, Mai rất háo hức bày tỏ mong muốn được tham gia chương trình này. Chia sẻ về những ngày đầu trải nghiệm, Hiền Mai kể: “Vì là em út nên em được hai chị ở cùng phòng chăm sóc, quan tâm, nhường nhịn và hướng dẫn từng việc một. Em thích cả việc được các chú bộ đội dạy gấp chăn vuông vắn, gọn gàng trên giường ngủ - việc mà em còn làm chưa tốt khi ở nhà. Mặc dù đều là những người bạn xa lạ nhưng khi cùng nhau sinh hoạt, học tập các bạn đều rất đoàn kết, tự giác nhắc nhở, giúp đỡ nhau trong mỗi công việc”.

Cũng giống như Mai, tất cả các học viên tham gia khóa học đều phải học tập, huấn luyện và chấp hành giờ giấc sinh hoạt nghiêm túc theo thời gian biểu của quân đội. Trong đó, các em phải tự phục vụ bản thân từ việc gấp chăn màn, tắm, giặt giũ, phơi gấp quần áo, dọn dẹp phòng ở… Song song với đó, các em cũng được tham gia trải nghiệm rất nhiều nội dung về giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, các hoạt động văn nghệ, thể thao...

Khi được hỏi về cảm xúc những ngày tham gia khóa học đặc biệt này, hầu hết các bạn nhỏ đều thật thà chia sẻ về nỗi nhớ nhà, nhớ bố mẹ trong những ngày đầu trải nghiệm. Song chính nhờ môi trường rèn luyện, các nội dung học tập cuốn hút, sự yêu thương, chăm sóc của cô giáo, các chú bộ đội đã khiến các em làm quen, bắt nhịp rất nhanh.

Có lẽ chỉ cần nhìn cách các bạn nhỏ xếp hàng ngay ngắn, điểm danh giữa trưa nắng để cùng đi đến nhà ăn khi cái bụng đã “đói cồn cào” bởi cả một buổi sáng huấn luyện cũng đủ thấy một tinh thần kỷ luật, tự giác được hình thành sau mỗi ngày rèn luyện như thế nào. Hay hành động các anh chị lớn chủ động xới cơm cho các em nhỏ trong bàn ăn trước, nhắc nhở nhau trong giờ ăn, giấc ngủ cũng đủ thấy tinh thần đoàn kết, gắn bó yêu thương đang “lớn” thêm từng ngày.

Sau những hoạt động ban ngày, đến đúng 21h30, tất cả các căn phòng của các chiến sĩ nhí đã tắt đèn, một giấc ngủ ngon sẽ lại đến để các bạn nhỏ có đủ tinh thần, sức khỏe bắt đầu cho những ngày bổ ích, thú vị tiếp theo của khóa học. Mệt, vui, hăng hái, sôi nổi - một ngày “bận rộn” của “Học hè quân đội” trôi qua như thế.

Một ngày được cùng các chiến sĩ nhí học tập, vui chơi, rèn luyện hết mình, chúng tôi hiểu được rõ hơn về sự tin tưởng, những mong ước giản dị của các phụ huynh muốn gửi gắm vào một khóa học hè như thế. Bài học về tinh thần đoàn kết, kỷ luật ấy chắc chắn sẽ là khởi đầu vững chắc để các em tự tin, năng động hoà nhập và phát triển trong xã hội hiện đại, vững vàng bước chân vào cuộc đời rộng lớn.

 

Từ năm 2012 tới nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở GD&ĐT đã tổ chức 14 khóa “Học hè quân đội” cho 1.267 em học sinh từ 12-18 tuổi theo học. Nhưng điều đặc biệt khiến “Học hè quân đội” năm nay vui hơn, sôi động hơn bởi có hơn 1.000 thanh thiếu niên đăng ký tham gia với 5 khóa học. Các khóa học được tổ chức song song tại Trung Đoàn 244 và Trường Quân sự tỉnh bắt đầu từ ngày 1/6 và kết thúc vào ngày 10/8. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, “Học hè quân đội” năm nay có nhiều đổi mới về cả kinh phí, thời gian và chương trình học tập.

Theo đó, với sự hỗ trợ của tỉnh về nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư thêm trang thiết bị, mô hình học cụ...học phí cho một khóa học rất phù hợp với điều kiện kinh tế của đại bộ phận các gia đình, giúp nhiều bạn nhỏ có thể tham gia khóa học bổ ích này.

Không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện kĩ năng sống, cách thức tự lập, bản lĩnh, tinh thần đồng đội, xây dựng nhận thức, nhân cách cho các em học sinh mà “Học hè quân đội” cũng chính là “ngôi trường” dạy những bài học thực tế nhất, sinh động nhất về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Tôi sẽ còn nhớ mãi về một hình ảnh đẹp khi tiếng hô chào cờ của Đại đội trưởng vừa dứt, hàng loạt đôi bàn tay nhỏ bé đưa lên trước vành mũ ngay ngắn và nghiêm trang, ánh mắt hướng lên lá cờ Tổ quốc đang tung bay phấp phới.

Và tôi cũng tin rằng đằng sau hình ảnh đẹp ấy sẽ là những bài học đẹp, những tình cảm đẹp và tinh thần yêu nước đang được vun đắp, lớn lên thêm trong tâm thức những “mầm xanh” tương lai.

Được rèn luyện ngay trong môi trường quân đội, trải nghiệm thực tế một phần tuy rất nhỏ những khó khăn, vất vả của các chú bộ đội có lẽ cũng đủ giúp các bạn nhỏ hiểu sâu sắc hơn những bài giảng về truyền thống anh hùng của quân đội, của nhân dân Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Môi trường quân đội đã dạy cho các bạn nhỏ về ý thức kỷ luật để biết rèn luyện chính mình, tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, biết hành động để bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh...

Qua đó, giúp mỗi bạn nhỏ ý thức được rằng, tình yêu nước không phải là những điều quá kỳ vỹ, lớn lao mà nó được bắt đầu từ hành động của mỗi người dân trong cuộc sống hằng ngày.

Song thấm thía hơn cả có lẽ là bài học về tình yêu thương gia đình, tình yêu thương, đồng cảm, chia sẻ giữa con người với con người... Những tình cảm tưởng chừng giản dị, nhỏ bé ấy lại chính là sự khởi nguồn của lòng yêu nước, yêu quê hương. Những tình cảm đẹp đẽ được chắt chiu ấy là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, làm nên sức mạnh đoàn kết, động lực phấn đấu để các em cùng nhau hoàn thành những công việc, phần thi đua ở khóa học hè hôm nay và chắc chắn sẽ là những phần việc làm lớn lao trong công cuộc dựng xây đất nước của ngày mai.

Cứ như thế, bài học về lòng yêu nước được truyền đạt một cách thật tự nhiên mà sâu sắc biết bao. Để sau khi rời khóa học này, tình cảm ấy sẽ tiếp tục được các bạn nhỏ nuôi dưỡng, lớn thêm, và cụ thể thể hóa bằng những việc làm, hành động cụ thể, và tiếp tục được lan tỏa trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Chỉ còn vài ngày nữa, “Học hè quân đội” khóa 3 sẽ kết thúc để đón các bạn học viên khóa mới. Và mỗi khóa học qua đi, mỗi bạn nhỏ đều đã có thêm những người bạn mới thân thương, gom góp lưu giữ cho riêng mình thật nhiều kỷ niệm, những niềm vui ăm ắp, những trải nghiệm quý báu. Có lẽ hơn hết chính là bài học về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc để tiếp tục phấn đấu học tập, luyện rèn trở thành lớp thanh niên ưu tú, xung kích mang một phần trí tuệ, công sức nhỏ bé “Xây dựng đất nước đoàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

Bài, ảnh: Trúc Linh - Nguyễn Dung

Trình bày: Hải Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu